ĐH Quốc gia TP HCM triển khai mô hình tự chủ theo hai giai đoạn

10:55 | 03/10/2018

1,060 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - ĐH Quốc gia TP HCM đã đăng ký thí điểm triển khai đề án đổi mới cơ chế hoạt động và tài chính đơn vị sự nghiệp công lập. Theo lộ trình chuyển sang mô hình tự chủ này sẽ triển khai trong 2 giai đoạn.  
dai hoc quoc gia tphcm trien khai mo hinh tu chu dai hoc theo hai giai doanBienDong POC và Trường ĐH Bách khoa TPHCM ký thỏa thuận hợp tác
dai hoc quoc gia tphcm trien khai mo hinh tu chu dai hoc theo hai giai doanĐH Bách Khoa TP HCM công bố điểm chuẩn
dai hoc quoc gia tphcm trien khai mo hinh tu chu dai hoc theo hai giai doan476 thí sinh đầu tiên trúng tuyển vào ĐH KHXH&NV- ĐHQG TP HCM
dai hoc quoc gia tphcm trien khai mo hinh tu chu dai hoc theo hai giai doanTrao học bổng SPE cho sinh viên ĐH Bách khoa và ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM

Đề án đổi mới cơ chế hoạt động và tài chính đơn vị sự nghiệp công lập này dựa trên mục tiêu nhằm từng bước giảm dần sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước, đa dạng hóa nguồn thu và khuyến khích xã hội hóa giáo dục. Ngoài ra, đề án cũng hướng đến việc đổi mới tài chính ĐH và nghiên cứu quá trình tự chủ tài chính theo mô hình thí điểm là Trường ĐH Quốc tế.

Theo lộ trình của ĐHQG TP HCM thì lộ trình tự chủ ĐH sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 thực hiện thí điểm tự chủ với các trường đã có sự chuẩn bị và điều kiện thực hiện gồm: ĐH Công nghệ thông tin, ĐH Kinh tế - Luật và ĐH Bách khoa.

Giai đoạn 2, đến năm 2020 trên cơ sở đánh giá hiệu quả của các đề án thí điểm sẽ xem xét lộ trình tự chủ với các trường: ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa Y và Phân hiệu Bến Tre.

Riêng Trường ĐH Công nghệ Thông tin triển khai mô hình tự chủ đại học từ năm nay và trước đó, Trường ĐH Quốc tế đã thực hiện hơn chục năm nay.

dai hoc quoc gia tphcm trien khai mo hinh tu chu dai hoc theo hai giai doan
ĐH Công nghệ thông tin - ĐHQG TP HCM triển khai mô hình tự chủ đại học từ năm nay (ảnh:uit.edu.vn)

Khi triển khai mô hình tự chủ thì mức học phí cũng điều chỉnh. Đối với trường đã thí điểm tự chủ tài chính như Trường ĐH Quốc tế thì mức học phí với các ngành do trường cấp bằng khoảng 42 triệu đồng/năm, còn chương trình liên kết thì học phí giai đoạn 1 khoảng 56 triệu đồng/năm và giai đoạn 2 theo chính sách trường đối tác.

Trường ĐH Công nghệ Thông tin đã công bố mức học phí theo đề án đổi mới cơ chế hoạt động chương trình chính quy năm học 2018 - 2019 lên 16 triệu đồng/năm (các chương trình khác có mức học phí từ 16 - 35 triệu đồng/năm). Học phí chương trình chính quy sẽ tăng theo lộ trình 3 năm tiếp theo từ 18 - 22 triệu đồng/năm.

Trong thông tin tuyển sinh năm 2018 mà Khoa Y (ĐH Quốc gia TP HCM) công bố vào tháng 4, học phí ngành y khoa chương trình chất lượng cao khóa năm 2018 là 49 triệu đồng/năm; khóa năm 2019 và năm 2020 là 69 triệu đồng/năm và 2021 là 79 triệu đồng/năm. Với ngành dược, học phí năm 2018 là 11,8 triệu đồng/năm.

Các trường còn lại như ĐH Bách khoa cũng đã soạn thảo đề án tự chủ dựa theo dự thảo đề án đồng thời cũng dựa vào xu hướng đăng ký của người học ở từng ngành cụ thể, những ngành có sức thu hút thấp hơn có thể được phân bổ lại kinh phí để có chính sách hỗ trợ người học nhiều hơn như miễn giảm học phí, tăng thêm học bổng và các chương trình tài trợ.

Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cũng sẽ thực hiện tự chủ một phần với 2 khu vực song song để đảm bảo quyền tiếp cận công nghệ giáo dục hiện đại cho sinh viên có điều kiện kinh tế khá đồng thời vẫn tạo điều kiện cho sinh viên khó khăn. Dự kiến trường có 5 - 6 ngành sẽ áp dụng đồng thời cả 2 chương trình đào tạo (đại trà và theo hướng tự chủ): Ngôn ngữ Anh, Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Quan hệ Quốc tế, Du lịch, Báo chí. Đây là những ngành thu hút nhiều người học. Các ngành còn lại đều thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản, cung cấp nguồn nhân lực công cho nhà nước nhưng chưa thực sự thu hút người học thì không thể thực hiện theo hướng này.

Nguyệt Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.