Cần cảnh giác với thái độ "xét lại" 2

07:00 | 14/03/2013

997 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nói về thái độ “xét lại”, ngoài việc một số tờ báo đang “băn khoăn, cân đong đo đếm” trước khi bước vào cuộc chiến thì cũng có những tờ báo đang là “tay trong”, có quan hệ hợp tác làm ăn với các trang tổng hợp tin. Đương nhiên, những người ngăn cản, đòi “xét lại” thì không bao giờ ra mặt.

Việc các báo phản ứng lại các trang điện tử chuyên tổng hợp tin bài đã xảy ra từ lâu. Như một làn sóng ngầm âm ỉ, làng báo luôn dị ứng với những “vật ký sinh”, đã có nhiều lần các báo gửi văn bản yêu cầu các trang tổng hợp tin không được “ăn cắp”. Tuy nhiên, chỉ dăm bữa nửa tháng, mọi thứ lại quay lại như cũ.

Những làn sóng nhỏ đã không thể trở thành một con sóng lớn.

 

Những người làm báo cần cảnh giác với chính... bản thân mình.

Cuộc chiến bản quyền báo điện tử thực sự nổi lên mạnh mẽ sau khi Petrotimes khởi phát và nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp ở một loạt các tờ Báo Dân Trí, Vnexpress, VTC News, VietQ, Tuổi trẻ, Người lao động… Tuy nhiên, cũng có không ít tờ báo cũng là nạn nhân của các trang tổng hợp tin, cũng bị móc túi lại chọn cách “im lặng”. Trong nhiều trường hợp, im lặng là hèn nhát, nhưng trong nhiều trường hợp, im lặng thể hiện sự băn khoăn.

Lý giải điều này, nhà báo Nguyễn Như Phong, người thắp lửa cho cuộc chiến bản quyền báo điện tử cho rằng: “Trên thực tế, có nhiều tờ báo băn khoăn vì họ cho rằng, ngay trong làng báo cũng có hiện tượng các báo sử dụng lại thông tin của các đồng nghiệp khác, nên khó có thể kết tội các trang tin tổng hợp”.

“Dù có chuyện đó đi chăng nữa, dù sao, anh em phóng viên cũng phải vất vả khi đi tác nghiệp, nên có thể thông cảm cho nhau. Nhưng những trang tin điện tử, chỉ ngồi nhà copy bài, được hưởng thành quả trên mồ hôi của anh em, mới cần đưa ra xử lý. Họ ăn cắp, xào xáo bài được bấy lâu nay là bởi vì những nhà báo chân chính cũng… hèn. Không dám lên tiếng vì lẽ phải”.

Đồng tình với quan điểm này, Tổng biên tập Báo Dân trí, ông Phạm Huy Hoàn cho biết: “Không thể dừng cuộc chiến đòi công bằng cho các báo điện tử. Dừng lại thì có thể có lợi cho tờ báo của mình nhưng là sự thiệt hại với công sức của anh em một loạt các báo điện tử khác”.

Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: “Đã có nhiều trang tin điện tử gửi văn bản xin đăng lấy lại tin, bài của Báo Quân đội Nhân dân, nhưng ông chưa bao giờ đồng ý. Tuy nhiên, nếu là các báo với nhau, dùng lại bài của nhau, ghi rõ nguồn thì có thể cho phép”.

Nói về thái độ “xét lại”, ngoài việc một số tờ báo đang “băn khoăn, cân đong đo đếm” trước khi bước vào cuộc chiến thì cũng có những tờ báo đang là “tay trong”, có quan hệ hợp tác làm ăn với các trang tổng hợp tin. Đương nhiên, những người ngăn cản, đòi “xét lại” thì không bao giờ ra mặt.

Cuộc chiến bản quyền đang ngày càng nóng lên và đợi chờ bùng nổ trong ngày Hội Báo chí toàn quốc sắp tới. Hy vọng rằng, đây sẽ là bước khởi đầu cho việc gạt bỏ các vật ký sinh để làng báo phát triển khỏe mạnh hơn, để người làm báo có thể tự sống được bằng chính công sức lao động, chính ngòi bút của mình.

 

H.T