Cuộc chiến giành sự sống ở "tâm bão sởi"

19:56 | 27/04/2014

941 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù số ca nhiễm sởi mới đã giảm nhưng vẫn còn cả trăm bệnh nhi mắc sởi biến chứng nặng đang nằm điều trị tại BV Nhi Trung ương nên các y bác sĩ vẫn ở trong cuộc chiến cam go, từng giây từng phút giành giật sự sống cho các bé.

Mấy ngày nay, số ca nhiễm sởi mới đến nhập viện tại BV Nhi Trung ương đã giảm đi trông thấy. Tuy nhiên, vì là tuyến cuối nên với những trẻ được đưa đến BV lại đều trong tình trạng nguy kịch. Hôm nay (27/4) có tổng số 307 bệnh nhi nhiễm sởi đang nằm điều trị, trong đó số bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch lại khá cao, gồm 3 ca phải nằm Ecmo, 25 ca phải thở máy và 100 ca phải can thiệp thở ôxi. Tất cả các bệnh nhi này đều được cách ly và chăm sóc theo chế độ đặc biệt.

Trao đổi với PV PetroTimes, ông Lê Thanh Hải, GĐ Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết: Bệnh viện đã qua cảnh quá tải, số bệnh nhi mắc sởi mới cũng không nhiều, không còn tình trạng để các bé phải nằm ghép giường nhưng vì số bệnh nhi nhiễm sởi nặng do biến chứng vẫn còn quá nhiều nên chúng tôi vẫn chưa thể yên tâm. Trường hợp các bệnh nhi bị biến chứng do sởi phải điều trị khá lâu, có cháu phải nằm viện 2-3 tháng còn chưa có biến chuyển, nên hiện các y bác sĩ vẫn luôn phải trực chiến từng giây, từng phút tập trung mọi nguồn lực để cứu chữa cho các cháu.

Được biết, đối với các trường hợp biến chứng do sởi thì tất cả đều phải nằm điều trị với thời gian dài nên sởi vẫn còn đang là nỗi lo lắng lớn của các y bác sĩ cũng như gia đình các bệnh nhi. Bởi thông thường diễn biến của các ca sởi biến chứng rất bất thường và nguy cơ tử vong khá cao. Tại khoa Cấp cứu, khoa Truyền Nhiễm, Khoa Hồi Sức và Hồi sức Đặc biệt của bệnh viện Nhi Trung Ương dù vào ngày nghỉ nhưng các y bác sĩ đều phải làm việc với công suất tối đa, liên tục túc trực bên cạnh theo dõi và chăm sóc các bé.

Vì đa phần các bệnh nhi ở trong tình trạng nhiễm bệnh nặng nên các bé phải cách ly với người nhà. Thay vào đó, toàn bộ công việc chăm sóc trẻ đều do các điều dưỡng viên đảm nhiệm. Theo BS. Trịnh Văn Hạnh, Phó trưởng phòng điều dưỡng BV Nhi Trung Ương: "Trong hoàn cảnh này, chúng tôi không còn là những điều dưỡng viên thông thường mà còn đóng vai trò như những người cha, người mẹ của các cháu. Chúng tôi rất thấu hiểu tâm lý của phụ huynh, không được gần con những lúc như thế này họ vô cùng lo lắng, vậy nên cách duy nhất để trấn an tinh thần là theo dõi và cập nhật tình hình sức khỏe từng giờ của các cháu cho họ."

“Vì được phân tuyến nên không còn tình trạng quá tải ở bệnh viện, do đó chúng tôi đỡ bị phân tâm hơn. Điều này giúp chúng tôi tập trung được một cách tối đa nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất, kỹ thuật một cách tốt nhất để chăm sóc cho các bệnh nhi. Hy vọng với những nỗ lực từ phía các y bác sĩ những bệnh nhi bị biến chứng do sởi sẽ mau chóng được bình phục để trở về với gia đình” - bác sỹ Hạnh chia sẻ.

Dưới đây là hình ảnh PetroTimes ghi lại nơi các bác sĩ vẫn từng giờ giành giật sự sống cho các bệnh nhi nhiễm sởi :

Tại khoa Hồi sức đặc biệt của Bệnh viện Nhi TƯ.

Tất cả các thông số đều được cập nhật từng giờ để gửi tới gia đình bệnh nhi

Trong hoàn cảnh trẻ phải cách ly với gia đình, các điều dưỡng viên còn đóng vai trò là những người cha, người mẹ…

Nỗ lực từng giây, từng phút giành giật sự sống cho các bé

Dù vẫn nằm trong phòng cấp cứu của Khoa Truyền nhiễm nhưng sự bình phục của cháu N.V.K (Hà Nội, 2 tuổi) là niềm động viên lớn của các y bác sĩ sau hơn 2 tháng nỗ lực chữa trị.

 

Huyền Anh