Chuẩn mực showbiz đang ở đâu?

11:45 | 04/12/2018

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuẩn mực showbiz Việt đang ở đâu khi mà những nhân vật thiếu tài năng vẫn nổi tiếng, những sản phẩm kém chất lượng vẫn được xếp vào hàng được yêu thích nhất? Đó là câu hỏi nhìn từ sự ồn ào xung quanh MV 16+ của Chi Pu.

Xét về khía cạnh truyền thông và độ thu hút thì MV “Mời anh vào team em” của Chi Pu đã thành công rực rỡ khi đạt mốc 5 triệu view chỉ sau 2 ngày ra mắt. Bây giờ, hiếm có MV đạt mốc view đáng nể đó, nhất là với một cái tên không mấy ấn tượng trong làng ca nhạc như Chi Pu. Vậy, MV “Mời anh vào team em” có gì mà hấp dẫn đến thế?

Ai đã xem qua một lần MV này thì hẳn đều thấy rằng, phần âm nhạc rất bình thường, thậm chí… nhạt nhẽo, nhàm chán từ ca từ cho đến giai điệu, được thể hiện bởi giọng hát non nớt. Nếu chỉ phát hành bản audio thì chắc chắn sẽ không ai nhắc đến ca khúc này, bởi hằng ngày có cả chục ca khúc hay hơn thế ra mắt mà cũng chẳng mấy người quan tâm. Có thể nói, “Mời anh vào team em” trở thành một MV hot hoàn toàn nhờ vào phần hình ảnh.

chuan muc showbiz dang o dau
Tạo hình của Chi Pu trong MV “Mời anh vào team em”

Gắn mác “16+” kèm những hình ảnh khoe thân có chút táo bạo, Chi Pu đã lần nữa chứng minh chuyện “bình cũ, rượu cũ” nhưng vẫn rất hấp dẫn trong giới showbiz. Đó là “cởi, hở” để báo mạng lao vào chỉ trích, càng bị chỉ trích càng nổi tiếng.

Thực tế là ngay sau khi tung ra MV, chiêu trò của Chi Pu đã được phát huy và lan tỏa mạnh mẽ bởi những tít trên một vài báo mạng kiểu: “MV của Chi Pu gợi cảm hay khiêu dâm?”, “MV của Chi Pu phản cảm cỡ nào?”… kèm theo những bài viết là những hình ảnh được cắt cúp cẩn thận, phô ra những hình ảnh “chất” nhất của MV. Đây chỉ là một kiểu PR mà thôi.

MV của Chi Pu có hở hang đến mức để gọi là “khiêu dâm” hay không? Chắc chắn là “không”, nếu không nói là ngược lại, hình ảnh của MV này còn sạch và đẹp hơn nhiều lần so với hàng loạt MV đang phát hành nhan nhản trên mạng hiện nay. Tuy có “hở” nhưng đó chỉ là những hình ảnh được xử lý khéo léo gây chú ý chứ không đến mức phản cảm như những “nhà đạo đức” đã lên tiếng.

Vấn đề đáng để lên tiếng ở đây không phải là chuyển hở hang mà là âm nhạc. Bao giờ cũng vậy, một ca sĩ phải có giọng hát, phải có bài hay chứ không thể lấy hình ảnh hay những chiêu trò để khỏa lấp. Nhưng điều đáng tiếc hơn cả ở đây là nhiều trang mạng lại cổ súy cho xu hướng này bằng cách tích cực đăng bài kiểu “câu view” và một số đông khán giả đã ủng hộ bằng cách xem và like.

Không phải ngẫu nhiên mà nghệ sĩ cứ hay “bày trò” bởi ngay cả những chiêu trò cũ rích như chỉ cần chút gợi cảm trong MV cũng có thể mang lại thành công và tạo tên tuổi. Thị trường âm nhạc luôn tồn tại không ít những người thiếu tài năng nhưng thừa chiêu trò. Và, đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi vì sao nhạc Việt càng ngày càng chán khi ca sĩ hát tệ, âm nhạc nhạt nhẽo?

Công bằng mà nói thì không phải ca sĩ nào chơi chiêu trò cũng được như ý, có những toan tính thiếu chín chắn khiến một số người bỗng chốc “thân bại danh liệt”. Tuần trước, ca sĩ Phan Ngọc Luân lôi chuyện giường chiếu của mình với người thầy là Đàm Vĩnh Hưng ra trước bàn dân thiên hạ để PR cho MV chuẩn bị phát hành. Chiêu trò dại dột này ồn ào trên báo nhưng… phản tác dụng, Phan Ngọc Luân bị tẩy chai và MV vừa ra mắt đã tắt lịm. Không khéo đây là dấu chấm hết cho sự nghiệp của Phan Ngọc Luân.

Trước nữa là lùm xùm về bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” và chuyện tình tay ba giữa Cát Phương - Kiều Minh Tuấn - An Nguy. Nhiều thông tin cho rằng, Cát Phượng đã đạo diễn cho nhân tình Kiều Minh Tuấn làm “phim giả tình thật” với An Nguy. Tuy Cát Phượng đã phủ nhận mọi bằng chứng cáo buộc nhưng có thể nói sau scandal này, tên tuổi và hình ảnh của cả ba bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khó cứu vãn. Lòng tin, tự trọng và uy tín, những yếu tố cần thiết đối với một người nghệ sĩ đã bị đánh mất trong scandal này.

Một nghệ sĩ không tố chất, kém tài năng có thể sẽ lựa chọn đi lên bằng scandal, một sản phẩm kém chất lượng sẽ được thêm thắt chiêu trò để khỏa lấp, đó là lựa chọn rất dễ hiểu của không ít nhân vật trong showbiz hiện nay.

Song, điều khó hiểu là những gương mặt ấy, những chiêu trò ấy vẫn tỏ ra rất hữu hiệu và vẫn giúp cho họ “nổi tiếng”. Chuẩn mực showbiz đang ở đâu? Thật khó trả lời.

Thị trường âm nhạc luôn tồn tại không ít những người thiếu tài năng nhưng thừa chiêu trò. Và, đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi vì sao nhạc Việt càng ngày càng chán khi ca sĩ hát tệ, âm nhạc nhạt nhẽo?

Hoàng Lâm

chuan muc showbiz dang o dauThừa nhận đang “yêu nhau”, Kiều Minh Tuấn và An Nguy như "người xa lạ" khi ra mắt phim
chuan muc showbiz dang o dauGiữ mình trong “bụi gai” showbiz
chuan muc showbiz dang o dauThảm họa… nổi tiếng