Cháy lớn tại tòa nhà Keangnam

15:55 | 27/08/2011

840 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều nay, 27/8, đã xảy ra một vụ cháy ở tòa nhà cao nhất trong khu tổ hợp Keangnam Landmark Towers tại phía tây Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên Petrotimes, ngọn lửa bùng cháy dữ dội được phát hiện vào khoảng 14h20 tại nóc của khu nhà để xe, cạnh tòa nhà 75 tầng. Sau 10 phút nhận được tin báo cháy, Phòng cảnh sát PCCC Hà Nội điều động 2 xe chữa cháy đến hiện trường để tham gia dập tắt đám cháy.

Đám cháy khiến hàng trăm công nhân hoảng hốt rời khỏi công trường. Giao thông tại đường Phạm Hùng bị ùn tắc cục bộ do người hiếu kỳ đứng xem. Đến 15h ngọn lửa cơ bản đã được dập tắt.

Ngọn lửa và khói bao trùm tòa nhà
Ngọn lửa lớn thiêu trụi toàn bộ hệ thống điều hòa của tòa nhà

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên hỏa hoạn bùng phát tại tòa nhà cao nhất Việt Nam này. Khoảng 10h20 sáng 6/11/2010, một đám cháy bùng phát tại tầng 1 tháp B của tòa cao ốc 70 tầng Keangnam (đường Phạm Hùng, Hà Nội).

Địa điểm xảy ra hỏa hoạn là khu vực văn phòng tạm của Xí nghiệp 102 thuộc Tổng công ty xây dựng số 1 Hà Nội (nhà thầu phụ).

Khoảng 30 phút sau khi đám cháy xảy ra, lực lượng PCCC đã huy động 3 xe chữa cháy và 1 xe thang của lực lượng PCCC Công an TP Hà Nội đến cứu hỏa. Do tòa nhà này nằm đằng sau khu tòa nhà chính nên đến khi lực lượng cứu hỏa đến không thể tiếp cạn ngay được đám cháy. Lực lượng PCCC đã phải huy động máy xúc đến để san lấp lấy đường tiếp cận đám cháy. Sau gần 20 phút cứu hỏa, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

Nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn được xác định là do chập điện tại hệ thống điều hòa của tòa nhà. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.

Ông Choi Jae Ok, Trưởng phòng Hành chính Keangnam cho biết: “Ban đầu xác định là cháy vách ngăn tạm giữa các phòng, và lớp xốp cách nhiệt, cách âm. Vì vách ngăn tạm được làm bằng vật liệu gỗ ép, và xốp nên dễ bén lửa”. Tuy nhiên nguyên nhân vẫn đang tiếp tục được xác định.

Ngày 24/3/2010, một đám cháy đã xảy ra tại tầng 25 của Keangnam. Mặc dù đám cháy không lớn nhưng khói đen do cháy nhựa gây ra bốc lên trời khiến người dân từ cách đó nhiều km có thể nhìn thấy.

Trong quá trình xây dựng tòa tháp này, rất nhiều vụ tai nạn lao động đã liên tiếp xảy ra, làm chết nhiều người.

Cho đến nay, đã có hai vụ cháy và bốn vụ tai nạn chết người xảy ra tại tòa nhà Keangnam. Vụ gần đây nhất xảy ra đầu tháng 2-2010. Nạn nhân Lê Đức Thắng, sinh năm 1974 ở Liêm Hải,, Trực Ninh, Nam Định, trong khi vận hành máy bơm bê tông tại tầng 1 của tòa nhà đã bất ngờ bị một đoạn ống thép văng trúng người gây tử vong.

Keangnam Hanoi Landmark Towers là một dự án bất động sản có quy mô lớn nhất ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD. Trước đây Keangnam đã từng xảy ra nhiều đám cháy, với chiều cao 70 tầng, nhiều câu hỏi đặt ra nếu xảy cháy ở các tầng cao hơn điều gì sẽ xảy ra trong công tác cứu hộ.

Đám cháy tạo thành cột khói lớn
Ngọn lửa lớn khiến cả khoảng không chỉ còn một màu đen kịt
Vụ hỏa hoạn khiến các công nhân đang thi công tại đây hoảng loạn tháo chạy
Rất nhiều công nhân mắc kẹt trong tòa nhà phát ra vụ hỏa hoạn

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào thời điểm xảy ra đám cháy, rất nhiều công nhân đã bị mắc kẹt tại tòa nhà xảy ra vụ hỏa hoạn. Sau khi ngọn lửa được khống chế, rất nhiều người vẫn đang loay hoay tìm đường thoát thân.

Do không có đường vào nên các xe của lực lượng PCCC phải mất nhiều thời gian mới tiếp cận đám cháy
Mất 30 phút lực lượng PCCC mới tới hiện trường
Rất nhiều người dân hiếu kì tham gia giao thông đứng lại xem khiến đoạn đường này bị ùn tắc
Để lên đường đám cháy chỉ có một con đường duy nhất là cầu thang bộ
Người dân đang vây quanh đám cháy để xem

Đến 15h, ngọn lửa cơ bản được khống chế.

Xem clip:

Nhóm PV