Chủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Brazil

08:28 | 22/06/2022

697 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của công ty dầu khí nhà nước Petrobras của Brazil, José Mauro Coelho, người đã bị Tổng thống Jair Bolsonaro sa thải nhưng vẫn tại vị trên cơ sở tạm thời, đã từ chức vào thứ Hai sau khi tiếp tục tăng giá nhiên liệu.
Chủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Brazil

“José Mauro Coelho đã nộp đơn từ chức vào sáng nay (thứ Hai)”, Petrobras cho biết trong một tuyên bố.

Vài giờ sau, Petrobras, công ty lớn nhất ở Mỹ Latinh, thông báo rằng Fernando Borges, giám đốc bộ phận thăm dò và khai thác, đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch lâm thời.

Ông Coelho đã bị sa thải cách đây một tháng chỉ sau 40 ngày tại vị. Nhưng ông vẫn tại chức trong khi chờ đợi chính thức bị thay thế tại cuộc họp cổ đông tiếp theo của công ty, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Bảy.

Hôm thứ Sáu tuần trước, Petrobras đã công bố mức tăng 5,18% đối với giá xăng và 14,26% đối với dầu diesel. Sau đó, Tổng thống Bolsonaro cáo buộc Chủ tịch Petrobras "phản bội người dân Brazil" và có nguy cơ "đưa đất nước vào hỗn loạn".

Ông cũng kêu gọi mở một Uỷ ban điều tra của Quốc hội chống lại các nhà lãnh đạo của Petrobras.

Sau thông báo từ chức của ông Coelho, giao dịch cổ phiếu của Petrobras đã bị "tạm ngừng hoạt động" trong suốt buổi sáng. Sau khi phục hồi, vào khoảng 11 giờ sáng ngày 20/6 (4 giờ chiều giờ GMT), cổ phiếu Petrobras đã giảm nhẹ (0,5%) và tăng 1,14% vào thời điểm đóng cửa phiên giao dịch.

Vào thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu phổ thông của Petrobras đã giảm 7,25% và cổ phiếu ưu đãi giảm 6,09%.

Tổng thống Jair Bolsonaro, người đang cố gắng thay đổi chính sách giá của công ty Petrobras, thả nổi theo thị trường quốc tế, đã sa thải 2 Chủ tịch khác của Petrobras kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ của ông, bắt đầu vào tháng 1/2019.

Brazil không thể tăng sản lượng dầu trong thời gian ngắnBrazil không thể tăng sản lượng dầu trong thời gian ngắn
Brazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa PetrobrasBrazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa Petrobras
Brazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch PetrobrasBrazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch Petrobras

Nh.Thạch

AFP