Dầu ăn Trung Quốc làm từ chất thải động vật

10:30 | 05/09/2013

1,098 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 3/9, 16 người đã bị đưa ra xét xử tại Trung Quốc do chế biến dầu ăn từ chất thải động vật thu lợi gần 10 triệu USD.

Một vụ dùng dầu thải để chế dầu ăn bị phát hiện tại Trung Quốc hồi năm 2010

Theo China Daily, các nghi can bị cáo buộc đã sử dụng dầu thải chiết xuất từ mỡ gà, vịt, heo, trâu bò, chồn cũng như lông cáo, lông gà, phần thải loại của lòng gà vịt và “chất thải gia cầm”.

Đây là vụ mới nhất trong số các xì-căng-đan vệ sinh thực phẩm tại Trung Quốc-một trong những tệ nạn gây phẫn nộ cho người dân.

Vụ việc mới nhất này tiếp tục làm dấy lên vấn đề tiêu chuẩn an toàn thực phẩm tại Trung Quốc.

Các chuyên gia an toàn thực phẩm nói rằng loại dầu này có thể phá hủy đường tiêu hóa.

Loại dầu ăn kể trên đã được bán cho hơn 100 công ty thực phẩm tại 5 tỉnh thành và thu lợi khoảng 60 triệu nhân dân tệ, tương đương 9,8 triệu USD.

Cơ quan Y tế Trung Quốc năm ngoái đã phát động một chiến dịch truy quét "dầu phế thải" thường được dùng để chế biến dầu ăn bất hợp pháp bằng cách sử dụng dầu thải tái chế hoặc thức ăn thừa từ các nhà hàng và tái chế biến như mới. Hơn 100 người đã bị bắt và 20 người bị kết án tù, trong đó có 2 người bị tù chung thân.

Vấn đề an toàn thực phẩm đã trở thành mối quan tâm hàng đầu tại Trung Quốc, nhất là đối với người nghèo không có khả năng mua sản phẩm nhập khẩu.

Th.Long

AFP