Phẫu thuật thành công khối ung thư tuyến giáp phức tạp

11:05 | 10/03/2020

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP HCM) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị khối u ác tính tuyến giáp lan rộng, xâm lấn vào khí quản và thực quản.    
phau thuat thanh cong khoi ung thu tuyen giap phuc tap17 năm sống với hai bệnh ung thư
phau thuat thanh cong khoi ung thu tuyen giap phuc tapBé trai 3 tuổi mắc ung thư tuyến giáp di căn
phau thuat thanh cong khoi ung thu tuyen giap phuc tap7 phát hiện mới về ung thư tuyến giáp

Bệnh nhân N. (88 tuổi) có cảm giác khàn tiếng, nghẹn ở cổ khoảng 6 tháng nay, gần đây cảm giác khò khè ngày càng tăng kèm khó thở, ho khạc đàm máu nhiều. Ngày 03/02/2020, bệnh nhân đến khám tại khoa Ung bướu - Bệnh viện Quận Thủ Đức. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết như siêu âm, CT scan, chọc hút tế bào, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị khối u ác tính của tuyến giáp. Điều khó khăn là khối u đã xâm lấn vào khí quản (đường thở) và thực quản (đường ăn uống) của bệnh nhân.

phau thuat thanh cong khoi ung thu tuyen giap phuc tap
Ảnh minh hoạ

Xác định đây là trường hợp phức tạp do khối u đã lan rộng trên bệnh nhân lớn tuổi có cao huyết áp, khoa Ung bướu tiến hành hội chẩn với khoa Gây mê hồi sức và Chăm sóc tích cực nhằm chuẩn bị chu đáo cho ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ngày 05/02, khoa Ung bướu đã tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ khối u cùng tuyến giáp, tách khối u khỏi thực quản, cắt đoạn khí quản, tái lập đường thở trong mổ, bảo vệ tốt các cơ quan như thần kinh, tuyến cận giáp. Ca mổ diễn ra khá suôn sẻ, sau 2 ngày bệnh nhân đã tự thở, nói chuyện và nuốt được. Hiện tại bệnh nhân đã khỏe hẳn, hết khó thở, ho khạc máu, sinh hoạt ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức, Thành viên Hội Ung bướu Nội khoa châu Âu (ESMO) cho biết, bướu cổ là triệu chứng thường gặp, dùng để chỉ khối u gồ lên tại vùng cổ, có thể bướu của tuyến giáp, bướu của tuyến nước bọt, hạch… trong đó bướu của tuyến giáp là thường gặp nhất với phần lớn các trường hợp là lành tính và không cần điều trị. Ung thư tuyến giáp là loại ung thư hiếm gặp và được xem là loại ung thư “hiền” nhất do diễn tiến chậm chạp kéo dài nhiều năm và tiên lượng tốt, vì vậy người dân không nên quá lo lắng về ung thư tuyến giáp.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ, hiện nay đang có “phong trào” siêu âm bướu cổ, lồng ghép trong các đợt khám sức khỏe định kỳ hoặc các gói khám tổng quát tại các phòng khám nhằm tầm soát ung thư tuyến giáp. Đây là việc làm phản khoa học và gây tốn kém cho bệnh nhân. Kinh nghiệm từ Hàn Quốc cho thấy sau gần 20 năm lạm dụng siêu âm bướu cổ, số ca ung thư tuyến giáp đã tăng lên gấp 15 lần nhưng tỷ lệ tử vong do bệnh lý này không thay đổi, do đó cho thấy nhiều người vẫn sống hòa bình được với khối u mà không cần điều trị và một phần lớn bệnh nhân đã điều trị không cần thiết với chi phí và các biến chứng đi kèm với việc điều trị. Điều này cũng được xác nhận qua các khuyến cáo của các Hội ung thư lớn trên thế giới, không nên lạm dụng siêu âm bướu cổ khi không có triệu chứng. Người dân cần đến bác sĩ chuyên khoa khám khi có các triệu chứng như khối u ở cổ, khàn tiếng, ho kéo dài, khạc đàm máu…

M.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.