Đảm bảo quyền lợi và nhu cầu học tập của học sinh

08:26 | 26/03/2020

671 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong giai đoạn học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19, các nhà trường, giáo viên vẫn có trách nhiệm tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức khác nhau cho học sinh. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi và nhu cầu được học tập của các em, đảm bảo việc hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình.    
dam bao quyen loi va nhu cau hoc tap cua hoc sinhKhẩn trương công bố đề tham khảo thi THPT Quốc gia 2020
dam bao quyen loi va nhu cau hoc tap cua hoc sinhBảo đảm chất lượng đào tạo từ xa trong thời gian phòng dịch Covid-19
dam bao quyen loi va nhu cau hoc tap cua hoc sinhMiễn các khoản thuế phát sinh trong quý I và II năm 2020 đối với các cơ sở giáo dục
dam bao quyen loi va nhu cau hoc tap cua hoc sinh
Toàn cảnh hội nghị

Ngày 25/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để tiếp tục quán triệt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong trường học; triển khai việc dạy và học qua Internet và truyền hình trong thời gian phải nghỉ học để phòng chống dịch, trong đó đáng chú ý là nội dung tinh giản chương trình học.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, toàn ngành Giáo dục cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng chống dịch Covid-19 khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp cả trong nước và quốc tế. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh, sinh viên cần tham gia khai báo y tế đầy đủ để góp phần kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Ngành giáo dục các địa phương cần xây dựng kế hoạch tổng thể, có các kịch bản về phòng chống dịch; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng, đội ngũ y tế, tăng cường phun thuốc khử khuẩn trường lớp, tẩy trùng trang thiết bị dạy học. Tinh thần là cố gắng tối đa không để dịch bệnh lây lan trong trường học.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: “Trong giai đoạn học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19, các nhà trường, giáo viên vẫn có trách nhiệm tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức khác nhau cho học sinh. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi và nhu cầu được học tập của các em, đảm bảo việc hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình. Trong các hình thức dạy học khác này, dạy học trên Internet, truyền hình, là giải pháp tình thế cần áp dụng rộng rãi”.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ, giúp việc tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi. Ví dụ như phối hợp với các đài truyền hình để tăng số lượng kênh phát sóng, tăng thời lượng pháp sóng các chương trình dạy học. Các bài giảng ngoài phát sóng trên truyền hình sẽ được đăng tải trên các nền tảng số khác, để đảm bảo học sinh có thể học lại và lĩnh hội được đầy đủ được kiến thức.

Đối với việc dạy học trên truyền hình, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường thực hiện kết hợp với hỗ trợ trực tiếp học sinh để kiểm soát được việc học tập của các em cũng như đánh giá khả năng tiếp thu của người học. Theo đó, giáo viên thông báo lịch phát sóng cho học sinh, phối hợp với gia đình tổ chức cho các em học tập. Các thầy cô cần xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh học theo bài, biên soạn các bài tập, giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện sau giờ học trên truyền hình.

Khi học sinh đi học trở lại, tất cả các nhà trường phải dành thời lượng thích đáng để bổ trợ kiến thức đã dạy trên truyền hình cho các em, nhằm đảm bảo mọi học sinh đều lĩnh hội được đầy đủ nội dung cốt lõi theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình. Bộ GD&ĐT đánh giá cao việc các Sở GD&ĐT đã thống nhất và tích cực cùng nhau xây dựng hệ thống bài giảng cho các môn học của các khối lớp.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói cho hay, trong tuần này, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình cho học sinh. Đối với tinh giản chương trình, Bộ GD&ĐT đặt cố gắng giảm từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay. Tuy nhiên, việc tinh giản không thực hiện cơ học và phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình. Đề thi THPT quốc gia sẽ dựa trên chương trình giảm tải. Bộ GD&ĐT đang xây dựng đề thi tham khảo để học sinh, giáo viên thuận lợi trong ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 8 tới đây.

Phú Văn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.