Bị u mỡ bao quanh cổ vì nghiện rượu

18:50 | 19/11/2019

735 lượt xem
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ khoa Ngoại Đầu cổ, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật cắt bỏ khối mỡ nặng 2 kg cho bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu.    
40 nam moi ngay uong 1 lit ruou khien nguoi dan ong bi u mo bao quanh coMột hướng đi hoàn toàn mới cho trị liệu nghiện
40 nam moi ngay uong 1 lit ruou khien nguoi dan ong bi u mo bao quanh co20 năm nghiện rượu, chủ xưởng mộc phá sản phát bệnh tâm thần
40 nam moi ngay uong 1 lit ruou khien nguoi dan ong bi u mo bao quanh coĐã tìm ra thuốc cai nghiện rượu

Anh T.H.H. 54 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám do bị khó thở, nuốt nghẹn. Đặc biệt, trên cơ thể anh nổi nhiều u cục mềm kích thước lớn, tập trung nhiều nhất tại vùng cổ và mặt.

Anh H. cho biết, anh nghiện rượu gần 40 năm. Trung bình một ngày anh uống khoảng 1 lít. 4 năm trước, khi phát hiện có một vài cục u nhỏ ở cổ, anh đã khám và được biết tình trạng này là do lạm dụng rượu gây rối loạn chuyển hóa. Song anh vẫn không thể bỏ được rượu.

40 nam moi ngay uong 1 lit ruou khien nguoi dan ong bi u mo bao quanh co
Bệnh nhân khối u mỡ bao quanh cổ

2 năm nay, u tăng nhanh cả về số lượng và kích thước, xuất hiện ở rất nhiều vị trí cơ thể như cổ, vai, gáy, lưng, tay, chân. U ngày càng phát triển thành khối “khổng lồ” vòng quanh cổ khiến gương mặt và cả phần thân trên của anh trở nên biến dạng. Anh cũng bị hạn chế cử động rất nhiều do không thể quay được cổ. Gần đây, anh cảm thấy nuốt nghẹn, khó thở.

Qua thăm khám và làm xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bị đa u mỡ. Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy, u mỡ lan tỏa toàn bộ vùng cổ, nền cổ, thượng đòn hai bên, chỗ dày nhất bên phải kích thước 12cm và bên trái 13cm. U chèn ép lên khí quản, thực quản khiến bệnh nhân khó thở, nuốt nghẹn.

Ngày 16/11, kíp phẫu thuật khoa Ngoại Đầu cổ đã mổ cắt bỏ khối u mỡ lớn ở cổ. Sau 2 giờ, lượng mỡ có cân nặng lên tới 2kg đã được lấy ra. khí quản, thực quản của bệnh nhân được thông thoáng.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân có tiền sử bệnh tim mạch, men gan cao nên quá trình gây mê khá phức tạp. Tổ chức mỡ lan tỏa rộng, bao toàn bộ khí quản, thực quản nên khi phẫu thuật phải tính toán kỹ để tránh những nguy hiểm có thể xảy đến cho bệnh nhân như: tình trạng chảy máu, tổn thương khí quản, thực quản, các mạch máu lớn, dây thần kinh vùng cổ. Đặc biệt, nếu cắt quá rộng có thể gây hoại tử vạt da. Vì vậy, để loại bỏ hết các khối u mỡ cần phải phẫu thuật nhiều lần.

Đa u mỡ là một bệnh lý thường xảy ra ở đàn ông trung niên có tiền sử nghiện rượu nặng. Đây là bệnh lành tính song gây mất thẩm mỹ nặng nề, làm người bệnh mặc cảm trong cuộc sống.

Một số trường hợp u chèn ép các cơ quan lân cận gây ảnh hưởng các chức năng hô hấp, vận động, ăn uống… Đặc biệt, bệnh rất khó kiểm soát. Nếu không duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, bệnh dễ tái phát và nghiêm trọng hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, rượu bia là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, trong đó 20% ca tử vong do tai nạn giao thông; 30% do ung thư thực quản, gan, động kinh và giết người; 50% do xơ gan; 3,3 triệu người tử vong do liên quan đến rượu bia trên toàn thế giới.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.