Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam

Chọn thời điểm bắn B-52 hiệu quả nhất

10:27 | 06/12/2012

1,017 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung tá Nguyễn Văn Đức (nguyên Tham mưu trưởng Trung đoàn 257, Sư đoàn Phòng không 361) trong Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là sĩ quan điều khiển tên lửa. Hiện ông đang nghỉ hưu tại xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. ông đã trực tiếp tham gia bắn rơi 4 máy bay B -52 (3 chiếc rơi tại chỗ). ông vừa dành cho Phóng viên Báo Quân đội nhân dân cuộc trao đổi về một phát hiện quan trọng về thời điểm bắn B -52 hiệu quả nhất -đó là lúc B -52 ở trạng thái bay một mình. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi.

PV: B-52 là máy bay chiến lược, hiện đại nhất của Mỹ lúc bấy giờ. Theo ông, để bắn được B -52 có khó không?

Trung tá Nguyễn Văn Đức: Khi mà luyện tập đạt đến mức biến hạn chế của B -52 thành lợi thế của ta thì bắn B -52 không còn khó nữa. Thậm chí chúng tôi thấy còn dễ hơn bắn các loại máy bay khác của Mỹ lúc bấy giờ.

PV: Theo ông chọn thời điểm nào để bắn B -52 là hiệu quả nhất?

Trung tá Nguyễn Văn Đức: Với lính tên lửa chúng tôi thì thấy bắn B -52 “ngon” nhất là khi nó bay một mình. Mà chúng tôi vẫn thường ví “khoảnh khắc B -52 đơn độc”.

PV: Xin ông nói rõ hơn?

Trung tá Nguyễn Văn Đức: Trước khi B -52 ném bom xuống mục tiêu, các loại máy bay bay bảo vệ, bay dọn đường... cho B -52 (từ 18 đến 33 chiếc) phải giãn ra cho B -52 ném bom. Mà lúc đó B -52 lại phải hạ độ cao thấp nhất (khoảng 7 đến 10km) và bay với tốc độ chậm nhất (từ 250m/giây xuống dưới 220m/giây). B-52 lúc này cũng phải bay bằng nhất, trên một đường bay thẳng nhất. Khoảnh khắc này nhiễu B -52 rõ nhất và “vạch nhiễu” tìm B -52 cũng thuận lợi và an toàn nhất, vì tên lửa bắn trả của địch được trang bị ở các máy bay bảo vệ...

PV: Thời gian "đơn độc của B -52" là bao nhiêu?

Trung tá Nguyễn Văn Đức: Được tính bằng giây, nhưng lâu nhất cũng không quá một phút.

PV: Để chớp được thời gian của 60 giây ấy là "ngàn ngày" luyện tập của những chiến sĩ phòng không có "thần kinh thép"; bộ óc thông minh; đôi mắt sáng và "đôi bàn tay vàng". Có đúng vậy không ông?

Trung tá Nguyễn Văn Đức: Còn phải có ý chí, lòng dũng cảm nữa. Công luyện tập của bộ đội ta thì không thể tính được...

PV: Xin cảm ơn ông!