Dịch vụ thuê xe ngày Tết: Có tiền cũng bó tay!

10:36 | 01/01/2012

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ nhiều ngày nay, anh Lê Xuân Dũng – quê ở Vĩnh Phúc đã liên hệ với rất nhiều Công ty, đại lý kinh doanh cho thuê xe tự lái để đi trong dịp Tết Nguyên đán 2012 nhưng đều nhận được câu trả lời: Đã hết xe.

Nhu cầu thuê xe tự lái của người dân trong các dịp lễ tết ngày càng tăng.

Nhu cầu ngày càng lớn

Những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế đất nước thì hoạt động cho thuê xe tự lái cũng vì thế mà nở rộ, đặc biệt là trong những dịp lễ tết. Ngoài việc thuê xe để phục vụ nhu cầu kinh doanh, đi giao dịch, ngoại giao của giới kinh doanh thì còn có nhu cầu của một lượng không nhỏ các gia đình có nhu cầu thuê xe để về quê, đi thăm gia đình, bạn bè.

Anh Nguyễn Tuấn Thành ở phố Phan Văn Trường, Cầu Giấy (quê ở Phú Thọ) cho biết: Từ nhiều năm nay, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình anh đều thuê xe tự lái để chở vợ con về quê thăm gia đình, họ hàng.

"Trời lạnh thế này đi xe máy thì khổ lắm. Nghe đài dự báo thời tiết Tết năm nay lạnh không kém năm ngoái, biết là nhu cầu thuê xe tự lái giờ rất lớn nên từ 2 tuần trước, anh đã đến làm hợp đồng thuê xe của Công ty Cổ phần phát triển thương mại Bảo An ở Thanh Xuân. Giá thuê xe ngày Tết ở đâu cũng vậy, gấp đôi so với giá thuê ngày thường” – anh Thành cho biết.

Anh Lê Vũ Phúc – nhân viên một công ty truyền thông cho biết: Ngay tại TP Vinh (Nghệ An) quê anh – dịch vụ cho thuê xe kiểu gia đình cũng rất phát. Lượng người Nghệ An về quê ăn Tết đông (thường đi bằng tàu hoặc ôtô) nên về nhà không có phương tiện đi lại. Do vậy, một số dịch vụ cho thuê xe đã huy động xe nhà, xe mượn họ hàng thậm chí cả xe cơ quan (tất nhiên là trừ xe công) để cho thuê. Gia đình anh Phúc quê ở Nghĩa Đàn (cách Vinh khoảng 100km) nên thường thuê xe 4 hoặc 7 chỗ, có thể chọn từ Mazda 323, Camry đến Matiz… Giá từ Vinh về Nghĩa Đàn khoảng 600.000 đồng đi về trong ngày, năm nay có thể tăng thêm chút ít do giá xăng dầu tăng.

Anh Phúc cho biết: rất nhiều người đi tàu từ Hà Nội đến ga Vinh cũng muốn thuê xe về quê, tránh mất thời gian do đợi chờ xe khách. Với mức giá khoảng 350.000 đồng (nếu nhà cách TP Vinh 60-70km), khách vừa nhanh tới nhà, vừa đỡ mệt. Thậm chí, có người rủ thêm vài người bạn góp tiền thuê ôtô từ Hà Nội về quê ăn Tết, tự tay cầm lái du xuân.

"Cháy” hàng cách đây hơn 1 tháng

Chưa bao giờ nhu cầu thuê xe tự lái lại cao như hiện nay. Để có được chiếc xế hộp về quê trong dịp Tết, nhiều người đã đăng ký thuê xe từ đầu tháng 11. Nhiều doanh nghiệp cho thuê xe tự lái đã phải từ chối phục vụ khách hàng từ hai tuần nay vì không còn một chiếc xe nào bỏ trống, cho dù giá dịch vụ thuê xe năm nay cũng cao ngất ngưởng.

Hầu hết doanh nghiệp cho thuê xe tự lái đã hết đầu xe.

Anh Nguyễn Minh Phương – chủ một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử trên phố Cầu Giấy cho biết: Làm ăn tần tảo cả năm mới có dịp Tết để về quê thăm anh em họ hàng nên năm nào vợ chồng tôi cũng thuê xe tự lái để đi cho chủ động.

Giống như anh Phương, anh Thành, anh Lê Xuân Dũng cho biết: Bây giờ mà đi thuê thì bó tay, vợ chồng tôi đã gọi đến nhiều nơi để hỏi nhưng đều nhận được câu trả lời là hết và kèm theo lời cảnh báo, giờ thì không còn nữa đâu, những chỗ liên kết với chúng tôi đều đã hết xe từ hơn tuần nay rồi.

Theo một nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Thương mại và Sản xuất Huỳnh Anh: “Chúng tôi liên tục nhận được những cuộc điện thoại của khách hàng đề nghị thuê xe, nhưng đành phải xin lỗi khách hàng vì không còn xe nào trống từ 28 tháng Chạp đến mồng 5 Tết”.

Nhân viên này cho biết thêm: Giá cho thuê xe năm nay dao động từ 1,5 – 2,5 triệu đồng cho mỗi đầu xe tuỳ vào loại xe, cỡ xe và phải ký hợp đồng tối thiểu cho 10 ngày. Đây là mức giá chung của tất cả các đại lý, công ty kinh doanh trong lĩnh vực này.

Theo tìm hiểu của Petrotimes, dịch vụ cho thuê xe tự lái bị “cháy” sớm, trước Tết Nguyên đán cả tháng trời ngoài nhu cầu tăng cao, thì một nguyên nhân nữa là số lượng doanh nghiệp cho thuê xe tự lái đã bị thu hẹp. Nhiều doanh nghiệp cũng chuyển dần sang kinh doanh taxi, hoặc cho thuê dài hạn, chỉ để một số lượng xe nhất định để cho thuê ngắn hạn vào dịp Tết.

Thanh Ngọc