Còn lại gì sau các Hiệp định thương mại tự do?

16:30 | 04/06/2015

1,501 lượt xem
|
Việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) thì cơ hội về thị trường, xuất khẩu, đầu tư và nhiều mặt khác là không thể phủ nhận. Nhưng ở một khía cạnh khác khi cam kết mở cửa càng rộng thì không gian chính sách để hỗ trợ nền kinh tế trong nước lại càng bị thu hẹp. Đến nay, tính toán về lợi – hại khi tham gia các FTA vẫn còn nhiều tranh luận.

Không gian bị thu hẹp

Tháng 5 vừa qua được xem là một trong những thời điểm nóng nhất từ trước đến nay trong lịch sử hội nhập các FTA. Đầu tháng chúng ta ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam  - Hàn Quốc, cuối tháng chúng ta có Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu và trong cả tháng là những đàm phán hết sức căng thẳng của Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP. Tính đến nay, sau khi tham gia WTO và các FTA, thì chúng ta đã ký 10 FTA, trong đó có 8 hiệp định đang thực thi.

Với những cam kết trong đó, không gian chính sách để Chính phủ có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước đã bị giới hạn khá nhiều bởi các chính sách đưa ra không được trái với những điều đã ký kết. Đây cũng là chủ đề được đưa ra thảo luận tại hội thảo “Không gian chính sách hỗ trợ các ngành kinh tế - Còn lại gì sau các FTA” do Trung tâm WTO – VCCI tổ chức tại TP HCM ngày 1-6.

Như chúng ta biết thì WTO và các FTA đang thực hiện chủ yếu tập trung vào 4 lĩnh vực chính là: thương mại dịch vụ, thương mại hàng hoá, đầu tư và sở hữu trí tuệ. Ít nhất trong 4 lĩnh vực này chính sách của ta đã bị hạn chế. Tuy nhiên, với các FTA thế hệ mới như Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU hay TPP thì nó không chỉ bao gồm 4 vấn đề trên mà còn có những vấn đề mới liên quan đến doanh nghiệp Nhà nước, mua sắm chính phủ, lao động, môi trường,… nên không gian lại càng hẹp hơn sau các cam kết ngày càng nhiều.

Các doanh nghiệp và chuyên gia thảo luận về không gian chính sách còn lại sau các FTA

Cụ thể, công cụ về thuế quan khó có thể sử dụng trong tương lai do các cam kết loại bỏ thuế xuống 0% cho phần lớn các loại hàng hóa. Trong WTO thì công cụ thuế vẫn còn vì cam kết của WTO không phải là loại bỏ thuế mà chỉ là giảm thuế. Nhưng với các FTA thì tính đến nay chúng ta đã cam kết với khoảng 20 đối tác về việc loại bỏ thuế đến 0%. Với các nước ASEAN trong AFTA thì lộ trình này đến khoảng năm 2018, với các nước khác như: Australia, Newzealand thì đến khoảng năm 2026. Sắp tới đây, khi chúng ta ký TPP với 11 nước, ký với EU là 28 nước thì sẽ có tổng cộng khoảng 50 đối tác chúng ta cam kết loại bỏ thuế quan. Đây là những đối tác mà ta đang có hoạt động thương mại nên việc loại bỏ hàng rào thuế quan sẽ đem lại thách thức lớn cho cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO – VCCI dẫn chứng, trong ngành dịch vụ, nếu đàm phán WTO là theo kiểu chọn cho, có nghĩa là trong danh sách khoảng 55 phân ngành dịch vụ ta chọn ra một số phân ngành để mở cửa mà thôi thì với TPP đàm phán ngược lại theo kiểu chọn bỏ. Tức là chỉ chọn những lĩnh vực nào giữ lại để đặt điều kiện, còn lại là mở cửa hoàn toàn. Danh sách mở cửa trước đây là danh sách đóng trở thành danh sách mở dẫn đến không gian còn lại để bảo vệ ngành dịch vụ là không nhiều. Đồng thời, các nhà đầu tư nước ngoài họ có quyền kiện Nhà nước ta ra các toà án quốc tế khi họ thấy chúng ta thực hiện không đúng cam kết theo các FTA. Như vậy, dẫn đến các chính sách còn có thể bị hạn chế một cách vô hình bởi lo ngại sẽ phạm vào những điều đã ký kết.

Như vậy, theo cam kết trong các FTA nhìn chung chúng ta bị giới hạn rất nhiều trong việc đưa ra các biện pháp để bảo vệ doanh nghiệp và hàng hóa trong nước, đối phó với hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nay, chúng ta chỉ còn có thể sử dụng các biện pháp về hàng rào kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng vệ thương mại chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ… nhưng đáng tiếc là cho đến nay, chúng ta hầu như chưa tận dụng được gì từ các biện pháp này.

Nhiều điều đáng tiếc!

Bà Nguyễn Thị Thu Trang nhận định: “Việc thực hiện các FTA thời gian qua đã cho thấy còn nhiều điều đáng tiếc. Câu chuyện trong ngành thực phẩm là một ví dụ khi chúng ta có nhiều không gian cho các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nhưng lại tự nguyện cắt giảm đi. Cụ thể là việc chúng ta có quyền được bảo vệ bằng thuế quan 10 năm nhưng chúng ta đã tự nguyện mở cửa, cắt giảm thuế nhiều và sớm hơn lộ trình”.

Ngành điện tử được tập trung nhiều chính sách ưu tiên phát triển

Nói về ngành điện tử, ông Nguyễn Anh Dương, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho hay, ngành điện tử là ngành có nhiều lợi thế, tập trung nhiều chính sách hỗ trợ phát triển so với các ngành khác bởi đây là ngành được định hướng là mũi nhọn của nền kinh tế. Nhưng các chính sách hỗ trợ đưa ra phần lớn là chính sách chung cho tất cả các doanh nghiệp chứ không riêng cho doanh nghiệp nội địa. Trong khi đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong ngành này chiếm đến 95%. Như vậy dường như các chính sách của ta đang hỗ trợ ngược cho các doanh nghiệp nước ngoài. Điều này cũng cho thấy sự đáng tiếc trong định hướng phát triển của chúng ta ở ngành này là chỉ hướng đến có một ngành công nghiệp điện tử ở Việt Nam, muốn có những doanh nghiệp và những sản phẩm điện tử sản xuất ở Việt Nam chứ không cần phải là do người Việt Nam sản xuất. Tức là cần những sản phẩm “made in Vietnam” chứ chưa quan tâm đến “made by Vietnam”. Kết quả là sau hơn 20 năm ưu tiên phát triển ngành công nghiệp điện tử vẫn ở giai đoạn lắp ráp, gia công và đối mặt với nhiều thử thách.

Về câu chuyện hỗ trợ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề cũng lên tiếng cho rằng, họ cần các chính sách hỗ trợ một cách dài hơi để nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong khi đó các chính sách hỗ trợ hiện nay rất tràn lan. Tức là các biện pháp đa phần chỉ tập trung giải quyết những vấn đề nảy sinh trước mắt, mang tính tình thế. Như khi ngành thủy sản gặp khó khăn thì đưa ra giải pháp hỗ trợ tín dụng, sau đó lại đột ngột cắt đi vì không đủ kinh phí thực hiện. Hay khi Biển Đông “dậy sống” thì ngay lập tức đưa ra các chính sách hỗ trợ ngành đóng tàu;... Và do chính sách hỗ trợ mang tính dàn trải nên ngành nào cũng hỗ trợ dẫn đến không đủ sức.

Trước yêu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp cũng có ý kiến rằng: “Thời điểm hiện nay mà còn yêu cầu hỗ trợ, trợ cấp phát triển là không phù hợp với thực tiễn cạnh tranh toàn cầu”. Tuy nhiên, trên thực tế, với năng lực của nền kinh tế hiện nay, đặc biện là năng lực sản xuất còn yếu, các doanh nghiệp đang rất cần sự hỗ trợ để có thể đứng vững trước làn sóng hội nhập. Đây cũng là điều rất bình thường trên thế giới. Đến nay, không có một nền kinh tế nào lại không áp dụng các biện pháp để thúc đẩy các ngành kinh tế của nước mình phát triển. Vấn đề là làm sao để các biện pháp hỗ trợ đó được thực hiện trong khuôn khổ những gì đã cam kết.

Theo TS. Nguyễn Tiến Hoàng, Đại học Ngoại Thương, doanh nghiệp nước ta đang rất cần hỗ trợ và hỗ trợ một cách lâu dài. Các nước phát triển vẫn đang hỗ trợ cho sản xuất trong nước của họ thì tại sao chúng không làm. Ở Mỹ cơ quan chính phủ mua sắm hàng hoá, dịch vụ thì cũng phải mua của doanh nghiệp Mỹ. Họ cũng có những bảo hộ cho ngành trồng ngô, trồng bông mà khó có doanh nghiệp nước ngoài nào xâm nhập vào được. Hay các nước phát triển áp dụng rất hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại, chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ mà hàng hóa xuất khẩu sang đó gặp rất nhiều rào cản.

Có thể thấy, trong khi các doanh nghiệp rất cần những hỗ trợ để hội nhập tốt hơn thì đáng tiếc là hiện nay việc tận dụng phần không gian còn lại sau những cam kết trong các FTA để hỗ trợ cho sản xuất trong nước của ta vẫn chưa được tận dụng hiệu quả, thậm chí là rất ít được sử dụng. Điều này làm tăng thêm thách thức cho các doanh nghiệp khi hàng hóa nước ngoài xâm nhập vào nước ta một cách dễ dàng thì hàng hóa của ta muốn xuất qua nước họ bị rất nhiều các biện pháp phòng vệ hữu hiệu ngăn cản.

Mai Phương

(Năng lượng Mới)

 

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha
  • bao-hiem-pjico

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 148,700 151,700
Hà Nội - PNJ 148,700 151,700
Đà Nẵng - PNJ 148,700 151,700
Miền Tây - PNJ 148,700 151,700
Tây Nguyên - PNJ 148,700 151,700
Đông Nam Bộ - PNJ 148,700 151,700
Cập nhật: 26/11/2025 07:45
AJC Mua vào Bán ra
Miếng SJC Hà Nội 15,090 15,290
Miếng SJC Nghệ An 15,090 15,290
Miếng SJC Thái Bình 15,090 15,290
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,950 15,250
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,950 15,250
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,950 15,250
NL 99.99 14,230
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,230
Trang sức 99.9 14,540 15,140
Trang sức 99.99 14,550 15,150
Cập nhật: 26/11/2025 07:45
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,509 15,292
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,509 15,293
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 148 1,505
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 148 1,506
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,465 1,495
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 14,352 14,802
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 104,786 112,286
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 9,432 10,182
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 83,854 91,354
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 79,817 87,317
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 54,998 62,498
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,509 1,529
Cập nhật: 26/11/2025 07:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16499 16767 17345
CAD 18147 18423 19038
CHF 31918 32299 32941
CNY 0 3470 3830
EUR 29777 30049 31077
GBP 33826 34215 35141
HKD 0 3260 3462
JPY 161 166 172
KRW 0 16 18
NZD 0 14471 15058
SGD 19703 19984 20508
THB 731 794 848
USD (1,2) 26103 0 0
USD (5,10,20) 26145 0 0
USD (50,100) 26173 26193 26403
Cập nhật: 26/11/2025 07:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,183 26,183 26,403
USD(1-2-5) 25,136 - -
USD(10-20) 25,136 - -
EUR 30,014 30,038 31,175
JPY 165.61 165.91 172.86
GBP 34,215 34,308 35,106
AUD 16,780 16,841 17,286
CAD 18,385 18,444 18,966
CHF 32,308 32,408 33,078
SGD 19,858 19,920 20,539
CNY - 3,671 3,768
HKD 3,339 3,349 3,432
KRW 16.64 17.35 18.63
THB 780.33 789.97 841.1
NZD 14,485 14,619 14,967
SEK - 2,718 2,797
DKK - 4,014 4,130
NOK - 2,537 2,611
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,970.93 - 6,697.25
TWD 759.77 - 914.16
SAR - 6,932.04 7,256.31
KWD - 83,806 88,590
Cập nhật: 26/11/2025 07:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,180 26,183 26,403
EUR 29,808 29,928 31,060
GBP 33,948 34,084 35,051
HKD 3,321 3,334 3,441
CHF 32,047 32,176 33,065
JPY 164.34 165 171.90
AUD 16,715 16,782 17,318
SGD 19,863 19,943 20,483
THB 793 796 831
CAD 18,352 18,426 18,959
NZD 14,564 15,072
KRW 17.19 18.77
Cập nhật: 26/11/2025 07:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26079 26079 26403
AUD 16682 16782 17705
CAD 18331 18431 19444
CHF 32176 32206 33792
CNY 0 3685.7 0
CZK 0 1206 0
DKK 0 4080 0
EUR 29965 29995 31718
GBP 34129 34179 35940
HKD 0 3390 0
JPY 165.27 165.77 176.29
KHR 0 6.097 0
KRW 0 17.5 0
LAK 0 1.1805 0
MYR 0 6520 0
NOK 0 2595 0
NZD 0 14583 0
PHP 0 417 0
SEK 0 2780 0
SGD 19867 19997 20725
THB 0 760.7 0
TWD 0 840 0
SJC 9999 15090000 15090000 15290000
SBJ 13000000 13000000 15290000
Cập nhật: 26/11/2025 07:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,198 26,248 26,403
USD20 26,198 26,248 26,403
USD1 26,198 26,248 26,403
AUD 16,726 16,826 17,935
EUR 30,113 30,113 31,227
CAD 18,278 18,378 19,689
SGD 19,930 20,080 20,646
JPY 165.69 167.19 171.76
GBP 34,203 34,353 35,126
XAU 15,088,000 0 15,292,000
CNY 0 3,567 0
THB 0 795 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 26/11/2025 07:45