Cơ quan quản lý Đức: Đã nhận đơn đăng ký chứng nhận Nord Stream 2 và sẽ có 4 tháng để xem xét

08:46 | 14/09/2021

863 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters, S&P Global Platts ngày 13/9/2021 đưa tin, Cơ quan quản lý năng lượng của Đức Bundesnetzagentur (BnetzA) cho biết Nord Stream 2 AG, công ty điều hành đưòng ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2), đã hoàn tất các tài liệu cần thiết cho đơn xin giấy phép hoạt động với tư cách là nhà điều hành hệ thống dẫn khí độc lập.
Cơ quan quản lý Đức: Đã nhận đơn đăng ký chứng nhận Nord Stream 2 và sẽ có 4 tháng để xem xét

Nord Stream 2 AG đã hoàn tất đơn đăng ký. Ảnh: Nord Stream 2.

Sau khi nhận được tất cả các tài liệu cần thiết cho đơn xin giấy phép hoạt động, Cơ quan quản lý năng lượng của Đức sẽ có 4 tháng, tính từ ngày 8/9/2021, để hoàn thành dự thảo quyết định. Bundesnetzagentur phải đảm bảo rằng Nord Stream 2 tuân thủ các quy tắc của Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu các chủ sở hữu đường ống tách biệt với các nhà cung cấp khí đốt khi đến và đi qua các vùng biển và lãnh thổ của Đức. Sau khi cơ quan quản lý hoàn thành việc kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi dự thảo quyết định cho Ủy ban châu Âu. Trên trang web của mình, cập nhật ngày 13/9, BNetzA thông báo Nord Stream 2 AG đã đăng ký chứng nhận là nhà điều hành đường ống dẫn khí độc lập theo mục 10 đến 10e của Đạo luật Công nghiệp Năng lượng và hiện đã nộp tất cả các tài liệu cần thiết. Từ ngày 8/9/2021, Bundesnetzagentur có 4 tháng để đưa ra dự thảo quyết định.

Sau khi BNetzA công bố dự thảo quyết định của mình, BNetzA sẽ chuyển tới Ủy ban châu Âu để cho ý kiến ​​trước khi được gửi lại cho cơ quan quản lý của Đức để đưa ra quyết định cuối cùng. Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết sau khi Nord Stream 2 gửi yêu cầu chứng nhận cho cơ quan quản lý của Đức, Bundesnetzagentur được yêu cầu trình lên Ủy ban châu Âu dự thảo quyết định chứng nhận của mình, lấy ý kiến ​​của Ủy ban châu Âu theo quy định của Chỉ thị Gas sửa đổi. Từ khi Ủy ban Châu Âu nhận được bản dự thảo đó, Ủy ban châu Âu có hai tháng để phản ứng, có thể gia hạn thêm hai tháng nữa với một số điều kiện nhất định. BNetzA sẽ phải xem xét tối đa ý kiến ​​của Ủy ban châu Âu.

Gazprom được cho là đã lên kế hoạch bơm dòng khí đầu tiên vào đầu tháng 10, nhưng Gazprom sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự chấp thuận của BNetzA. Người phát ngôn của BNetzA cho biết nếu đường ống bắt đầu hoạt động trong khi đang chờ cấp phép, nhà điều hành có thể bị phạt. Đường ống cũng phải được chứng nhận về mặt kỹ thuật là hoàn thành, một nhiệm vụ khó khăn nữa do công ty chứng nhận DNV rút khỏi dự án Nord Stream 2 bởi lo ngại đe dọa các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Dòng chảy thương mại

Việc xây dựng đường ống dẫn khí của Nord Stream 2 đã hoàn tất vào ngày 10/9/2021 nhưng công ty điều hành Nord Stream 2 AG cần đợi chứng nhận là nhà điều hành mạng lưới đường ống trước khi khởi động các dòng khí đốt thương mại. Tuần trước, Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom cho biết việc hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 có thể cho phép Nga tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu qua Biển Baltic. Lịch trình cho việc khởi động dòng chảy khí đốt thương mại thông qua Nord Stream 2 công suất 55 Bcm/năm là yếu tố chính đang tác động đến thị trường khí đốt châu Âu, với giá chuẩn đã vượt qua mốc 58 Euro/MWh do lo ngại về nguồn cung.

Các thị trường khí đốt bán buôn ở châu Âu phản ứng dữ dội trước tin tức của cơ quan quản lý Đức, ghi nhận một trong những động thái tăng mạnh nhất chưa từng thấy trong phiên mở cửa hôm thứ Hai, trong bối cảnh giá giao hàng khí đốt mùa đông vốn đã cao kỷ lục. Điều này dường như chứng tỏ sự đồng thuận của thị trường rằng hệ thống đường ống dẫn khí của Nga sẽ không có tác động đáng kể vào mùa đông này.

Cơ quan quản lý Đức: Đã nhận đơn đăng ký chứng nhận Nord Stream 2 và sẽ có  4  tháng để xem xét
Thủ tướng Đức Angela Merkel trấn an Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki liên quan đến Nord Stream 2 trong chuyến thăm chia tay ngày 11/9/2021. Ảnh:PAP.

Thứ Bẩy vừa qua (11/9), trong chuyến thăm chia tay Ba Lan, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cố gắng giảm bớt lo ngại về đường ống dẫn khí Nord Stream 2, cho biết đã nói rõ với Moscow rằng Ukraine cần tiếp tục là một quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga sau khi hết hạn hợp đồng 5 năm vào năm 2024. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng việc tiếp tục vận chuyển khí đốt qua Ukraine đã làm “giảm khả năng” Nga sử dụng nguồn cung cấp khí đốt như một “vũ khí chính trị”./.

Thanh Bình