Đề xuất giao PVN chủ động tái cơ cấu, thoái vốn khỏi VNPOLY

17:52 | 21/05/2020

16,112 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đề xuất giao PVN chủ động quyết định theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện tái cơ cấu, thoái vốn khỏi VNPOLY.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương (Ban Chỉ đạo Chính phủ), tiến trình xử lý các dự án yếu kém hiện đạt hơn 75,36% nhưng vẫn còn vướng mắc 3 nhóm vấn đề gồm xử lý dứt điểm tranh chấp, vướng mắc để quyết toán hợp đồng EPC, khó khăn về tài chính, việc cơ cấu lại nợ, trích giãn khấu hao, điều chỉnh lãi suất vay và xây dựng phương án thoái vốn.

giao pvn chu dong tai co cau thoai von khoi vnpoly
Phân xưởng sản xuất sợi DTY Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.

Trong đó, dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ do Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam - VNPOPY, trước đây là Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí - PVTEX làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đi vào vận hành thương mại từ tháng 5/2014 nhưng liên tục bị thua lỗ do chi phí sản xuất tăng cao hơn giá bán sản phẩm (giá bán không đủ bù biến phí). Đến ngày 17/9/2015 nhà máy đã phải dừng sản xuất.

Sau gần 31 tháng dừng sản xuất, đến ngày 20/4/2018, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo và sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của PVN, chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan, nhà máy đã khởi động vận hành lại 3 dây chuyền DTY của Phân xưởng sợi Filament và nâng lên 6 dây chuyền từ ngày 1/11/2018 sau đó tăng lên 10 dây chuyền.

Từ ngày 8/5/2019, PVTEX đưa thêm 2 dây chuyền DTY vào hoạt động, nâng tổng số dây chuyền hoạt động lên 12 dây chuyền. Hiện nay, theo yêu cầu của đối tác, nhà máy tạm thời giảm xuống 7 dây chuyền. Kết quả vận hành ban đầu cho thấy máy móc hoạt động ổn định, chất lượng sản phẩm tốt, đảm bảo tiêu chuẩn yêu cầu của khách hàng.

Tổng lượng sản phẩm mhà máy sản xuất ra từ ngày 20/4/2018 đến ngày 31/8/2019 là 6.917 tấn sợi DTY, trong đó lượng sản phẩm gia công cho AST là 5.409 tấn sợi DTY. Đến nay đã hoàn thành việc xử lý tranh chấp pháp lý với nhà thầu thực hiện dự án; hoàn thành cơ bản công tác quyết toán vốn đầu tư.

Theo Đề án 1468, có 3 phương án xử lý là: (1) Khởi động, vận hành lại nhà máy, tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn; (2) PVTEX chuyển nhượng công ty; (3) Phá sản công ty theo luật định. Hiện nay đang thực hiện theo phương án 1.

Thực tế, nhà máy đã khởi động vận hành lại 10 dây chuyền DTY và tiến tới vận hành lại toàn bộ các dây chuyền sản xuất DTY trong năm 2020 trên cơ sở hợp tác với Tập đoàn Shinkong của Đài Loan (SSFC) về gia công sợi DTY, trong đó bao gồm kế hoạch nghiên cứu hợp tác toàn bộ nhà máy.

Trong giai đoạn tới, Ban Chỉ đạo Chính phủ đã đưa ra hướng xử lý cụ thể như sau:

Giao PVN chủ động quyết định theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện phương án tái cơ cấu, thoái vốn khỏi VNPOLY phù hợp với nội dung Quyết định số 1468 và quy định của pháp luật; đối với khoản bảo lãnh của PVN, yêu cầu PVN thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo cam kết đã ký đồng thời các phương án hợp tác kinh doanh của nhà máy phải được thông báo cho các ngân hàng hợp vốn và được ngân hàng hợp vốn chấp thuận.

Bộ Tài chính chủ trì xem xét các kiến nghị của VNPOLY về thuế nhập khẩu, thuế thu nhập doanh nghiệp; xem xét, cho phép khoanh khấu hao tài sản cố định tối thiểu trong vòng 5 năm đầu khi đưa nhà máy đi vào vận hành lại trên cơ sở đề xuất phương án cụ thể của VNPOLY về khoanh khấu hao tài sản cổ định và xem xét có biện pháp chống bán phá giá các sản phẩm xơ sợi, điều tra hành vi trốn thuế, gian lận thương mại của các nhà nhập khẩu trong nước và các biện pháp phòng vệ thương mại để tổng hợp trình Chính phủ theo Nghị định số 54/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 125/2017/NĐ-CP.

Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý đề xuất của PVN đối với cơ quan báo chí trong việc đưa tin khách quan, đưa những thông tin đã được kết luận rõ ràng về dự án theo đề nghị của PVN.

Thành Công

giao pvn chu dong tai co cau thoai von khoi vnpoly

Xơ sợi tổng hợp Việt Nam có thể vượt khó?
giao pvn chu dong tai co cau thoai von khoi vnpoly

VNPoly: 8 dây chuyền sản xuất sợi DTY đang hoạt động hết công suất
giao pvn chu dong tai co cau thoai von khoi vnpoly

VNPOLY đã “thoát hiểm” như thế nào?
giao pvn chu dong tai co cau thoai von khoi vnpoly

Sự chuyển mình từ PVTEX đến VNPOLY thông qua việc thay đổi nhận diện thương hiệu