Uống nhầm nước rửa bát, một cụ già nguy kịch

11:49 | 21/01/2020

256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông N.V.C., 78 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm phải cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TƯQĐ 108) vì sức khỏe nguy kịch do uống nhầm nước rửa bát Sunlight.    
uong nham nuoc rua bat mot nguoi dan ong tro nen nguy kichPhẫu thuật ung thư thực quản theo phương pháp mới
uong nham nuoc rua bat mot nguoi dan ong tro nen nguy kich3 năm nữa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ tiến hành ghép tử cung
uong nham nuoc rua bat mot nguoi dan ong tro nen nguy kichKhai trương Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình tại Bệnh viện 108

Các bác sĩ Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, bệnh nhân C. nhập viện với tình trạng khó thở thanh quản cấp tính, phù nề nhiễm khuẩn nặng vùng hầu họng. Được biết, trước đó bệnh nhân có tiền sử bị sa sút trí tuệ do tuổi già, ngoài ra không có bệnh lý mạn tính hô hấp, tim mạch.

Theo người nhà kể lại, khoảng 1 ngày trước, bệnh nhân uống nhầm khoảng 250ml nước rửa bát Sunlight, sau đó xuất hiện thở khò khè, đau họng, nuốt đau tăng, tăng tiết đờm dãi nhiều, nói giọng ngậm hột thị, kèm theo sốt 38 độ C, gia đình cho ở nhà tự theo dõi. Sau 1 ngày triệu chứng khó thở tăng lên, bệnh nhân mới được cho vào viện cấp cứu.

uong nham nuoc rua bat mot nguoi dan ong tro nen nguy kich
Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe bệnh nhân trước khi cho xuất viện

BS Nguyễn Việt Hưng, Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, bệnh nhân nhập viện đúng vào kíp trực đầu tiên của năm mới 2020, tình trạng khó thở rất cấp tính do phù nề thanh môn, nhiễm khuẩn nặng vùng hầu họng sau khi uống nhầm nước rửa bát.

Tiên lượng ban đầu rất nặng do bệnh nhân sa sút trí tuệ, thể trạng yếu bởi tuổi cao, toàn thân hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc rất nặng. Ngay sau đó, các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng và khoa Gây mê Hồi sức của bệnh viện đã phải tiến hành mở khí quản cấp cứu cho bệnh nhân.

Quá trình cấp cứu cho bệnh gặp nhiều khó khăn, do bệnh nhân kích thích, khó hợp tác, lại không nhận thức được tình trạng cấp tính của bệnh, tiên lượng nguy cơ tử vong cao do suy hô hấp cấp.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của kíp trực, bệnh nhân đã được mổ mở khí quản cấp cứu kịp thời ngay trong đêm, đảm bảo tình trạng hô hấp. Ca mổ đã diễn ra thành công, sau mổ bệnh nhân tỉnh, tự thở tốt qua mở khí quản, trong đêm bệnh nhân diễn biến ổn định.

Hiện tại, sau những ngày điều trị, bệnh nhân đã ổn định, đã được rút ống mở khí quản, tự thở hoàn toàn theo đường tự nhiên, ăn uống tốt, không nghẹn, sặc.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh, người dân cần thường xuyên vệ sinh tốt vùng mũi họng, tránh ăn các đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Với trẻ nhỏ, người già bị sa sút trí tuệ, cần chú ý không để ăn, nuốt nhầm các dung dịch, hóa chất sẵn có trong nhà. Nếu không may để sự cố xảy ra, cần đưa người bệnh đến bệnh viện ngay để xử trí kịp thời.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.