Chế độ ăn uống và vận động phù hợp từng nhóm máu

14:00 | 15/06/2015

1,498 lượt xem
|
Người có nhóm máu khác nhau sẽ có phản ứng khác nhau đối với các loại thực phẩm và cách tập thể dục. Hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây để có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp với nhóm máu của bản thân.

Theo Dina Khader, chuyên gia dinh dưỡng và ăn uống tại New York thì: Mỗi nhóm máu đều có những đặc điểm di truyền riêng. Do đó, các loại thực phẩm ăn uống, bài tập thể dục cũng có những tác động khác nhau với những người có nhóm máu khác nhau"

Có 4 nhóm máu chính là A, B, AB và O. Mỗi nhóm máu có chứa các loại kháng nguyên khác nhau nên có phản ứng với hệ thống miễn dịch theo cách khác nhau.

Chế độ ăn và vận động phù hợp từng nhóm máu

Nhóm máu A

Những người nhóm máu A nếu tập thể dục với cường độ cao sẽ tạo ra sự căng thẳng trong cơ bắp (căng cơ). Vì thế dễ dẫn đến co cơ và tạo ra nhiều axit lactic. Khi các axit lactic này chuyển hóa và làm tăng lượng cortisol thì sẽ khiến họ rất mệt mỏi và cuối cùng là tăng cân (có thể do ăn nhiều).

Do đó, những người thuộc nhóm máu này nên tập yoga hoặc thiền thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Chế độ ăn uống: Những người thuộc nhóm máu A có các enzym và vi khuẩn giúp tiêu hóa các loại ngũ cốc và thực phẩm tốt hơn các nhóm máu khác. Vì vậy, họ nên ăn các loại quả như quả mọng, quả sung, mận, táo, lê, bơ và đào. Nên hạn chế ăn thịt gia cầm, cá và thịt đỏ. Nên ăn nhiều các loại ngũ cốc để có tinh bột và protein... 

Nhóm máu B

Nhóm máu B được coi là nhóm máu cân bằng, theo đánh giá của Khader. Những người thuộc nhóm máu này có thể tập các bài yoga hoặc hít thở sâu để giảm stress. Tuy nhiên, họ lại thích hợp hơn với những bài tập nặng như nâng tạ và thể dục dụng cụ mà không cảm thấy quá mệt mỏi.

Chế độ ăn uống: Người thuộc nhóm máu B nên ăn các loại thực ăn giúp bổ sung năng lượng và chuyển hóa các chất thành năng lượng để giữ sức khỏe tốt sau những bài tập nặng nhọc. Nên ăn nhiều thịt, cá, rau lá xanh và trái cây như chuối, nho, mận, dứa và các sản phẩm từ sữa, ăn ít loại ngũ cốc và tránh bắp, kiều mạch, lúa mạch đen và lúa mì...

Chế độ ăn và vận động phù hợp từng nhóm máu

Nhóm máu AB

Những người thuộc nhóm máu AB có thể được coi là sự kết hợp giữa người có nhóm máu A và B. Họ có thể thích hợp để tập các dạng thể dục, bao gồm cả nhẹ nhàng như yoga, hít thở sâu hay các bài tập nặng. 

Chế độ ăn uống: Vì những người nhóm máu AB chia sẻ đặc tính với nhóm máu A và máu B, nên họ có thể dễ dàng tiêu hóa một loạt các loại thực phẩm thích hợp với những người thuộc nhóm máu A và B. Những người thuộc nhóm máu AB nên ăn các món chủ yếu là rau củ, hải sản và gà tây. Nên ăn ít thịt đỏ.

Nhóm máu O

Những người thuộc nhóm máu O rất thích hợp với những bài tập thể dục có cường độ cao vì nó giúp tạo ra endorphin (một chất có tác dụng kích thích thần kinh) trong não.

Khi tập những bài tập này, họ sẽ đạt được kết quả như mong muốn là giảm cân, đốt cháy chất béo, tràn đầy sinh lực... 

Khader nói thêm rằng, những người thuộc nhóm máu này đã thực hiện các bài tập phù hợp nhóm máu của mình trong 6 tuần và tuân thủ đúng chế độ ăn uống lành mạnh thấy rằng ngoài việc giảm cân, họ còn cảm thấy có nhiều năng lượng, không cảm thấy mệt mỏi vào buổi tối và ít căng thẳng hơn.

Chế độ ăn uống: Những người thuộc nhóm máu này nên ăn thịt bò nạc, thịt cừu, gà tây, thịt gà hoặc cá, hải sản và muối (mức độ vừa phải) để làm giảm nồng độ i-ôt, cho phép tối ưu chức năng tuyến giáp.

Minh Minh (tổng hợp)