Cứu sống cô gái bị lao phổi "9 phần chết, 1 phần sống"

19:00 | 10/06/2019

391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Toàn bộ lá phổi phải của cô gái mất hoàn toàn chức năng, khí quản, phế quản bị chít hẹp, biến dạng, cong gập dẫn đến thông khí kém, gây ra tình trạng suy hô hấp… Có lúc hy vọng sống của cô gái chỉ còn 1/1000.    
cuu song co gai bi lao phoi 9 phan chet 1 phan songCắt tử cung mang khối u nặng gần 7 kg cho bệnh nhân
cuu song co gai bi lao phoi 9 phan chet 1 phan songCứu bệnh nhân bị lóc gần hết da đầu do tóc cuốn vào máy dệt
cuu song co gai bi lao phoi 9 phan chet 1 phan songGiảm tải bệnh viện: Đã tăng hơn 56 nghìn giường trên toàn quốc

Bệnh nhân là chị Lò Thị C. (25 tuổi), người dân tộc Thái, tỉnh Nghệ An. Theo các bác sĩ bệnh viện Phổi Trung ương, C. nhập viện trong tình trạng suy hô hấp. Cô gái đã được cứu sống sau nhiều lần phẫu thuật phức tạp với sự phối hợp chặt chẽ của các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện E, Bệnh viện Việt Đức. Toàn bộ chi phí phẫu thuật được Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao đồng chi trả cùng với bảo hiểm y tế.

Chị Lò Thị C. có tiền sử mắc lao phổi 2 năm, dù đã được điều trị và khỏi bệnh tại tuyến cơ sở, nhưng vẫn để lại di chứng nặng nề. Khi bệnh nhân C. nhập viện, các bác sĩ Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Bệnh viện E đã quyết định phẫu thuật với mong muốn lá phổi bên phải được thông khí trở lại.

cuu song co gai bi lao phoi 9 phan chet 1 phan song
Cô gái bị lao phổi được cứu sống

Tuy nhiên, do thời gian tổn thương quá lâu, các hệ thống khó có thể phục hồi nên phương án tối ưu được lựa chọn là cắt phổi phải, lá phổi đã mất hoàn toàn chức năng có nguy cơ gây bệnh khi cơ thể giảm miễn dịch.

BS. Nguyễn Viết Nghĩa, Phó khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Phổi Trung ương, chia sẻ: “Có những thời điểm bệnh nhân ở tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc” do lượng oxy nhận vào rất thấp. Dù chỉ còn 1/1000 hy vọng cũng không được phép bỏ cuộc, chúng tôi đã phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tìm giải pháp đột phá, chưa từng được áp dụng. Đó là sử dụng hệ thống stent kim loại dạng lưới sắt với giá đỡ tốt hơn”.

Nhờ các làm sáng tạo và sự khéo léo trong quá trình thực hiện của các bác sĩ gây mê, đường dẫn từ khí quản trung đến phế quản gốc đã được thông với nhau hoàn toàn qua hệ thống stent này, đem lại kết quả tích cực và giải quyết triệt để vấn đề thông khí của bệnh nhân.

Đến nay, sau 2 lần đại phẫu thuật, 6 lần can thiệp ngoại khoa, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, có thể thở tốt hơn, đi lại và ăn uống được.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia, người trực tiếp chỉ đạo và điều hành sát sao ca bệnh này cho biết, trước đây, 100% ca bệnh như chị C. không thể cứu được. Hiện nay, với việc áp dụng phương pháp hiện đại, nhiều ca bệnh khó đã được cứu sống.

Nguyễn Bách