Thi tốt nghiệp Ngữ văn 2014:

Đề thi gợi mở, đầy tính nhân văn!

16:42 | 02/06/2014

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với cách ra đề mang hướng mở, đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn ngữ văn sáng 2/6, đã trở thành chủ đề nóng, đáp ứng tính thời sự và định hướng nhân cách cho học trò.

Đề gồm một câu về vấn đề Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Biển Đông của Việt Nam, trong đó có yêu cầu thí sinh viết đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ trước sự kiện này. Câu thứ hai rơi vào tác phẩm "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", yêu cầu thí sinh phân tích khát vọng của nhân vật Hồn Trương Ba và từ đó trình bày suy nghĩ về vấn đề con người cần được sống là chính mình.

Dù bất ngờ vì lần đầu tiên tác phẩm này được đưa vào đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng cả giáo viên và học sinh đều rất hào hứng. Tuy nhiên, các giáo viên cũng cho rằng, với một đề thi mở thì cũng cần một đáp án mở và phải linh hoạt trong chấm thi để đảm bảo tính chính xác trong đánh giá.

Cô giáo Trịnh Thu Tuyết, giáo viên dạy Văn trường THPT Chu Văn An cũng cho hay: “Đề bài đã có sự đổi mới theo hướng mở, tạo sự hứng thú, khả năng sáng tạo và năng lực tư duy độc lập cho thí sinh. Đề bài vừa cập nhật với những vấn đề đang có được sự quan tâm sâu sắc của cả cộng đồng trong nước và quốc tế, vừa đưa ra ngữ liệu phù hợp giúp thí sinh.

Từ đó thí sinh không chỉ hứng thú trong việc thể hiện quan niệm riêng và trách nhiệm công dân, tình yêu nước, mà còn được định hướng đúng đắn để không có những phát ngôn, ý kiến quá khích làm ảnh hưởng tới tâm thế chung của cộng đồng”.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi THPT Chu Văn An

Về phần làm văn, câu hỏi 7 điểm, theo cô Tuyết, đề đã có sự đổi mới về cách tích hợp giữa nghị luận văn học và nghị luận về một tư tưởng đạo lí, đưa ra một vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ cũ, định hướng nhân cách cho học trò trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay.

Cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên dạy văn Trường trung học phổ thông Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) vui vẻ cho biết: “Tôi thực sự thích, rất thích đề thi năm nay. Cách ra đề năm nay rất hay, nhiều đổi mới và sáng tạo. Đề thi không quá nặng về kiến thức sách vở, học thuộc, đầy tính nhân văn, tinh thần yêu nước và tính triết lý sâu sắc”.

Cô Kim Anh cũng cho rằng, phần đọc hiểu là điểm mới trong cách ra đề năm nay mà các em học sinh luôn chờ đợi và lo khó, nhưng với nội dung là vấn đề nóng và quen thuôc đang được nhiều người quan tâm đã khiến các em rất háo hức và làm được khá tốt.

Phần thi nghị luận xã hội, nghị luận văn học không tách ra như mọi năm mà được hòa vào làm một trong một câu hỏi 7 điểm là điểm đổi mới rất hay trong cách ra đề. Nếu trước kia đối với nghị luận văn học các em học sinh phải học thuộc tác phẩm thì với cách ra đề này, các bài văn chỉ là một phần, các em học sinh còn phải rút ra được những bài học cuộc đời từ các tác phẩm văn học đó. Những vấn đề trong các tác phẩm văn học nhưng lại là một vấn đề xã hội.

“Cách ra đề năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như nhắc nhở các giáo viên dạy văn chúng tôi về việc cần phải thay đổi cách giảng dạy. Từ những kiến thức văn học, ý nghĩa của các bài văn phải giúp học sinh liên hệ được với những ý nghĩa nhân sinh của cuộc đời”, cô Kim Anh nhận định.

Khánh An

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.