Đảm bảo nguồn điện sáng cho Vĩnh Ô

18:19 | 23/04/2021

154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những chuyến công tác ra Vĩnh Linh, chúng tôi đã nhiều lần lên xã miền núi Vĩnh Ô. Nếu trước đây phải di chuyển bằng xe Zin 3 cầu và cuốc bộ thêm gần chục cây số nữa mới đến được Vĩnh Ô thì nay đã có đường nhựa về tận trung tâm xã. Đó là sự đổi thay to lớn, rất dễ nhận ra khi gần đây, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Công ty Điện lực Quảng Trị trở lại Vĩnh Ô.
Đảm bảo nguồn điện sáng cho Vĩnh Ô

Công nhân Điện lực Vĩnh Linh kiểm tra hệ thống điện sử dụng trong gia đình ở xã Vĩnh Ô

Vĩnh Ô là địa bàn xa nhất của huyện Vĩnh Linh đang còn nhiều khó khăn trên hành trình phát triển. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô Hồ Văn Đàn cho biết, tổng diện tích tự nhiên toàn xã là 8.594,43 ha, trong đó có 8.363,46 ha rừng, 118 ha lúa nước và lúa rẫy. Toàn xã có 367 hộ với 1.393 nhân khẩu, trong đó có 98% là đồng bào Vân Kiều. Hiện nay Vĩnh Ô có 162 hộ nghèo, 100 hộ cận nghèo nên là xã có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Vĩnh Linh. Khi được hỏi về nguyên nhân của đói nghèo, ông Đàn phân tích, trước hết là do địa bàn miền núi khó khăn, điều kiện tự nhiên không thuận lợi. Từ trước đến nay người dân chỉ biết trồng lúa, ngô để sinh sống nhưng năng suất thấp, dẫn đến an ninh lương thực không bảo đảm. Số hộ nghèo tập trung ở địa bàn vùng sâu như ở thôn 8 cách trung tâm xã gần 10 km.

Đảm bảo nguồn điện sáng cho Vĩnh Ô
Từ trước đến nay người dân Vĩnh Ô chỉ biết trồng lúa, ngô để sinh sống nhưng năng suất thấp, dẫn đến an ninh lương thực không bảo đảm
Đảm bảo nguồn điện sáng cho Vĩnh Ô
Từ khi có điện cuộc sống của đồng bào ở Vĩnh Ô có sự đổi thay đáng kể, đời sống văn hóa tinh thần được nâng lên

Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng mà trọng tâm là điện thắp sáng, đường giao thông và chuyển đổi sinh kế, cải thiện đời sống người dân, từng bước xóa đói giảm nghèo đang là mối quan tâm lớn nhất của chính quyền địa phương. Nhờ sự quan tâm của trung ương và tỉnh, từ năm 2015 đến nay xã Vĩnh Ô được đầu tư xây dựng đường giao thông đến thôn Cây Tăm, đập thủy lợi thôn Lền, tường rào trường mầm non, kênh mương nội đồng thôn Trúc và thôn Lền; vốn từ Chương trình 135 đã hỗ trợ cho người dân 4 máy phay mi ni, 18 máy cắt cỏ và nhiều dụng cụ sản xuất khác. Điều này rất có ý nghĩa đối với một xã nghèo nhưng để thoát nghèo, Vĩnh Ô cần có thêm nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chính sách hỗ trợ phát triển trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề, đặc biệt là kết nối đường giao thông nông thôn giữa các bản và cầu qua suối.

Riêng đối với nguồn điện ở Vĩnh Ô đã được xây dựng từ năm 2005, đặc biệt sau khi Dự án thành phần nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn tỉnh Quảng Trị vay vốn ADB do Tổng công ty Điện lực miền Trung làm chủ đầu tư, điện đã được đưa đến 3 thôn còn lại là thôn 6, 7, 8 thuộc bản Mít của xã Vĩnh Ô. Quy mô dự án gồm xây dựng mới 4,3 km đường dây 22kV, 600 mét đường dây hạ áp và 3 trạm biến áp có tổng công suất 45kVA. Điều kiện thi công đưa điện đến 3 thôn này vô cùng khó khăn do địa hình đồi núi, phải vượt qua nhiều khe suối và không có đường giao thông, đường dây trung áp phải thi công băng qua rừng phòng hộ. Nhưng với quyết tâm của đơn vị quản lý dự án, sự phối hợp giải quyết kịp thời những vướng mắc về mặt bằng thi công của địa phương nên đã sớm đưa điện về đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của các xã miền núi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong đó có 3 thôn của huyện Vĩnh Linh. Hiện nay, chỉ còn 12 hộ ở Bản 8 sát với huyện Hướng Hóa là chưa có điện.

Chị Hồ Thị Miết ở Bản 2 cho biết, gia đình chị chỉ dùng 2 bóng đèn và 1 ti vi, tiền sử dụng điện hằng tháng khoảng 100.000 đồng. Từ khi có điện cuộc sống của gia đình chị có sự đổi thay đáng kể, đời sống văn hóa tinh thần được nâng lên.

Để có nguồn điện quốc gia cung ứng đầy đủ, liên tục cho người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa nói chung và xã miền núi Vĩnh Ô nói riêng, Công ty Điện lực Quảng Trị đã phải huy động nhiều nguồn lực khác nhau từ vật tư, thiết bị đến nhân lực nhằm tổ chức quản lý vận hành lưới điện ổn định, an toàn. Anh Đinh Thiện Lương, Tổ trưởng Tổ quản lý vận hành lưới điện Vĩnh Ô cho biết: “Việc quản lý lưới điện ở xã Vĩnh Ô cũng như các xã miền núi khác luôn gặp nhiều khó khăn. Công nhân phải biết tường tận tuyến lưới điện, nắm bắt thực tế từng vị trí cột điện, khi có sự cố lưới điện phải khoanh vùng những vị trí xung yếu hoặc những nơi tiềm ẩn gây ra sự cố để đến kiểm tra ngay những vị trí đó. Khó khăn nhất là những lần kiểm tra lưới điện tại địa bàn phải băng rừng, lội suối. Bình quân mỗi tháng, chúng tôi phải xuống địa bàn 2 lần. Từ trung tâm xã đi bằng xe máy xuống thôn, sau đó phải đi bộ hàng chục cây số để kiểm tra lưới hay xử lý sự cố cho người dân. Nhất là vào mùa mưa bão, lưới điện liên tục hư hỏng nhưng giao thông cách trở nên càng gây khó khăn nguy hiểm cho công tác quản lý, vận hành lưới điện trên địa bàn”.

Đảm bảo nguồn điện sáng cho Vĩnh Ô
Với những hộ dân ở trung tâm, công nhân điện lực có thể đi xe máy đến tận nhà để kiểm tra, sửa chữa...
Đảm bảo nguồn điện sáng cho Vĩnh Ô
...còn để kiểm tra lưới điện Vĩnh Ô, công nhân điện sẽ đi bằng xe máy từ trung tâm xã xuống thôn, sau đó phải đi bộ hàng chục cây số băng rừng, lội suối

Việc đầu tư kết cấu hạ tầng để thúc đẩy kinh tế - xã hội sẽ góp phần nâng cao đời sống cho người dân, từng bước xóa đói giảm nghèo trên địa bàn Vĩnh Ô. Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Văn Đàn cho biết: “Riêng ngành điện, chúng tôi mong muốn được quan tâm nâng cấp lưới điện 2 pha lên 3 pha để người dân địa phương có điều kiện tổ chức lại ngành nghề sản xuất. Ở địa bàn có lợi thế về gỗ rừng trồng nên khi nguồn điện cho sản xuất đảm bảo thì có thể mở các xưởng cưa xẻ gỗ để tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân”. Theo chúng tôi, kiến nghị này là rất chính đáng bởi Vĩnh Ô hôm nay đã thực sự đổi thay nhờ nguồn điện sáng nhưng để người dân trong xã thoát khỏi đói nghèo thì cần sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực khác nhau trong đó có nguồn điện cho sản xuất.

Tân Nguyên (EVNCPC)

Những đổi thay ở vùng cao Canh Liên khi có điện lưới Quốc giaNhững đổi thay ở vùng cao Canh Liên khi có điện lưới Quốc gia
"Từ một tháng nay, nhà đã có điện để nấu cơm!"
Niềm vui về với làng DipNiềm vui về với làng Dip
Đưa điện về làng Đê KônĐưa điện về làng Đê Kôn
Thắp sáng “Tổ quốc nơi đầu sóng”Thắp sáng “Tổ quốc nơi đầu sóng”
"Vùng lõm" đón nguồn sáng