Để phim Việt xuất ngoại...

14:00 | 18/01/2022

56 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những năm gần đây, phim Việt đã giành giải thưởng tại một số liên hoan phim (LHP) quốc tế, tiếp cận thị trường rạp chiếu, phát hành tại nước ngoài. Tuy nhiên, đó vẫn chưa thể tạo thành dòng chảy mạnh mẽ của phim Việt.
Kỹ thuật làm phim Việt đang dần tiệm cận với nhiều nền điện ảnh lớn
Kỹ thuật làm phim Việt đang dần tiệm cận với nhiều nền điện ảnh lớn

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, điện ảnh Việt Nam so với nhiều cường quốc điện ảnh khác vẫn còn một khoảng cách rất xa. Trước đây, chúng ta thường tự ti khi đem phim ra nước ngoài với những bản phim âm thanh, hình ảnh không đạt chuẩn. Nhưng từ khi chuyển qua kỹ thuật số, điện ảnh Việt càng ngày càng tiếp cận gần hơn với thị trường điện ảnh quốc tế về chất lượng.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho rằng, khi ở thời điểm công nghệ làm phim Việt đang dần tiệm cận với nhiều nền điện ảnh lớn trên thế giới, điều quan trọng hơn là tư duy của người làm phim lẫn nhà quản lý điện ảnh.

“Cái gì mua được, thuê được đều không khó, cái gì được làm bằng nội lực bản thân mới là điều quan trọng nhất. Ở đây là sự sáng tạo. Hãy để nghệ sĩ được tự do sáng tạo và khán giả sẽ là những người đánh giá” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận xét và khẳng định rằng, điều mà điện ảnh Việt còn thiếu là những bộ phim hay về nội dung, tư tưởng, góc nhìn độc đáo hay tính chân thật, cũng như tự do sáng tạo để đem lại sự độc đáo và cảm xúc mạnh mẽ cho người xem.

Đạo diễn Lương Đình Dũng, người đã nhiều lần đưa tác phẩm của mình tham dự LHP quốc tế, có phim phát hành tại nước ngoài, đánh giá: Không thể phủ nhận sức hấp dẫn với khán giả thế giới của những yếu tố bản địa trong phim Việt, tuy nhiên, những yếu tố đó không thể bảo đảm phim Việt sẽ được đánh giá cao hay tạo dấu ấn. Đạo diễn cũng cho rằng, mặc dù thị trường rạp chiếu trong nước thời gian qua có nhiều bùng nổ về doanh thu, nhưng vẫn phải nhìn nhận thực tế là chưa có nhiều phim Việt chinh phục được thị trường quốc tế. Theo ông, nguyên nhân của tình trạng này là bởi điện ảnh Việt chưa có nhiều tác phẩm có những câu chuyện mang tầm nhìn lớn, thông điệp phổ quát, không còn tính biên giới. Bên cạnh đó, nhiều câu chuyện còn chưa được thể hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh...

Đạo diễn - NSƯT Bùi Tuấn Dũng cũng cho biết: LHP quốc tế khác với buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng, khác với những cuộc thi áo dài hay nấu món phở trên tivi. Tiêu chí của mỗi LHP quốc tế có thể khác nhau, nhưng có một tiêu chí chung cho tất cả, đó là giá trị, là tầm của tác phẩm. Giá trị, tầm của tác phẩm phụ thuộc vào tính triết học thông qua cảm xúc mà câu chuyện phim mang lại. Đó cũng là đích đến cuối cùng của một tác phẩm điện ảnh mà những nhà làm phim mong đợi.

Ngoài ra, theo ông Bùi Tuấn Dũng, để lựa chọn phim Việt đưa ra quốc tế, cần mời những chuyên gia nước ngoài làm giám tuyển hoặc tư vấn. Việc này sẽ giúp phim Việt được đánh giá chuẩn xác, khách quan hơn.

Vân Quỳnh

LHP Việt Nam lần thứ 22 được tổ chức, trao giải trực tuyếnLHP Việt Nam lần thứ 22 được tổ chức, trao giải trực tuyến
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 hoãn đến tháng 11Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 hoãn đến tháng 11
"Mắt biếc" đại diện phim Việt dự giải tại Oscar 2020
Hollywood làm lại phim Việt: Việt chê chán, Mỹ ăn kháchHollywood làm lại phim Việt: Việt chê chán, Mỹ ăn khách