Đào tạo phi công thương mại ngay tại Việt Nam
Công ty cổ phần Đào tạo Bay Việt (VFT) vừa đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản và triển khai đào tạo phi công tại cụm sân bay Rạch Giá, Cà Mau, Cần Thơ, trong đó Rạch Giá là sân bay căn cứ huấn luyện chính.
Ngay từ khi thành lập, VFT đã muốn xây dựng một trường bay hoàn chỉnh nhằm từng bước đảm bảo nguồn cung cấp phi công cơ bản cho ngành hàng không Việt Nam và khu vực. Tuy nhiên, hiện tại, việc đào tạo của VFT mới chỉ dừng ở mức huấn luyện lý thuyết và huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM). Các học viên sau đó được đưa ra nước ngoài để huấn luyện bay thực tế.
“Để có thể đạt phê chuẩn tổ chức huấn luyện mức 1, đào tạo phi công cơ bản hoàn toàn ở trong nước, VFT đã lên kế hoạch xây dựng một trường bay hoàn chỉnh tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế”, Tổng giám đốc VFT Nguyễn Nam Liên cho Báo Giao thông biết.
Nếu được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam, học viên phi công sẽ tiết kiệm được khoảng 10-15% chi phí. Ảnh: Báo Giao thông |
Kế hoạch này được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (2019-2021), VFT sẽ hợp tác với các trường bay nước ngoài (đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn) chuyển giao công nghệ, huấn luyện học viên đạt đến bằng lái phi công tư nhân PPL. Nếu được sự đồng ý của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, việc huấn luyện bay có thể được thực hiện ngay với số lượng khoảng từ 40-60 học viên/năm, đội máy bay huấn luyện từ 4-6 chiếc.
Học viên hoàn thành giai đoạn huấn luyện PPL sẽ được gửi đi các trường bay đối tác của VFT tại nước ngoài để hoàn thành hai giai đoạn huấn luyện tiếp theo là bay bằng thiết bị trên máy bay nhiều động cơ (Instrument Rating/Multi Engine - IR/ME) và bằng lái phi công thương mại (Commercial Private Pilot - CPL).
“Trong giai đoạn 2 (từ 2022-2023), VFT sẽ đầu tư toàn bộ hạng mục của trường bay, tiếp tục hợp tác với trường bay nước ngoài để chuyển giao công nghệ, huấn luyện học viên đạt đến bằng lái phi công thương mại với số lượng từ 80-100 học viên, đội máy bay huấn luyện khoảng 15 chiếc”, ông Liên thông tin.
Hiện tại, để có thể sở hữu được tấm bằng phi công thương mại, mỗi học viên phải chi khoảng 1,8-2 tỷ đồng. Nếu được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam, học viên sẽ tiết kiệm được khoảng 10-15% chi phí.
Đáng nói hơn, trong bối cảnh nguồn nhân lực hàng không kỹ thuật cao, cụ thể là phi công, kỹ sư hàng không vẫn phụ thuộc nguồn cung ứng từ nước ngoài, thì việc xây dựng nền móng vững chắc để huấn luyện đào tạo, phát triển tại chỗ nguồn nhân lực phi công đẳng cấp quốc tế là hết sức cấp bách. Theo ông Liên, đây chính là góp phần thúc đẩy các hãng hàng không nội địa hoá nguồn lực phi công làm cơ sở cho việc cân đối giá thành hoạt động khai thác bay, nâng cao chủ động, năng lực cạnh tranh của ngành cũng như đảm bảo sự tăng trưởng ổn định trong dài hạn.
Phía Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng cho rằng, việc thành lập trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Việt Nam là rất cần thiết và là chiến lược quan trọng của ngành hàng không dân dụng trong giai đoạn hiện nay.
Quân chủng Phòng không-Không quân cũng đồng thuận với phương án xây dựng trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Cảng hàng không Rạch Giá, vì phù hợp với việc xây dựng một trung tâm đào tạo hàng không do còn đủ quỹ đất, đủ điều kiện tĩnh không, thời tiết, mật độ bay dân dụng, quân sự thấp nên hoạt động bay huấn luyện không bị ảnh hưởng.
Theo Báo Điện tử Chính phủ
"Choáng" với mức lương của các phi công? |
Bộ GTVT yêu cầu báo cáo nghi vấn "bôi trơn" đầu vào phi công |
Nhiều phi công Vietnam Airlines xin thôi việc |
Vì sao trên người phi công không được có sẹo? |
-
Hà Nội khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
-
Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập
-
Tuyển sinh đại học 2024: Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
-
Hà Nội: Học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình
-
Phong trào “Kế hoạch nhỏ”: Cần hiểu và triển khai đúng
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan
- Tử vi ngày 19/4/2024: Tuổi Sửu làm việc có tâm, tuổi Tuất thể hiện năng lực
- Tử vi ngày 18/4/2024: Tuổi Mão tính toán nhanh nhẹn, tuổi Hợi xác định mục tiêu
- Tử vi ngày 17/4/2024: Tuổi Thìn nắm bắt cơ hội, tuổi Ngọ không nên bao đồng
- Tử vi ngày 16/4/2024: Tuổi Tý tài chính dồi dào, tuổi Thân cẩn thận cãi vã
- Tử vi ngày 15/4/2024: Tuổi Tỵ tự tin tiến bước, tuổi Dần phát triển đầu tư
- Tử vi ngày 14/4/2024: Tuổi Sửu mở mang kiến thức, tuổi Mùi hành xử đúng mực
- Tử vi ngày 13/4/2024: Tuổi Mão cơ hội tiềm năng, tuổi Ngọ đánh giá sáng suốt
- Tử vi ngày 12/4/2024: Tuổi Hợi tư tưởng khoáng đạt, tuổi Tuất cần quyết đoán hơn