Chấn chỉnh an ninh trật tự xã hội: Từ mặt đường đến vũ trường

11:35 | 09/09/2011

722 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiệu quả của cuộc ra quân chấn chỉnh an toàn giao thông tại Hà Nội, với sự phối hợp của cả ba lực lượng: Cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, đã khiến dư luận xã hội rất phấn khởi. Bắt đầu từ ngày 30/8 đến 20/10/2011, một đợt tổng kiểm tra mới sẽ được triển khai. Các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, quán bar có sử dụng nhạc mạnh hoặc cơ sở kinh doanh lưu trú, cầm đồ đều sẽ lọt vào tầm rà soát của lực lượng chức năng.

Đồng loạt xuất quân

Thời gian gần đây, tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện nảy sinh các vấn đề phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy và tệ nạn xã hội đã xảy ra những vụ mâu thuẫn dẫn đến xô xát, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, hoạt động mại dâm, bắt giữ người trái pháp luật… Trước tình hình trên, để xác định rõ trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực an ninh trật tự của lực lượng Công an các cấp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, CATP Hà Nội mở đợt tổng kiểm tra, rà soát việc chấp hành các điều kiện về an ninh trật tự của các cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, kinh doanh rượu có sử dụng nhạc mạnh, kinh doanh lưu trú, dịch vụ cầm đồ, Internet trên địa bàn Hà Nội.

(Ảnh: Mạnh Thắng)

Theo đó, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và trật tự xã hội sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kể cả biện pháp kỹ thuật, nhằm xác định chính xác các đối tượng, đường dây, tổ chức hoạt động buôn bán, tổ chức sử dụng chất ma túy, mại dâm, cờ bạc và phạm pháp hình sự có liên quan đến hoạt động dịch vụ văn hóa như vũ trường, karaoke, lưu trú, kinh doanh rượu và nước giải khát, cầm đồ… Bên cạnh đó, việc triệt xóa các đường dây, ổ nhóm tội phạm cũng sẽ được lập án đấu tranh. Ngoài ra, cuộc tổng kiểm tra này sẽ còn có sự phối hợp của các lực lượng khác như: cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh, an ninh văn hóa, công an các quận, huyện, thị xã… Kết quả của đợt tổng kiểm tra này sẽ được các đơn vị báo cáo lên Ban Giám đốc CATP trước ngày 30/10/2011.

Hiệu quả răn đe

Điển hình của những phức tạp nảy sinh tại những cơ sở kinh doanh “nhạy cảm” là việc 3 gái nhảy bị bắt quả tang đang múa thoát y cho khách xem trong quán karaoke (14 Phan Văn Trị, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa) vào ngày 6/8 vừa qua. Tiếp đó đêm ngày 8/8 là vụ truy sát khiến 2 người thiệt mạng, 1 người bị thương tại quán bar DJ Park, trong Công viên Tuổi trẻ (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng). Trước đó một tháng, tại quán bar Nutz ở tầng hầm của khách sạn Sheraton, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 200 thanh niên đang nhảy múa thác loạn, trong đó có nhiều đối tượng có biểu hiện sử dụng chất ma túy tổng hợp.

Rạng sáng ngày 6/8/2011, khi các trinh sát đột kích vào quán karaoke tại 14 Phan Văn Trị, 3 nữ tiếp viên đang ở tình trạng khỏa thân, nhảy múa cho 5 đôi trai gái ngồi hát karaoke xem. Theo lời khai của 3 vũ nữ tuổi từ 15 đến 21, họ được Hồ Sĩ Thắng (nhân viên chạy bàn của quán karaoke 14 Phan Văn Trị) gọi tới “biểu diễn nghệ thuật” mua vui cho khách hát karaoke. Mỗi khách xem vũ nữ thoát y phải trả 1,8 triệu đồng. Trong số này, quán karaoke thu 1,3 triệu đồng, còn 500 nghìn đồng là tiền công của vũ nữâ. Chủ quán là Giáp Văn Lâm (31 tuổi, trú tại Khương Đình, Thanh Xuân).

Dù vậy, vụ việc này cũng chỉ có thể dừng lại ở mức phạt hành chính. 3 vũ nữ múa thoát y bị Công an quận Đống Đa phạt hành chính mỗi người 10 triệu đồng, do “vi phạm các quy định về biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang”. Theo lời khai của các cô gái này, họ ở lứa tuổi từ 19 đến 21, cùng lên Hà Nội, thuê trọ tại khu vực quận Tây Hồ và Đống Đa. 3 vũ nữâ này từng biểu diễn tại nhiều quán karaoke ở Hà Nội trong suốt thời gian dài. Liệu sau lần bị bắt quả tang và xử phạt này, 3 vũ nữ có chuyển nghề?

Còn với 2 nhân viên của quán karaoke trên, Công an quận Đống Đa đã phạt hành chính mức 20 triệu đồng. Chủ quán karaoke 14 Phan Văn Trị cũng bị phạt do vi phạm các quy định cấm đối với hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ công cộng. Những người quan tâm cho rằng, nếu làm một phép tính thì thấy mức xử phạt này chẳng nhằm nhò gì với mức thu nhập mỗi tối của quán và của vũ nữ thoát y. Bởi thế, khả năng tái phạm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Về vụ án mạng tại vũ trường DJ Park, Công an quận Hai Bà Trưng đã khởi tố vụ án, các đối tượng liên quan đã bị tạm giam để điều tra về hành vi giết người và gây rối trật tự công cộng. Một đối tượng chính trong vụ việc này đã tự ra đầu thú, một đối tượng khác bị bắt khi đang trốn ở Bắc Kạn. Đến nay vụ việc vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ vụ án.

Hay như vụ phát hiện gần 200 thanh niên nhảy múa quay cuồng, thác loạn trong quán bar Nutz, trong số này có 70 người phản ứng dương tính khi làm xét nghiệm xác định sử dụng ma túy. Tuy nhiên, những thanh niên này cũng chỉ bị tạm giữ trong thời gian nhất định, phạt hành chính rồi thả về. Cơ sở kinh doanh quán bar cũng hoạt động cầm chừng một thời gian ngắn rồi lại tiếp tục.

Bởi vậy, dư luận xã hội rất mong đợi cuộc tổng kiểm tra, rà soát các cơ sở kinh doanh dễ phát sinh tiêu cực này sẽ có thêm những biện pháp hữu hiệu hơn, trong việc giám sát và việc xử lý các sai phạm. Rất cần có những hình thức xử lý mang tính răn đe hiệu quả đối với các sai phạm thường phát sinh ở những vũ trường, karaoke, quán bar, nhà nghỉ, khách sạn…

Phú Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc