CHDCND Triều Tiên chuẩn bị khai hỏa cuộc chiến hạt nhân

07:00 | 13/03/2013

1,954 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đã có người tính tới một vụ nổ hạt nhân có giới hạn sẽ diễn ra sau tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng CHDCND Triều Tiên Kang Pyo-yong khi ông cho biết, các tên lửa xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân của nước này đã sẵn sàng rời bệ phóng hướng đến các mục tiêu được định sẵn là Mỹ và các đồng minh.

Từ cuộc tập trận mang tên Key Resolve

Giới truyền thông cho rằng, Bình Nhưỡng đưa ra những tuyên bố nhằm ngăn chặn cuộc tập trận chung mang tên Key Resolve (Giải pháp then chốt) của liên quân Mỹ -  Hàn được tổ chức thường niên từ ngày 11 đến 25/3 với sự tham dự của 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 3.500 lính Mỹ. Ngày 10/3, Hãng AFP đưa tin, ngày 11/3, bán đảo Triều Tiên sẽ “biến thành chiến trường” khi cả quân đội CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc - Mỹ cùng khởi động cuộc tập trận quy mô lớn trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền đang leo thang mạnh mẽ.

Mỹ lạnh người trước lời đe dọa của Triều Tiên

Và bất chấp những đe dọa của Bình Nhưỡng, sáng 11/3 cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vẫn triển khai bình thường theo kế hoạch. Cũng trong ngày 10/3, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cho biết, các lực lượng chủ lực như hải - lục - không quân, các đơn vị phòng không, tên lửa chiến lược của CHDCND Triều Tiên ngoài tiền tuyến đã bước vào giai đoạn sẵn sàng chiến đấu và chỉ còn chờ lệnh tấn công. Ngoài ra, vũ khí hạt nhân cũng đang được chuẩn bị để có thể tham chiến.

Mặc dù vụ việc diễn ra từ hôm 5/3, nhưng mãi tới 9/3, thông tin về việc Hàn Quốc phát hiện một cửa hầm rộng khoảng 1m đi vào địa đạo gần vĩ tuyến 38 mới được thông báo. Theo đó, những đường hầm này cao 2m, rộng 2m và trong 1 tiếng có thể cơ động khoảng 10.000 bộ binh mang theo vũ khí. Điều đáng nói là 1 trong 4 địa đạo này cách thủ đô Seoul chỉ 44km.

Ngay sau khi vụ việc được thông báo, Seoul đã báo động sẵn sàng chiến đấu khẩn cấp các lực lượng quân sự đóng sát biên giới, thành lập các chốt tuần tra, các đội trinh sát tìm kiếm thông tin về đường hầm bí mật cho dù chưa phát hiện dấu hiệu CHDCND Triều Tiên đưa quân tới những đường hầm này. Quân đội Hàn Quốc cũng đang tăng cường các biện pháp tình báo, trinh sát để có biện pháp thích ứng trước những động thái mới của CHDCND Triều Tiên. Được biết, những đường hầm bí mật này gần vĩ tuyến 38 được CHDCND Triều Tiên xây dựng từ thập niên 70 đến 90 của thế kỷ trước.

Mưu tính của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh

Ngày 9/3, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng sẽ có biện pháp đối phó cứng rắn để tự vệ và sẽ triển khai cuộc chiến tranh quy mô lớn thống nhất đất nước nếu Mỹ chọn xung đột. Trong tuyên bố hôm 8/3, tướng Kim Yong-chol của CHDCND Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng vô hiệu hóa hoàn toàn hiệp định đình chiến kể từ ngày 11-3 và cắt mọi thông tin liên lạc với lực lượng Mỹ - Hàn tại Bàn Môn Điếm.

Hiệp định đình chiến được ký ngày 27/7/1953. Gần 3 năm trước (28/6/2010), CHDCND Triều Tiên từng yêu cầu Mỹ rút ngay vũ khí hạng nặng bố trí ở Bàn Môn Điếm, nếu không Bình Nhưỡng sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa quân sự mạnh mẽ. Triều Tiên cho rằng, Mỹ không nên “nhúng mũi” vào chuyện hai miền Triều Tiên dưới danh nghĩa Bộ Tư lệnh lực lượng Liên Hiệp Quốc.

Quân đội Hàn Quốc tập trận

Theo tờ New York Times, Bình Nhưỡng hủy bỏ hiệp ước về việc không xâm lược lẫn nhau giữa 2 miền được ký năm 1991 (giải quyết hòa bình các bất đồng và tránh nguy cơ xảy ra các cuộc đụng độ quân sự), cắt đường dây nóng giữa 2 miền được thiết lập năm 1971 (từng tạm ngừng 5 lần trước đó).

Cũng trong ngày 8/3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố, cắt đường dây nóng quân sự với Hàn Quốc và hủy bỏ các thỏa thuận không xâm lược lẫn nhau giữa hai miền, nhằm phản ứng trước việc Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nghị quyết 2094 tăng cường các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hôm 12/2. Hãng Thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) vừa đăng hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi thị sát các lực lượng quân đội và kêu gọi sẵn sàng cho chiến tranh.

Ngày 8/3, Tân Hoa xã đưa tin, ngày 7/3, Hãng Thông tấn Triều Tiên KCNA tuyên bố, trong 4 tháng trở lại đây trên tất cả các phương tiện truyền thông của CHDCND Triều Tiên không có một dòng tin nào về Trung Quốc, từ Tân Hoa xã, Truyền hình Trung ương cho đến báo, đài phát thanh. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn tiếp tục ủng hộ Bình Nhưỡng bởi thực tế, Trung Quốc vẫn tiếp tục cung ứng xăng dầu, thức ăn và không có bất kỳ động thái nào ngăn cản các mặt hàng xa xỉ tuồn vào CHDCND Triều Tiên.

Quan điểm này phù hợp với cách nhìn của ông Doug Bandow ở Học viện Cato, các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ không đạt hiệu quả trừ khi Bắc Kinh ngừng viện trợ lương thực, xăng dầu và đầu tư cho Bình Nhưỡng.

Tới những tuyên bố khó bỏ qua

Hai chính trị gia của Mỹ là Christopher Hill (trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán 6 bên Mỹ) và Bill Richardson (cựu Thống đốc bang New Mexico) cho rằng, những lời đe dọa mới của Bình Nhưỡng khiến cộng đồng quốc tế phải lo lắng và khẩu chiến lần này căng thẳng tới mức đáng quan ngại. Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng James Therman tuy cũng quan tâm đến sự đe dọa của Bình Nhưỡng, nhưng cảnh báo, Mỹ sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc và hoàn toàn thực hiện những điều kiện của hiệp định đình chiến.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát các điểm phòng ngự tiền tiêu giáp biên với Hàn Quốc hôm 7/3

Người phát ngôn Nhà Trắng Mỹ Jay Carney tuyên bố: Mỹ đủ khả năng để đối phó với các cuộc tấn công từ CHDCND Triều Tiên. Bởi Mỹ đã thử thành công phiên bản nâng cấp của tên lửa CE-2 (CE-II ), một phương tiện giúp nâng cao khả năng phòng thủ với nguy cơ từ tên lửa đạn đạo.

Ngày 7/3, phát biểu trước Ủy ban Quan hệ đối ngoại Mỹ, Thượng nghị sĩ Bob Menendez coi lời đe dọa của CHDCND Triều Tiên là “kỳ cục”, nhưng cũng cảnh báo Mỹ có đủ quyết tâm, ý chí và khả năng để vô hiệu hóa và chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ Bình Nhưỡng. Ông Bob Menendez cho rằng, CHDCND Triều Tiên được cho là đã tích trữ được 20-40 kg plutonium, đủ để chế tạo 6 đến 8 đầu đạn hạt nhân. Giới chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, Bình Nhưỡng có khoảng 1.000 tên lửa, trong đó nhiều loại đủ sức bắn tới các căn cứ của Nhật Bản và Mỹ.

Tuy nhiên, tờ Christian Science Monitor của Mỹ lại coi việc Bình Nhưỡng đe dọa sử dụng vũ lực không có gì mới bởi trước đó (2009), CHDCND Triều Tiên cũng từng làm như vậy. Đây là nhận định của chuyên gia về Đông Bắc Á Bruce Klingner của Quĩ Heritage ở Washington. Cũng trong ngày 7/3, tại phiên điều trần trước Ủy ban Quan hệ đối ngoại Thượng viện Mỹ, Đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên Glyn Davies tuyên bố: Mỹ không công nhận CHDCND Triều Tiên là cường quốc hạt nhân bất chấp thời gian vừa qua Bình Nhưỡng tiến hành các hoạt động hạt nhân.

Xét tương quan qua những con số thì quân đội CHDCND Triều Tiên có vẻ đáng gờm hơn Hàn Quốc cả về binh lính (1,2 triệu so với 640.000 quân của Hàn Quốc và 26.000 lính Mỹ đang đồn trú tại nước này) lẫn trang thiết bị. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, so với 460 chiến đấu cơ của Hàn Quốc, không lực của CHDCND Triều Tiên hơn 820 chiếc nhưng không đủ nhiên liệu cho các chuyến xuất kích hoặc tập luyện để duy trì hiệu quả chiến đấu.

CHDCND Triều Tiên có 4.200 xe tăng nhưng không hiện đại so với 2.400 xe tăng của Hàn Quốc. CHDCND Triều Tiên có khoảng 12.000 khẩu pháo (đa số được đặt gần biên giới) cùng một kho tên lửa tầm trung sẵn sàng sử dụng bất cứ lúc nào, trong đó có loại bắn xa hơn 3.000 km, đặt Hàn Quốc và Nhật Bản vào vòng nguy hiểm, kể cả đảo Guam của Mỹ.


Đông Ngàn - Từ Sơn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc