Phim điện ảnh Việt được “xuất ngoại”

12:41 | 01/03/2019

633 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc phim “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Việt Nam phát hành song song tại Việt Nam và Mỹ đang được coi là bước đột phá của điện ảnh Việt năm 2019.   

Nói về phim Việt “xuất ngoại”, trước tiên cần phân biệt rõ việc mang phim ra nước ngoài trình chiếu khác với phim được công chiếu tại nước sở tại qua đơn vị phát hành. Bởi trước nay, đã có rất nhiều phim của Việt Nam được “xuất ngoại” nhưng đa phần là những bộ phim mang đi tranh giải hoặc chiếu ở hội chợ mang tính chất giới thiệu. Đơn cử có thể nhắc đến bộ phim “Giấc mơ Mỹ” của đạo diễn Davina Hồng Ngân và nhà sản xuất Mai Thu Huyền. Khi ra mắt ở Việt Nam, bộ phim bị đánh giá “thảm họa” nhưng vẫn được mang sang Mỹ giới thiệu. Tuy nhiên, những suất chiếu này thực tế khó có thể coi là một buổi công chiếu đúng nghĩa vì đoàn phim chỉ thuê rạp để chiếu phục vụ đối tượng khán giả là người Việt xa xứ mà thôi.

phim dien anh viet duoc xuat ngoai
Một cảnh trong phim “Hai Phượng”

Còn trường hợp của “Hai Phượng”, nhà sản xuất phải tới chào bán cho các nhà phát hành phim tại Mỹ và nhận được sự hợp tác. Theo thông tin từ nhà sản xuất, “Hai Phượng” đã được 2 công ty là Well Go USA và Arclight Films hợp tác phát hành. Trong đó, Well Go USA là hãng phát hành phim lớn, đã từng là nhà phát hành của rất nhiều phim hành động bom tấn, phim độc lập của Mỹ và các quốc gia của châu Âu, châu Á.

Khi ra mắt tại Mỹ, “Hai Phượng” có tên tiếng Anh là “Furie” và có bản trailer riêng với logo của hai hãng này. Như vậy, ra mắt công chúng Mỹ vào ngày 1-3, “Hai Phượng” là một tác phẩm điện ảnh thương mại chính thức được phát hành tại Mỹ. Nói như vậy tức là “Hai Phượng” sẽ là phim Việt đầu tiên đủ trình độ sánh vai cùng các tác phẩm Hollywood, là niềm tự hào của điện ảnh Việt tại phòng vé Bắc Mỹ.

Để làm được điều này, bộ phim phải đạt được các tiêu chuẩn khắt khe của Hollywood.

Tuy chưa thể khẳng định “Hai Phượng” đã đủ sức cạnh tranh “tay bo” với các tác phẩm Hollywood, nhưng để có được sự đồng ý từ phía đối tác, chứng tỏ “Hai Phượng” đã có chỗ đứng. Thực tế khi ra rạp ở Việt Nam, “Hai Phượng” cũng đang là điểm sáng mang đến những hy vọng mới cho điện ảnh Việt.

“Hai Phượng” được đánh giá là tác phẩm có chiều sâu nhất của Ngô Thanh Vân kể từ thời “Dòng máu anh hùng”. Với bộ phim này, Ngô Thanh Vân đã “chạm đỉnh diễn xuất” khi mang đến những cảm xúc thực sự cho người xem.

Bộ phim có đề tài không mới, câu chuyện xoay quanh nhân vật Hai Phượng (do Ngô Thanh Vân thủ vai) vốn là một “trùm” giang hồ có tiếng tại Sài Gòn 10 năm về trước. Sau khi “giải nghệ” cô sống một cuộc sống bình yên cùng con gái. Mọi chuyện bắt đầu khi con gái cô bị bắt cóc và hành trình cứu con của Hai Phượng bắt đầu.

Không cần một kịch bản phức tạp để “hack” não khán giả, “Hai Phượng” chỉ đơn giản là hành trình của một người mẹ đi cứu đứa con gái bị bắt cóc, qua đó triệt phá được đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia. Thế nhưng, thông điệp bộ phim gửi đến lại giàu tính nhân văn khi đề cao tình mẫu tử và nỗ lực vượt qua nỗi sợ của con người. Bên cạnh một kịch bản logic thì điểm cộng lớn cho phim chính là các cảnh hành động cực kỳ mãn nhãn được tư vấn từ các chuyên gia làm phim của Hollywood. Đó cũng là lý do khi phim được công chiếu, không ít khán giả trầm trồ trước những pha đánh đấm của Hai Phượng rất bài bản, chuyên nghiệp. Có thể thấy, đã lâu lắm rồi, từ thời “Bẫy Rồng”, “Lửa Phật”, “Dòng máu anh hùng”... khán giả mới được thưởng thức một phim Việt với những pha hành động bắt mắt mà rất gần gũi như vậy.

“Hai Phượng” không tạo kịch tính từ những màn đọ súng, đua xe, cháy nổ... mà để nhân vật đánh nhau bằng những đạo cụ “rất đời” như: Dao, rìu, thậm chí là bất cứ thứ gì trong tầm với của nhân vật như trái sầu riêng, cờ lê, tua vít… Cách chọn đạo cụ kiểu này cho thấy được sự tinh tế và thông minh của ê-kíp. Bổ trợ cho những cảnh quay đắt giá đó là sự thành công của hiệu ứng âm thanh chân thật, sống động, khiến khán giả như được chứng kiến sự việc ngay trước mắt. Còn đội ngũ diễn viên, đương nhiên không thể không khen từ nhân vật chính đến tuyến nhân vật phụ, đều tròn vai.

Rõ ràng vẫn sẽ có những hạt sạn, có những chi tiết “làm lố” hay những câu thoại thừa thãi… nhưng “Hai Phượng” đang làm nhân tố tạo hy vọng cho nền điện ảnh Việt 2019. Và nếu như kỳ vọng của Ngô Thanh Vân là muốn giới thiệu nét văn hóa, ẩm thực và con người Việt Nam… ra thế giới, thì quả thực “Hai Phượng” đã làm một cách duyên dáng.

Ra mắt công chúng Mỹ ngày 1-3, “Hai Phượng” là một tác phẩm điện ảnh thương mại chính thức được phát hành tại Mỹ. Là phim Việt đầu tiên đủ trình độ sánh vai cùng các tác phẩm Hollywood, là niềm tự hào của điện ảnh Việt tại phòng vé Bắc Mỹ.

Huyền Anh