Có trường hợp trượt tốt nghiệp mà... đỗ đại học?

10:39 | 23/07/2015

3,208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo Thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo lý giải vấn đề này như thế nào?
Có trường hợp trượt tốt nghiệp mà... đỗ đại học?
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo Thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo

Chiều qua (22/7), Bộ Giáo dục & Đào tạo đã công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015. Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến băn khoăn cho rằng, sẽ xảy ra trường hợp thí sinh đủ điểm đỗ đại học nhưng… trượt tốt nghiệp.

Bởi theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, một trong những điều kiện để thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT là không có môn nào bị điểm 1 trở xuống. Thế nhưng, thực tế trong các môn đăng ký để thi tốt nghiệp thì đã có rất nhiều thí sinh bị điểm liệt. Trong khi đó, điểm xét tuyển vào các trường ĐH thuộc khối lại cao.

Ví dụ: học sinh đăng ký thi khối A, B bị điểm liệt môn Văn nhưng có thể đỗ Đại học vì xét tuyển ba môn Toán - Lý - Hóa hoặc Toán - Hóa - Sinh. Học sinh bị điểm liệt môn Toán nhưng vẫn có thể đỗ vào trường ĐH bằng điểm khối C khi xét tuyển ba môn Văn - Sử - Địa. Mới có chuyện, lo ngại rằng đủ điểm đỗ Đại học nhưng lại… trượt tốt nghiệp.

Về việc này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo Thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định: “Sẽ không bao giờ có chuyện các thí sinh trượt tốt nghiệp vào đại học. Vì tốt nghiệp là điều kiện cần để làm hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học”.

Sau khi biết điểm thi THPT quốc gia, theo quy trình mà Bộ Giáo dục & Đào tạo quy định thì: Thí sinh sẽ nhận giấy báo điểm thi tại nơi nộp hồ sơ dự thi tốt nghiệp.

Thí sinh có 4 bản giấy báo điểm thi, trong đó có 1 bản để đăng ký hồ sơ cho đợt 1 kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng và 3 bản cho việc xét tuyển các nguyện vọng bổ sung.

Tuy nhiên, với lý do “bảo mật quyền riêng tư” nên sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia thì nhiều thí sinh vẫn chưa biết làm thế nào với bảng điểm.

Cách tra cứu điểm thi THPT khi website của Bộ Giáo dục gặp sự cố Cách tra cứu điểm thi THPT khi website của Bộ Giáo dục gặp sự cố
Tra cứu ngay điểm thi THPT Quốc gia 2015 trên PetroTimes.vn Tra cứu ngay điểm thi THPT Quốc gia 2015 trên PetroTimes.vn
Điểm thi THPT Quốc gia 2015: Thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp có cơ hội vào Đại học? Điểm thi THPT Quốc gia 2015: Thí sinh chỉ đăng ký xét tốt nghiệp có cơ hội vào Đại học?

Nếu như mọi năm, ngay sau khi thí sinh sau khi biết điểm thi Đại học, Cao đẳng qua việc tham khảo điểm chuẩn hàng năm của các ngành, các trường là có thể dự đoán được khả năng trượt hay đỗ của mình.

Bên cạnh đó, sau khi công bố điểm thi các trường Đại học, Cao đẳng cũng công bố công khai điểm thuộc Top thí sinh được điểm cao từ trên xuống dưới trên website. Dựa trên chỉ tiêu tuyển sinh, thí sinh có thể biết mình đứng ở vị trí nào để chuẩn bị tinh thần cho các nguyện vọng xét tuyển.

Thế nhưng năm nay thì hoàn toàn khác, với cách “độc quyền” dữ liệu điểm thi của Bộ Giáo dục & Đào tạo, mỗi thí sinh chỉ biết được điểm của mình chứ không thể theo dõi “toàn cảnh” điểm thi. Từ đó rất khó nhận định được mình đang “đứng” ở đâu?

Nhiều ý kiến cho rằng, cách làm của Bộ Giáo dục & Đào tạo đang gây bất lợi cho thí sinh và ảnh hưởng đến sự công khai, minh bạch của kỳ thi THPT quốc gia.

Huyền Anh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.