Phẫu thuật thành công khối u khổng lồ cho “người gấu”

11:01 | 13/03/2019

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa thực hiện ca phẫu thuật lần 3 cho một bệnh nhân được mệnh danh là “người gấu” với khối u khổng lồ trên người.  
phau thuat thanh cong khoi u khong lo cho nguoi gauPhẫu thuật ung thư thực quản theo phương pháp mới
phau thuat thanh cong khoi u khong lo cho nguoi gau3 năm nữa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sẽ tiến hành ghép tử cung
phau thuat thanh cong khoi u khong lo cho nguoi gauKhai trương Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình tại Bệnh viện 108

Bệnh nhân T (55 tuổi, Hải Phòng) bị bệnh đã hơn 20 năm. Trên cơ thể có những khối u kích thước khổng lồ gây biến dạng vùng cổ, gáy, vai.

Nhìn bệnh nhân như một con gấu với vùng cổ gáy biến dạng, phình to ở cả hai chiều trước sau và phải trái. Khối u chèn ép tại chỗ, gây khó khăn rất nhiều trong ăn uống, sinh hoạt, lao động, động thời bệnh nhân mặc cảm, tự ti về hình dạng của mình.

phau thuat thanh cong khoi u khong lo cho nguoi gau
“Người gấu”trước và sau phẫu thuật

Trước khi đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh nhân đã đi khám ở một số bệnh viện nhưng không được nhận điều trị vì khối u quá lớn, phẫu thuật khó khăn. Đầu tháng 5/2018, bệnh nhân đến khám tại Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình (nay là Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình), Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tại đây các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và kết luận: Bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung - một bệnh hiếm gặp (còn được gọi là bệnh đa u mỡ đối xứng).

Biểu hiện của bệnh là sự phát triển quá mức tổ chức xơ mỡ dưới da gây tình trạng biến dạng tại chỗ. Nguyên nhân chưa được xác định rõ, tuy nhiên người ta nhận thấy có sự rối loạn chuyển hóa mỡ, các mô mỡ phát triển không kiểm soát và có liên quan mật thiết đến những người uống nhiều rượu.

Do khối u quá lớn, nhiều thùy bao bọc toàn bộ vùng cổ, mặt, gáy bệnh nhân, không thể tiến hành cắt hết trong một lần mổ vì sẽ gây tình trạng chảy máu nhiều kết hợp với phù nề chèn ép xung quanh khí quản, các bác sỹ của Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình đã quyết định sẽ phẫu thuật cắt bỏ lần lượt khối u ở từng khu vực để đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai biến biến chứng - TS.Nguyễn Quang Đức, người đã thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân nói.

Phẫu thuật lần đầu tiên được thực hiện cách đây 1 năm (tháng 5/2018). Lần đó bệnh nhân được cắt bỏ phần khối u ở sau gáy và vùng cổ bên. Ca mổ kéo dài gần 4 tiếng, do khối u lớn, diện phẫu thuật rộng nên chảy máu rất nhiều, phẫu thuật viên đã rất vất vả khi kiểm soát tình trạng chảy máu trên diện rộng. Khi kết thúc, phần khối u được cắt bỏ có kích thước 30x25cm với trọng lượng 3,5kg. Sau mổ bệnh nhân ổn định, ra viện.

Hơn 6 tháng sau, bệnh nhân quay lại viện và được phẫu thuật lần thứ 2 vào ngày 12/12/2018, Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ phần khối u phía cổ trước và hõm ức. Phần u cắt được có trọng lượng 1,2 kg. Gần đây nhất, lần phẫu thuật thứ 3 được thực hiện vào ngày 5/3/2019, phần khối u ở má 2 bên với trọng lượng khoảng 200g đã được cắt bỏ.

Sau 3 lần phẫu thuật các bác sĩ đã cắt bỏ được toàn bộ khối u vùng cổ, mặt, gáy khổng lồ với khối lượng gần 5kg. Bệnh nhân đã trở về với hình dáng của người bình thường, không còn là “người gấu” như 10 tháng trước nữa.

Được biết bệnh nhân T là thương binh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc năm 1979, bị mất 1 tay, gia đình làm nông rất nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Ban Công tác Xã hội cùng với các bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã kêu gọi cán bộ, nhân viên bệnh viện cùng các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ bệnh nhân với số tiền trên 25 triệu đồng.

Bệnh được Benjamin Brodie mô tả đầu tiên vào năm 1846, sau đó là một loạt các báo cáo của các tác giả Madelung, Launois và Bensaude vào năm 1898. Bệnh Madelung là một bệnh hiếm gặp về chuyển hóa chất béo. Bệnh Madelung thường xuất hiện ở những bệnh nhân từ 30-50 tuổi, gặp phổ biến hơn ở nam giới với tỷ lệ nam/nữ dao động từ 15:1 đến 30:1.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.