Còn lại gì sau các Hiệp định thương mại tự do?

16:30 | 04/06/2015

1,501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì cơ hội về thị trường, xuất khẩu, đầu tư và nhiều mặt khác là không thể phủ nhận. Nhưng ở một khía cạnh khác khi cam kết mở cửa càng rộng thì không gian chính sách để hỗ trợ nền kinh tế trong nước lại càng bị thu hẹp. Đến nay, tính toán về lợi – hại khi tham gia các FTA vẫn còn nhiều tranh luận.

Không gian bị thu hẹp

Tháng 5 vừa qua được xem là một trong những thời điểm nóng nhất từ trước đến nay trong lịch sử hội nhập các FTA. Đầu tháng chúng ta ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam  - Hàn Quốc, cuối tháng chúng ta có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu và trong cả tháng là những đàm phán hết sức căng thẳng của Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP. Tính đến nay, sau khi tham gia WTO và các FTA, thì chúng ta đã ký 10 FTA, trong đó có 8 hiệp định đang thực thi.

Với những cam kết trong đó, không gian chính sách để Chính phủ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đã bị giới hạn khá nhiều bởi các chính sách đưa ra không được trái với những điều đã ký kết. Đây cũng là chủ đề được đưa ra thảo luận tại hội thảo “Không gian chính sách hỗ trợ các ngành kinh tế - Còn lại gì sau các FTA” do Trung tâm WTO – VCCI tổ chức tại TP HCM ngày 1-6.

Như chúng ta biết thì WTO và các FTA đang thực hiện chủ yếu tập trung vào 4 lĩnh vực chính là: thương mại dịch vụ, thương mại hàng hoá, đầu tư và sở hữu trí tuệ. Ít nhất trong 4 lĩnh vực này chính sách của ta đã bị hạn chế. Tuy nhiên, với các FTA thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU hay TPP thì nó không chỉ bao gồm 4 vấn đề trên mà còn có những vấn đề mới liên quan đến doanh nghiệp Nhà nước, mua sắm chính phủ, lao động, môi trường,… nên không gian lại càng hẹp hơn sau các cam kết ngày càng nhiều.

Các doanh nghiệp và chuyên gia thảo luận về không gian chính sách còn lại sau các FTA

Cụ thể, công cụ về thuế quan khó có thể sử dụng trong tương lai do các cam kết loại bỏ thuế xuống 0% cho phần lớn các loại hàng hóa. Trong WTO thì công cụ thuế vẫn còn vì cam kết của WTO không phải là loại bỏ thuế mà chỉ là giảm thuế. Nhưng với các FTA thì tính đến nay chúng ta đã cam kết với khoảng 20 đối tác về việc loại bỏ thuế đến 0%. Với các nước ASEAN trong AFTA thì lộ trình này đến khoảng năm 2018, với các nước khác như: Australia, Newzealand thì đến khoảng năm 2026. Sắp tới đây, khi chúng ta ký TPP với 11 nước, ký với EU là 28 nước thì sẽ có tổng cộng khoảng 50 đối tác chúng ta cam kết loại bỏ thuế quan. Đây là những đối tác mà ta đang có hoạt động thương mại nên việc loại bỏ hàng rào thuế quan sẽ đem lại thách thức lớn cho cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO – VCCI dẫn chứng, trong ngành dịch vụ, nếu đàm phán WTO là theo kiểu chọn cho, có nghĩa là trong danh sách khoảng 55 phân ngành dịch vụ ta chọn ra một số phân ngành để mở cửa mà thôi thì với TPP đàm phán ngược lại theo kiểu chọn bỏ. Tức là chỉ chọn những lĩnh vực nào giữ lại để đặt điều kiện, còn lại là mở cửa hoàn toàn. Danh sách mở cửa trước đây là danh sách đóng trở thành danh sách mở dẫn đến không gian còn lại để bảo vệ ngành dịch vụ là không nhiều. Đồng thời, các nhà đầu tư nước ngoài họ có quyền kiện Nhà nước ta ra các toà án quốc tế khi họ thấy chúng ta thực hiện không đúng cam kết theo các FTA. Như vậy, dẫn đến các chính sách còn có thể bị hạn chế một cách vô hình bởi lo ngại sẽ phạm vào những điều đã ký kết.

Như vậy, theo cam kết trong các FTA nhìn chung chúng ta bị giới hạn rất nhiều trong việc đưa ra các biện pháp để bảo vệ doanh nghiệp và hàng hóa trong nước, đối phó với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nay, chúng ta chỉ còn có thể sử dụng các biện pháp về hàng rào kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng vệ thương mại chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ… nhưng đáng tiếc là cho đến nay, chúng ta hầu như chưa tận dụng được gì từ các biện pháp này.

Nhiều điều đáng tiếc!

Bà Nguyễn Thị Thu Trang nhận định: “Việc thực hiện các FTA thời gian qua đã cho thấy còn nhiều điều đáng tiếc. Câu chuyện trong ngành thực phẩm là một ví dụ khi chúng ta có nhiều không gian cho các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nhưng lại tự nguyện cắt giảm đi. Cụ thể là việc chúng ta có quyền được bảo vệ bằng thuế quan 10 năm nhưng chúng ta đã tự nguyện mở cửa, cắt giảm thuế nhiều và sớm hơn lộ trình”.

Ngành điện tử được tập trung nhiều chính sách ưu tiên phát triển

Nói về ngành điện tử, ông Nguyễn Anh Dương, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho hay, ngành điện tử là ngành có nhiều lợi thế, tập trung nhiều chính sách hỗ trợ phát triển so với các ngành khác bởi đây là ngành được định hướng là mũi nhọn của nền kinh tế. Nhưng các chính sách hỗ trợ đưa ra phần lớn là chính sách chung cho tất cả các doanh nghiệp chứ không riêng cho doanh nghiệp nội địa. Trong khi đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong ngành này chiếm đến 95%. Như vậy dường như các chính sách của ta đang hỗ trợ ngược cho các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này cũng cho thấy sự đáng tiếc trong định hướng phát triển của chúng ta ở ngành này là chỉ hướng đến có một ngành công nghiệp điện tử ở Việt Nam, muốn có những doanh nghiệp và những sản phẩm điện tử sản xuất ở Việt Nam chứ không cần phải là do người Việt Nam sản xuất. Tức là cần những sản phẩm “made in Vietnam” chứ chưa quan tâm đến “made by Vietnam”. Kết quả là sau hơn 20 năm ưu tiên phát triển ngành công nghiệp điện tử vẫn ở giai đoạn lắp ráp, gia công và đối mặt với nhiều thử thách.

Về câu chuyện hỗ trợ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề cũng lên tiếng cho rằng, họ cần các chính sách hỗ trợ một cách dài hơi để nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong khi đó các chính sách hỗ trợ hiện nay rất tràn lan. Tức là các biện pháp đa phần chỉ tập trung giải quyết những vấn đề nảy sinh trước mắt, mang tính tình thế. Như khi ngành thủy sản gặp khó khăn thì đưa ra giải pháp hỗ trợ tín dụng, sau đó lại đột ngột cắt đi vì không đủ kinh phí thực hiện. Hay khi Biển Đông “dậy sống” thì ngay lập tức đưa ra các chính sách hỗ trợ ngành đóng tàu;... Và do chính sách hỗ trợ mang tính dàn trải nên ngành nào cũng hỗ trợ dẫn đến không đủ sức.

Trước yêu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp cũng có ý kiến rằng: “Thời điểm hiện nay mà còn yêu cầu hỗ trợ, trợ cấp phát triển là không phù hợp với thực tiễn cạnh tranh toàn cầu”. Tuy nhiên, trên thực tế, với năng lực của nền kinh tế hiện nay, đặc biện là năng lực sản xuất còn yếu, các doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ để có thể đứng vững trước làn sóng hội nhập. Đây cũng là điều rất bình thường trên thế giới. Đến nay, không có một nền kinh tế nào lại không áp dụng các biện pháp để thúc đẩy các ngành kinh tế của nước mình phát triển. Vấn đề là làm sao để các biện pháp hỗ trợ đó được thực hiện trong khuôn khổ những gì đã cam kết.

Theo TS. Nguyễn Tiến Hoàng, Đại học Ngoại Thương, doanh nghiệp nước ta đang rất cần hỗ trợ và hỗ trợ một cách lâu dài. Các nước phát triển vẫn đang hỗ trợ cho sản xuất trong nước của họ thì tại sao chúng không làm. Ở Mỹ cơ quan chính phủ mua sắm hàng hoá, dịch vụ thì cũng phải mua của doanh nghiệp Mỹ. Họ cũng có những bảo hộ cho ngành trồng ngô, trồng bông mà khó có doanh nghiệp nước ngoài nào xâm nhập vào được. Hay các nước phát triển áp dụng rất hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại, chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ mà hàng hóa xuất khẩu sang đó gặp rất nhiều rào cản.

Có thể thấy, trong khi các doanh nghiệp rất cần những hỗ trợ để hội nhập tốt hơn thì đáng tiếc là hiện nay việc tận dụng phần không gian còn lại sau những cam kết trong các FTA để hỗ trợ cho sản xuất trong nước của ta vẫn chưa được tận dụng hiệu quả, thậm chí là rất ít được sử dụng. Điều này làm tăng thêm thách thức cho các doanh nghiệp khi hàng hóa nước ngoài xâm nhập vào nước ta một cách dễ dàng thì hàng hóa của ta muốn xuất qua nước họ bị rất nhiều các biện pháp phòng vệ hữu hiệu ngăn cản.

Mai Phương

(Năng lượng Mới)

 

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 120,000 122,000
AVPL/SJC HCM 120,000 122,000
AVPL/SJC ĐN 120,000 122,000
Nguyên liệu 9999 - HN 11,170 11,450
Nguyên liệu 999 - HN 11,160 11,440
Cập nhật: 11/05/2025 23:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 114.000 116.600
TPHCM - SJC 120.000 122.000
Hà Nội - PNJ 114.000 116.600
Hà Nội - SJC 120.000 122.000
Đà Nẵng - PNJ 114.000 116.600
Đà Nẵng - SJC 120.000 122.000
Miền Tây - PNJ 114.000 116.600
Miền Tây - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 114.000
Giá vàng nữ trang - SJC 120.000 122.000
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 114.000
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 114.000 116.600
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 114.000 116.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.880 116.380
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 113.170 115.670
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.940 115.440
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 80.030 87.530
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.800 68.300
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 41.110 48.610
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 104.310 106.810
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.720 71.220
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 68.380 75.880
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.870 79.370
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.340 43.840
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 31.100 38.600
Cập nhật: 11/05/2025 23:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,290 11,740
Trang sức 99.9 11,280 11,730
NL 99.99 11,100
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 11,100
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,500 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,500 11,800
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,500 11,800
Miếng SJC Thái Bình 12,000 12,200
Miếng SJC Nghệ An 12,000 12,200
Miếng SJC Hà Nội 12,000 12,200
Cập nhật: 11/05/2025 23:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16118 16385 16969
CAD 18096 18371 18995
CHF 30572 30948 31621
CNY 0 3358 3600
EUR 28572 28839 29883
GBP 33740 34129 35080
HKD 0 3207 3411
JPY 171 176 182
KRW 0 17 19
NZD 0 15024 15625
SGD 19454 19734 20278
THB 703 766 820
USD (1,2) 25699 0 0
USD (5,10,20) 25738 0 0
USD (50,100) 25766 25800 26155
Cập nhật: 11/05/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,800 25,800 26,160
USD(1-2-5) 24,768 - -
USD(10-20) 24,768 - -
GBP 33,951 34,043 34,943
HKD 3,282 3,292 3,391
CHF 30,810 30,906 31,767
JPY 175.11 175.43 183.25
THB 749.74 759 812.07
AUD 16,397 16,456 16,901
CAD 18,405 18,464 18,964
SGD 19,652 19,713 20,338
SEK - 2,632 2,724
LAK - 0.92 1.27
DKK - 3,849 3,981
NOK - 2,452 2,538
CNY - 3,548 3,644
RUB - - -
NZD 14,981 15,120 15,554
KRW 17.19 17.93 19.27
EUR 28,755 28,778 30,006
TWD 777.95 - 941.86
MYR 5,633.75 - 6,359.66
SAR - 6,810.25 7,168.24
KWD - 82,426 87,642
XAU - - -
Cập nhật: 11/05/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,780 25,790 26,130
EUR 28,557 28,672 29,776
GBP 33,746 33,882 34,851
HKD 3,275 3,288 3,394
CHF 30,669 30,792 31,690
JPY 173.90 174.60 181.74
AUD 16,260 16,325 16,854
SGD 19,615 19,694 20,232
THB 763 766 800
CAD 18,311 18,385 18,897
NZD 15,042 15,549
KRW 17.63 19.42
Cập nhật: 11/05/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25785 25785 26145
AUD 16257 16357 16925
CAD 18304 18404 18957
CHF 30785 30815 31712
CNY 0 3549.6 0
CZK 0 1130 0
DKK 0 3930 0
EUR 28845 28945 29720
GBP 33935 33985 35098
HKD 0 3355 0
JPY 175.09 176.09 182.64
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.7 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6333 0
NOK 0 2510 0
NZD 0 15080 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2680 0
SGD 19610 19740 20471
THB 0 730.9 0
TWD 0 845 0
XAU 12000000 12000000 12150000
XBJ 12000000 12000000 12150000
Cập nhật: 11/05/2025 23:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,780 25,830 26,170
USD20 25,780 25,830 26,170
USD1 25,780 25,830 26,170
AUD 16,311 16,461 17,531
EUR 28,899 29,049 30,224
CAD 18,245 18,345 19,662
SGD 19,685 19,835 20,311
JPY 175.65 177.15 181.84
GBP 34,012 34,162 34,952
XAU 11,649,000 0 12,051,000
CNY 0 3,432 0
THB 0 766 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 11/05/2025 23:00