Cựu nghị sĩ Pat Farmer chạy bộ xuyên Việt vì nước sạch

06:15 | 04/12/2012

768 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, cựu nghị sĩ Pat Farmer (Australia) đã chạy bộ 21.000 km từ Bắc cực đến Nam cực của quả địa cầu. Và sắp tới, Pat Farmer sẽ chạy xuyên Việt Nam khoảng 40 ngày.

Pat Farmer sẽ chạy bộ xuyên Việt Nam trong hành trình mang tên “Nối liền một dải Việt Nam – Pole To Pole: Vietnam” (từ ngày 9/12/2012 đến 20/1/2013), chương trình mang ý nghĩa: Kêu gọi đóng góp cho Hội Chữ thập đỏ để tiếp tục dự án cải thiện điều kiện nước sạch cho người nghèo Việt Nam.

Pat Farmer sẽ chạy xuyên Việt để kêu gọi đóng góp xây dựng các dự án nước sạch cho người nghèo

Ông sẽ xuất phát từ cực Bắc ở Móng Cái (Quảng Ninh), Pat Farmer sẽ chạy xuyên qua 30 tỉnh thành Việt Nam, “cán đích” hơn 3.200 km để đến cực Nam ở Cà Mau. Dự kiến mỗi ngày Pat Farmer chạy 80 – 85km chia làm 2 chặn, chạy trong 40 ngày liên tục.

Đây cũng là người đầu tiên của nhân loại thực hiện hành trình phi thường này tại Việt Nam.

Trong dịp này, Pat Farmer sẽ có người đồng hành là Mai Nguyễn Đình Huy (Việt Nam) chạy cùng ông suốt hành trình.

Họ sẽ chạy cùng nhau nhằm mục đích đánh dấu kỷ niệm 40 năm thành lập của thỏa thuận hữu nghị giữa Việt Nam và Australia. Họ sẽ trao 275.000 USD cho các dự án quan trọng tại Việt Nam thông qua sự hỗ trợ của công chúng Úc.

Pat Farmer chia sẻ: "Mỗi người chúng ta có một món quà, một tài năng làm cho chúng ta khác biệt. Món quà của tôi là truyền cảm hứng cho một thế giới tốt đẹp hơn thông qua các bước chân của tôi. Đáng buồn thay, nước không an toàn và vệ sinh kém đã cướp đi cuộc sống của quá nhiều người”.

Người nước ngoài chạy bộ để "mang" nước sạch đến với người nghèo Việt

Pat Farmer thực sự tạo nên hiện tượng khi ông bất chấp gió mưa, bão tuyết, gấu Bắc Cực hay những tên cướp biển và buôn lậu ma túy để chạy 20 triệu bước chân xuyên qua 14 quốc gia, trong vòng 10 tháng 13 ngày.

Với ông, hành trình có một không hai này không phải để chứng minh bản thân, lập kỷ lục kiệt xuất, mà để kêu gọi thế giới quyên góp cho các dự án cải thiện nước sạch cho cư dân nghèo, thiếu nước khắp thế giới thông qua Hội Chữ thập đỏ.

Bằng việc bán căn nhà và chiếc ô tô duy nhất của mình để khởi động cho hành trình từ Bắc Cực tới Nam Cực, cựu nghị sĩ 50 tuổi này đã đánh thức sự nhìn nhận của hàng triệu người trên thế giới về những cái chết do thiếu nước sạch gây nên.

Pat Farmer và Mai Nguyễn Đình Huy sẽ đồng hành trên cung đường xuyên Việt

Bất kể ai, đang làm nghề gì, hoàn cảnh ra sao, sự tình nguyện có mặt trong bất kỳ chặng đường nào của hành trình, dù chỉ 10 mét, 100 mét, 1 km… cũng sẽ được hoan nghênh. Quan trọng hơn, động lực đó sẽ giúp cho dân nghèo Việt Nam có thêm cơ hội để tiếp cận với nguồn nước sạch.

Theo thống kê của tổ chức Chữ thập đỏ Australia, thế giới hiện có 880 triệu người không tiếp cận được nguồn nước sạch. Có 4.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi ngày do những chứng bệnh liên quan tới thiếu nước sạch. Khoảng 4 triệu người chết mỗi năm do các chứng bệnh liên quan tới việc thiếu nguồn nước sạch, hệ thống vệ sinh không thỏa đáng và vệ sinh kém.

Nguyễn Hiển