Cán bộ thuế vào tù vì "gợi ý" đưa hối lộ

21:59 | 19/07/2013

798 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lợi dụng quyền hạn trong kiểm tra, xử lý thuế doanh nghiệp, một Đội trưởng đội kiểm tra thuế đã gợi ý và ép buột doanh nghiệp nhiều lần đưa hối lộ với tổng số tiền lên đến 56 triệu đồng.

Ngày 18/7, Tòa án nhân dân TP HCM xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Văn Báu (SN 1965, nguyên Đội trưởng đội kiểm tra thuế số 8, Chi cục thuế quận 1, TP HCM) 4 năm tù về tội nhận hối lộ.

Ngoài ra, Báu còn có hai đồng phạm là viên chức của Chi cục thuế quận 1 cùng tội danh là Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1969, ngụ quận 1) bị phạt 3 năm tù và Hoàng Đình Thuấn (SN 1980, ngụ quận Bình Thạnh) bị phạt 2 năm tù.

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời xin tòa áp dụng khung hình phạt thấp nhất để sớm đoàn tụ gia đình.

Riêng Lê Q.D, Phó Giám đốc Công ty TNHH Cuộc Sống Của Tôi có hành vi đưa hối lộ, nhưng đã chủ động tố cáo hành vi của Báu và đồng bọn, đồng thời cung cấp đầy đủ chứng cứ hỗ trợ cho cơ quan điều tra, nên được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP HCM, các bị cáo đã gợi ý cho phó giám đốc Công ty TNHH Cuộc Sống Của Tôi đưa hối lộ để hồ sơ xử phạt được giải quyết nhanh và số tiền phạt thấp hơn rất nhiều so với sai phạm của công ty.

Chiều ngày 12/9/2012, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM bắt quả tang Trần Văn Báu đang nhận 10 triệu đồng của Lê Q.D tại trước số nhà 235 Võ Thị Sáu, quận 3.

Qua điều tra, Cơ quan Công an xác định vào ngày 13/8/2012, Nguyễn Thị Thu Thuỷ và Hoàng Đình Thuấn kiểm tra và thu thập hồ sơ thuế của Công ty TNHH Cuộc Sống Của Tôi. Sau khi kiểm tra, đoàn đã lập biên bản vi phạm. Sau đó, Nguyễn Thị Thắm, nhân viên của Công ty đã bồi dưỡng cho đoàn kiểm tra 6 triệu đồng, Thuỷ và Thuấn chia nhau.

Đến cuối tháng 8/2012, Thuỷ yêu cầu Lê Q.D đến Chi cục thuế quận 1 ký biên bản kiểm tra các lỗi vi phạm và cho biết mức phạt là 25,1 triệu đồng. Thuỷ gợi ý cho Duy đưa 10 triệu đồng cho sếp duyệt hồ sơ nhanh. Sau khi nhận được tiền, Thuỷ đưa cho Báu 8 triệu đồng cùng hồ sơ kiểm tra và tờ trình đề xuất xử phạt công ty của Duy là 25,1 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền và hồ sơ, Báu bảo Thủy hẹn Lê Q.D đến Chi cục thuế quận 1. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, Lê Q.D đến gặp Báu và được biết các sai phạm của công ty Cuộc Sống Của Tôi có thể bị phạt lên đến 100 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Báu gợi ý, nếu D muốn chỉ bị phạt 25,1 triệu đồng thì phải chi cho Báu 75 triệu đồng. Do mức đóng hơi cao nên D nài nỉ và Báu đồng ý nhận 40 triệu đồng.

Trong vòng 6 ngày (từ 31/8 – 5/9), Duy đã đưa tiền cho Báu nhiều lần với tổng số 30 triệu đồng. Đến khi Báu nhận 10 triệu đồng còn lại thì bị bắt.

Nguyễn Hiển