"Chợ tem" độc nhất ở Thủ đô

10:21 | 15/05/2013

2,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở Hà Nội, vào mỗi sáng Chủ nhật hằng tuần, có một địa điểm để thỏa đam mê của người chơi tem, đó là chợ tem vỉa hè trên phố Triệu Việt Vương.

 

Cứ 9h sáng Chủ nhật hằng tuần, chợ tem lại được họp trên vỉa hè phố Triệu Việt Vương

“Chợ tem” mỗi tuần một phiên

Chắc chưa từng có chợ nào đặc biệt như chợ tem này. Gọi là “chợ” nhưng cũng chỉ với vài chiếc bàn, ghế nhựa được kê bên vỉa hè trước số nhà 160 Triệu Việt Vương. Chẳng cần quy định, chẳng cần biển quảng cáo, không kể trời nắng hay mưa, suốt chục năm qua, cứ vào 9h sáng ngày Chủ nhật là người yêu tem lại đến địa điểm này để “họp chợ”.

Tem bán ở chợ này được gom thành từng quyển, ghi sẵn mức giá. Người chơi tem thường phân thành tem “chết” và tem “sống”. Tem “chết” là những tem thư đã đóng dấu hay bị hủy, không còn giá trị thanh toán bưu chính, còn tem “sống” là những tem còn giá trị lưu hành. Tuy nhiên, người sành chơi thường sưu tầm tem “chết” và tem càng lâu năm càng có giá trị, còn tem “sống” thì ít người sưu tầm. 

Say mê chọn tem

 

Tùy vào giá trị lịch sử và dấu ấn văn hóa thể hiện trên từng con tem mà giá của mỗi con tem cũng khác nhau. Những tem lẻ có dấu nhật ấn, giá chỉ vài nghìn một chiếc, tem đã dán phong bì và qua sử dụng giá cao hơn, tầm 20.000 – 40.000 đồng/chiếc. Còn những tem vẫn được giữ nguyên trên phong bì có dấu gửi đi, gửi đến và địa chỉ người gửi thì giá lên đến hàng trăm nghìn một chiếc.

Đi chợ để "trao đổi” niềm đam mê

Với thâm niên gần chục năm chơi tem, bác Phương cho biết: “Mỗi con tem ẩn chứa một câu chuyện và mang ý nghĩa lịch sử riêng thời điểm con tem ra đời, vì vậy, nhất định phải hiểu thì mới theo được thú chơi này”.

Thú đam mê sưu tầm tem có một điểm đặc biệt là không phải sưu tầm một cách tràn lan mà mỗi người tự chọn cho mình những chủ đề yêu thích, rồi tập trung những con tem về chủ đề ấy lại.

 Những con tem là niềm đam mê của người đến "chợ"

Anh Sơn, một người chơi tem chia sẻ: “Tôi chơi tem cũng được gần mười năm và tôi thích chủ đề về quân đội. Tôi thường xuyên lên mạng để tìm hiểu thông tin về những con tem mới ra đời về chủ đề này rồi tìm cách có nó bằng được. Cảm giác khi cầm trên tay một con tem cổ, hay một con tem vừa mới phát hành về chủ đề mình thích thì lạ lắm”.

Tem về chiến tranh, tem về quân đội được nhiều dân chơi tem yêu thích.

 

Một điều ít ai biết là những con tem chỉ được phát hành, chứ không tái bản, nên việc giữ lại con tem một cách lâu nhất cũng là điều quý giá đối với mỗi người chơi tem.

Đến chợ tem, những người sưu tập tem lại tìm hiểu những cái mới ở người khác, một con tem quý mà người khác có mà mình không có, ngược lại mình lại có con tem mà người ta đang cần. Thế là hai người thỏa thuận, đổi con tem cho nhau. Vì thế mà bộ sưu tập tem của mỗi người, theo mỗi chủ đề khác nhau cứ thế mà dầy lên theo từng lần đến họp chợ.

Đến chợ tem để học lịch sử, văn hóa...

Không chỉ có những người chơi ở Hà Nội mà “dân” yêu tem ở khắp nơi cũng về nhập hội, cùng nhau chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị về những con tem.

Chơi tem là một thú chơi nhiều công phu. Nó đòi hỏi người chơi ngoài tầm hiểu biết còn là sự kỳ công. Có người chơi tem để nâng cao học vấn, có người dùng tem để rèn luyện bản thân, có người lại phục vụ cho công việc của mình như tham khảo hội họa. Và trên mỗi con tem, người chơi đều tích lũy được trong nó những kiến thức về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật độc đáo.

Hồi tưởng lại chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ (1954) qua những con tem

Đến chợ không chỉ có những người yêu thích thú chơi tem lâu năm mà còn có cả những người đang bắt đầu đam mê với thú chơi này. Những bạn trẻ, sinh viên của các trường đại học cũng thường xuyên qua chợ để tìm hiểu thêm về lịch sử của những con tem cổ hay đơn giản, chỉ là nghe kể về chuyện trong hình ảnh những con tem. Ví như một con tem về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954 với những câu chuyện, những bài học về lịch sử trong chiến tranh...

 

Bộ tem “Cộng đồng các dân tộc Việt Nam” phát hành ngày 30/8/2005.  Bộ tem này được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam là bộ tem lớn nhất (54 mẫu).

 

Bạn Phương, sinh viên trường Đại học Văn Hóa Hà Nội chia sẻ: “Chủ nhật hằng tuần là em lại lên đây. Nhiều bác có những bộ sưu tập mang tính nghệ thuật rất cao. Được các nhà chơi tem cổ chia sẻ, em thấy rất vui và học hỏi thêm nhiều điều”.

Đến chợ tem không chỉ là để sưu tập mà còn thỏa mãn đam mê, chia sẻ những câu chuyện kể của con tem. Chợ tem vẫn đều đặn họp vào mỗi tuần, là nơi gặp gỡ của những người có niềm đam mê mang đầy tính văn hóa. 

Nguyễn Hoan