Chỉnh sửa SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh diều: Không "đẽo cày giữa đường"

19:26 | 26/11/2020

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo một chuyên gia ngôn ngữ, việc chỉnh sửa sách giáo khoa (SGK) tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều cần làm bài bản, không nên "đẽo cày giữa đường" khiến cuốn sách trở nên chắp vá.

Chia sẻ với PV, một chuyên gia ngôn ngữ (xin đề nghị được giấu tên) cho biết, đã nắm được tài liệu chỉnh sửa SGK tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều.

Theo chuyên gia này, việc chỉnh sửa cần làm bài bản, không nên "chắp vá", "đẽo cày giữa đường" như cách mà NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh đang làm hiện nay.

"Theo tôi, cần chỉnh sửa bài bản bởi lỗi sai trong SGK tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh diều không đơn giản chỉ là hạt sạn.

Đặc biệt, việc chỉnh sửa lại theo kiểu, in tài liệu phát cho giáo viên và học sinh, dò xem sai trang nào, ở đâu, thay thế bằng cái gì…, điều đó rất mất thời gian và thiếu khoa học.

Vì vậy, ý kiến của tôi, nên "đập ra" làm lại để đảm bảo tính hệ thống", chuyên gia này cho biết.

Chỉnh sửa SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh diều: Không đẽo cày giữa đường - 1
Tài liệu chỉnh sửa SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh diều đang được đưa ra lấy ý kiến dư luận.

Trả lời về việc chỉnh sửa SGK tiếng Việt lớp 1 "Cánh diều", lãnh đạo Vụ Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết, trước những phản ứng gay gắt của dư luận, việc chỉnh sửa tài liệu dạy học trong SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh diều như NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh đang làm chỉ là giải pháp trước mắt.

"Việc chỉnh sửa đều có quy trình. Trong đó, các ngữ liệu chỉnh sửa này sẽ được điều chỉnh trực tiếp vào SGK sau khi tái bản.

Việc tái bản SGK là bình thường, từ trước đến nay các NXB vẫn làm. Tuy nhiên, do phản ứng quá mạnh mẽ của dư luận, NXB này phải gấp rút chỉnh sửa để thể hiện tinh thần cầu thị", lãnh đạo này cho hay.

Được biết, trước phản ứng của dư luận về bộ SGK tiếng Việt lớp 1 "Cánh diều", Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM đã công bố tài liệu điều chỉnh, xin ý kiến nhân dân đến hết ngày 20/11, trước khi Bộ GD&ĐT thẩm định lần cuối.

Cụ thể, tài liệu gồm hai phần, trong đó phần 1 giới thiệu một số ngữ liệu để giáo viên có thể sử dụng thay thế các bài đọc chưa phù hợp; phần 2 hướng dẫn điều chỉnh một số từ ngữ trong bài.

Chỉnh sửa SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh diều: Không đẽo cày giữa đường - 2
Những từ ngữ và câu sẽ được điều chỉnh trong SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh diều.

Có 11 bài đọc bổ sung cho 11 bài được phản ánh là không phù hợp để giáo viên có thể sử dụng thay thế cùng nhiều điều chỉnh liên quan từ ngữ trong các bài học.

Chẳng hạn, bài tập đọc "Cua, cò và đàn cá" (cả 2 phần) được Bộ GD&ĐT yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu, nhóm biên soạn sách đã thêm 2 bài đọc khác để bổ sung là "Kết bạn" và "Hồ sen"; bài "Quạ và chó" có thể thay thế bằng bài "Phố Thợ Nhuộm"…

Trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, Hội đồng thẩm định và tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để chỉnh sửa SGK cho phù hợp hơn.

Cụ thể, chỉnh sửa, bổ sung ngữ liệu để giáo viên có thể thay thế một số đoạn/bài đọc cho phù hợp hơn với học sinh lớp 1 như bài "Cua, cò và đàn cá" trang 115, bài "Hai con ngựa" trang 157, bài "Lừa, thỏ và cọp" trang 163…; thay thế một số từ ngữ khó hiểu, ít dùng như từ "nhá", "nom", "quà… quà", "chén"…

Theo Dân trí