Dàn cảnh đánh nhau để phá hoại lệnh ngừng bắn ở Syria

16:54 | 07/03/2016

3,947 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhóm khủng bố ở Syria đang tìm mọi cách để phá hoại thỏa thuận ngừng bắn bằng cách dàn dựng những trận đánh giả, quay phim, chụp ảnh rồi tung lên mạng.
dan canh danh nhau de pha hoai lenh ngung ban o syria
Nhóm IS dàn cảnh đánh nhau trong lúc lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua đã cảnh báo các hãng truyền thông rằng họ đang nắm trong tay những bằng chứng theo đó các nhóm khủng bố tổ chức các trận đánh giả giữa các nhóm đối lập với quân chính phủ trên đất Syria để chứng tỏ rằng lệnh ngừng bắn không bao giờ được thực thi.

Tướng Sergueï Kouralenko, Chỉ huy Trung tâm hòa giả các bên tham chiến tại Syria, cho biết ngoài ra các nhóm khủng bố còn dùng các chiêu trò khác để phá hoại lệnh ngừng bắn. “Ngày 6/3, nhóm Al-Nosra đã thực hiện nhiều vụ bắn súng phóng lựu về phía vùng Metishli của Thỗ Nhĩ Kỳ”, theo tướng Sergueï Kouralenko, đây là cách bọn khủng bố dùng để khích tướng quân đội Thổ. Trong trường hợp Ankara trả đũa sẽ làm lệnh ngừng bắn bị vi phạm.

Ngoài ra, nhiều nhóm chiến binh của IS cũng đang chuẩn bị tấn công thành phố Qamishli, nơi tập trung của người Kurd ở Syria.

Thứ 7 tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng các lãnh đạo đối lập ở Syria cần đảm bảo không tấn công vào các khu vực của chính quyền Damas trong lúc diễn ra lệnh ngừng bắn và yêu cầu quân đội Nga tại Syria bảo vệ tất cả các bên trước bọn khủng bố. Các nhóm khủng bố tại Syria tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch săn người nhằm vào tất cả nhưng ai chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn.

Lệnh ngừng bắn ở Syria có hiệu lực từ ngày 27/2. Theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ, các hoạt động quân sự lúc này chỉ còn nhắm vào các nhóm liên quan tới IS, mặt trận al-Nosra, cũng như các nhóm khủng bố khác được Hội đồng Bảo an LHQ thừa nhận.

Nh.Thạch

Theo RT