Đà Nẵng quy hoạch lại vị trí di dời ga đường sắt

06:45 | 04/12/2019

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 15 năm dự án treo vì chờ vốn, Đà Nẵng đang tính toán dời vị trí ga đường sắt để nằm trên trục đường sắt quốc gia.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri ở quận Liên Chiểu chiều 3/12, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã nhận được nhiều câu hỏi về việc di dời dự án ga đường sắt thành phố.

Theo cử tri Huỳnh Sự (phường Hoà Khánh Nam), ga đường sắt Đà Nẵng từng được quy hoạch trên địa bàn quận Liên Chiểu. Đến năm 2004, thành phố công bố sẽ di dời dự án đi nơi khác song đến nay chưa triển khai. "Dự án treo kéo dài đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân vì họ không được làm nhà, không được tách thửa đất cho con. Đề nghị thành phố cho dân biết thông tin cụ thể", ông Sự nói.

Ông Trương Quang Nghĩa cho biết, dự án chậm triển khai do chờ vốn hơn 10 năm qua. Thành phố đang tích cực triển khai công việc liên quan và trong năm 2020, Đà Nẵng sẽ xác định vị trí quy hoạch mới để di dời ga đường sắt. "Vừa qua đã có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án này. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ bàn bạc với Bộ Giao thông Vận tải xem nên đặt ga đường sắt ở đâu", ông cho hay.

da nang quy hoach lai vi tri di doi ga duong sat
Ga Đà Nẵng hiện tại đang nằm trong vùng lõi đô thị của Đà Nẵng.

Về việc vì sao ga đường sắt không đặt ở Liên Chiểu, ông Nghĩa nói mỗi thời điểm có những căn cứ khác nhau để triển khai dự án. "Quận Liên Chiểu trước đây được xem là vùng sâu vùng xa, đến nay đường xá đã mở ra, quận không còn xa trung tâm thành phố nữa", ông Nghĩa giải thích.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Đà Nẵng, quy hoạch đường sắt tại Đà Nẵng sẽ phải báo cáo Quốc hội để xem lại vị trí và cần phải di dời để nằm trên trục đường sắt quốc gia. "Thành phố đang thuê tư vấn Singapore điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng, trong đó tư vấn đề xuất đường sắt nên đặt gần với đường cao tốc qua thành phố", ông Nghĩa cho biết thêm.

Ga đường sắt hiện tại của Đà Nẵng toạ lạc trên đường Hải Phòng (trung tâm thành phố). Trước đây thành phố đưa ra vị trí di dời nhà ga lên phường Hoà Khánh Nam và phường Hoà Minh (quận Liên Chiểu) nhưng sau nhiều cuộc bàn thảo vẫn không huy động được vốn.

Tháng 11 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo Thường trực Thành uỷ, xin chủ trương di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị theo hình thức BT, tổng mức đầu tư dự án tạm tính hơn 12.000 tỷ đồng. Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nếu được đồng ý chủ trương sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án song song với việc thành phố xác định vị trí ga mới.

Theo VnExpress