Đã tiêu diệt được tên cầm đầu tấn công Paris

22:37 | 19/11/2015

1,624 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Viện Công Tố Paris, Pháp, vừa thông báo tên Abdelhamid Abaaoud, kẻ chỉ đạo các cuộc tấn công thủ đô Paris hôm 13/11 làm 129 người chết và hàng trăm người bị thương, đã bị tiêu diệt trong cuộc đấu súng ngày hôm qua giữa quân khủng bố và lực lượng an ninh Pháp tại Saint-Denis.
êchan dung ten dau so tan cong paris
Abdelhamid Abaaoud kẻ cầm đầu loạt tấn công vào Paris hôm 13/11 vừa được xác định đã chết

Tại cuộc họp báo đầu chiều nay (theo giờ địa phương), Viện Công Tố Paris chính thức khẳng định xác của tên Abdelhamid Abaaoud  đã được tìm thấy trong căn hộ ở gần quảng trường Jean Jaurès, Saint-Denis, ngoại ô phía bắc Paris.  Cũng tại cuộc họp báo, Công tố viên Bernard Cazeneuve giải thích rằng trong cuộc đấu súng hôm qua, lực lượng chống khủng bố đã bắn 5.000 viên đạn vào căn nhà trên, giết chết 3 đối tượng và bắt giữ 3 tên khác. Một kẻ khủng bố là nữ đã kích nổ dây mìn đeo trên người.

Giải thích nguyên nhân vì sao bây giờ nhà chức trách Pháp mới công bố kết quả cuộc đấu súng hôm qua, báo Le Monde cho rằng trong tình hình hiện nay, chính quyền Paris rất thận trọng và chỉ đưa ra tuyên bố khi đã có sự xác minh rõ ràng.

Theo báo Le Monde, Abdelhamid Abaaoud, công dân Bỉ gốc Morocco, 27 tuổi (có nguồn tin nói là 29 tuổi) chính là thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan ở thành phố Verviers, bị nhà chức trách Bỉ triệt phá hồi tháng 1/2015.

Khi đó, cảnh sát Bỉ đã đọ súng dữ dội với các thành viên nhóm cực đoan này và hai tay súng đã bị bắn chết. Trước khi bị triệt phá, nhóm cực đoan này lên kế hoạch sát hại các sĩ quan cảnh sát Bỉ để tiếp nối sự khủng bố sau cuộc thảm sát ở tòa soạn tạp chí biếm Pháp Charlie Hebdo.

Tòa án Bỉ xử vắng mặt Abaaoud án tù 20 năm cùng 32 tên cực đoan khác. Nhà chức trách tình nghi hắn sắp xếp vụ tấn công khủng bố trên đoàn tàu cao tốc từ Armsterdam (Hà Lan) đến Paris hôm 21/8, nhưng bị bốn hành khách cản trở. Hắn còn từng lập mưu tấn công một nhà thờ ở Paris.

 “Hắn là bộ não đằng sau một số âm mưu tấn công tại châu Âu” – Le Monde dẫn một nguồn tin điều tra khẳng định. Cũng giống như các nghi can tham gia vụ tấn công Paris, Abaaoud xuất thân từ quận Molenbeek nghèo nàn ở Brussels.

Cha hắn Omar bán hàng tạp hóa tại đây. Hồi tháng 1/2014, Abaaoud đưa em trai 13 tuổi Younes cùng hắn đến Syria.

Gia đình Abaaoud từng khai báo hắn đã chết, nhưng đây chỉ là lời khai giả. Trong tạp chí tiếng Anh Dabiq của nhóm khủng bố IS, hắn khẳng định đã gia nhập nhóm này tại Syria và có mặt trong một số video tuyên truyền của IS. Hắn nhiều lần khoe khoang khả năng lẩn tránh cảnh sát châu Âu.

Abaaoud đến Raqa, thủ phủ của IS ở Syria, từ tháng 4 đến 6/2014, rồi đến nhiều khu vực khác, trong đó có thị trấn Kobani gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Kênh radio RTL dẫn nguồn tin tình báo cho biết Abaaoud là “một trong những đao phủ tích cực nhất của IS“.

Báo chí Bỉ dẫn lời các bạn học cũ của y mô tả Abdelhamid Abaaoud như là một kẻ ngỗ ngược, một “thằng khùng”.

Theo báo De Standaard, năm 2010 và 2011 cả Abaaoud và nghi can Brahim Abdeslam tham gia vụ tấn công Paris cùng có tên trong cáo trạng một số vụ án hình sự tại Bỉ.

Nh.Thạch

Theo Le Monde