Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số 2022:

Cuộc thi kinh doanh số “thực chiến” đầu tiên của sinh viên

17:35 | 11/11/2022

130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tháng 11/2022, Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số đã chính thức diễn ra, đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta với hơn 200 đội tham dự.

Lần đầu tiên hơn 200 đội thi với cả nghìn sinh viên có thể “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như: Lazada, Sapo, Haravan, PostMart hay LadiPage. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực tiếp thị số và đầu tư khởi nghiệp như VinaLink, Acesstrade, Do Ventures hay BambuUp... cùng với những doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến sẽ đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các đội thi trong suốt thời gian thi.

Cuộc thi kinh doanh số “thực chiến” đầu tiên của sinh viên

Theo Ban Tổ chứct, từ năm 2015 đến năm 2019 nhịp độ phát triển thương mại điện tử nước ta cao hàng đầu các nước khu vực Đông Nam Á với quy mô tăng từ 4 tỷ lên gần 12 tỷ USD. Trong 2 năm 2020 - 2021 nước ta trải qua đại dịch Covid-19 với những tác động nặng nề tới kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh. Năm 2021, lĩnh vực này đạt tốc độ tăng trưởng đạt quy mô trên 16 tỷ USD, năm 2022 dự kiến đạt quy mô 23 tỷ USD và sẽ chạm ngưỡng 50 tỷ USD trong 3 năm tới.

Bên cạnh đó, việc đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử tại các trường đại học là một trong những yếu tố quyết định để thương mại điện tử nước ta đảm bảo được tốc độ tăng trưởng trên. Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia đã đề ra mục tiêu tới năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo thương mại điện tử.

Cuộc thi kinh doanh số “thực chiến” đầu tiên của sinh viên
Tập huấn cho các đội thi về nội dung “Công nghệ và giải pháp kinh doanh số”

Báo cáo Đào tạo Thương mại điện tử tại các trường đại học 2022 của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy những bước tiến đáng kể của lĩnh vực thương mại điện tử trong những năm gần đây. Trên phạm vi cả nước đã có trên 110 trường đào tạo học phần thương mại điện tử. Trong đó, số trường đào tạo ngành thương mại điện tử trình độ đại học đã lên tới 36 trường và gần 40 trường đại học đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử.

Tuy nhiên, hợp tác trong đào tạo thương mại điện tử còn mờ nhạt ở mọi hình thức, đặc biệt là hợp tác giữa các trường đại học với nhau và giữa các trường với doanh nghiệp. Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ đào tạo, bao gồm hoạt động của các trung tâm khởi nghiệp hay các câu lạc bộ sinh viên chưa thường xuyên và hấp dẫn. Hoạt động định hướng nghề nghiệp, phổ biến, tuyên truyền về học thương mại điện tử chưa mạnh mẽ. Sinh viên thương mại điện tử chưa có nhiều cơ hội tiếp cận thực tiễn kinh doanh, trong khi lĩnh vực thương mại điện tử thay đổi rất nhanh về công nghệ, giải pháp hay mô hình kinh doanh.

Vừa qua, tại lễ phát động Cuộc thi Sinh viên Tài năng Kinh doanh số 2022, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã đánh giá cuộc thi sẽ góp phần tích cực vào hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học, gắn đào tạo với thực tiễn kinh doanh của một trong những lĩnh vực đang trở thành mũi nhọn của nền kinh tế.

Cuộc thi kinh doanh số “thực chiến” đầu tiên của sinh viên
Tập huấn cho các đội thi về nội dung “Ý tưởng kinh doanh số”

Cuộc thi chính thức bắt đầu vào ngày 1/11 và kéo dài một tháng. Có tới 40 trường đại học với trên 200 đội thi là sinh viên tham gia cuộc thi này. Bốn nội dung thi đã bao trọn những thành phần cơ bản của thương mại điện tử, bao gồm: Bán sản phẩm hàng hoá và dịch vụ trực tuyến, tiếp thị số, công nghệ và ý tưởng kinh doanh số. Trên 50% đội thi đã chọn nội dung thi bán sản phẩm trực tuyến, khoảng 25% đội thi chọn nội dung tiếp thị số, 20% chọn nội dung ý tưởng kinh doanh số. Khá ít đội chọn nội dung công nghệ. Điều này phản ảnh xu hướng hiện này khi phần lớn các trường đào tạo ngành thương mại điện tử đã tập trung vào các học phần kinh doanh và giảm nhẹ các học phần về công nghệ thông tin.

Ngay sau khi cuộc thi bắt đầu, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cùng các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức các cuộc tập huấn trực tuyến cho các đội thi, lập các nhóm chat để tư vấn nhanh chóng cho các đội thi. Nhiều trường đại học cũng cử các giảng viên giỏi hỗ trợ sinh viên vận dụng những kiến thức cơ bản học được trên giảng đường tới thực tiễn kinh doanh trực tuyến cực kỳ sôi động và cạnh tranh.

Đây chính là cơ hội để các trường đại học cùng các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới kinh tế số và thương mại điện tử có được bức tranh toàn diện về đào tạo nguồn nhân lực chính quy cho lĩnh vực này ở nước ta.

N.H

Thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử ngay từ trường họcThúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực thương mại điện tử ngay từ trường học
Ra mắt Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022Ra mắt Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2022
Nâng cao hiệu quả thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng sốNâng cao hiệu quả thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số
Phát triển nền tảng thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi và tăng trưởngPhát triển nền tảng thương mại điện tử thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng