Cán bộ ký duyệt dự án ‘lấn’ đất công và các hộ dân

19:10 | 03/07/2016

462 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số cán bộ ký duyệt hồ sơ dự án đã “phớt lờ” quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm “ôm trọn” phần đất công và của các hộ dân đang sinh sống ổn định. 
can bo ky duyet du an lan dat cong va cac ho dan
Phối cảnh dự án Metropolitan.

Ngày 3/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét khẩn cấp nơi làm việc, nhà ở đối với một số nguyên lãnh đạo TP Vũng Tàu để điều tra, làm rõ hành vi “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các cá nhân bị khởi tố, gồm: Phan Hòa Bình (SN 1959, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), Trương Văn Trí (SN 1964, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) và Nguyễn Thanh Sơn (1965, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu).

Liên quan đến vụ án, ngày 21/2/2014, ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu) bị khởi tố về hành vi “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và bà Ngô Thị Minh Phượng (SN 1959, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc An Khang (viết tắt: Công ty An Khang) bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các đối tượng bị khởi tố do có những sai phạm tại dự án Trung tâm thương mại và khu nhà ở cao cấp Metropolian (phường 11, TP Vũng Tàu).

Điều tra ban đầu, ông Phan Hòa Bình, ông Trương Văn Trí và Nguyễn Thanh Sơn trong thời gian đương nhiệm đã có sai phạm trong công tác quản lý đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất. Từ ngày 17/12/2010 đến ngày 18/1/2011, ông Bình ký 23 hồ sơ và ông Trí đã ký 17 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 200.000 m2 cho 10 cá nhân góp vốn vào Công ty An Khang để thực hiện dự án Metropolitan.

Trong khoảng thời gian từ ngày 22/12/2010 đến 18/1/2011, ông Bình ký 2 quyết định và ông Trí cũng ký ban hành 6 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 16.000 m2 cho các cá nhân để góp vốn vào Công ty cổ phần đầu tư Khang Gia Hân (phường 11, TP Vũng Tàu) nhằm thực hiện dự án.

Ông Sơn được xác định, khi tiếp nhận hồ sơ xin phê duyệt chi tiết 1/500 dự án Metropolitan đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết 1/2000 khu dân cư Bắc sân bay, quy hoạch chi tiết 1/500 trục đường 51B/51C mà chỉ căn cứ vào quy hoạch 1/500 do Công ty Khang An cung cấp. Ông Sơn đã đề xuất ông Bình ký phê duyệt. Do đó, quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Metropolitan “nuốt chửng” phần đất công của nhà nước và phần đất ở ổn định của các hộ dân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã cho các bị can tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú để phục vụ công tác điều tra.

can bo ky duyet du an lan dat cong va cac ho dan

Vì sao cấp phép đầu tư cho Formosa tới 70 năm?

GS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - băn khoăn về việc chưa thấy các cơ quan chức năng nhắc tới việc xử lý những tập thể, cá nhân có trách nhiệm lớn trong toàn bộ quá trình thẩm định, phê duyệt dự án Formosa và để công ty này xả thải độc ra biển.

can bo ky duyet du an lan dat cong va cac ho dan

Chủ đầu tư sai phạm, cư dân bị “đẩy” ra khỏi nhà

Hai ngày nay, hàng chục cư dân đang sinh sống tại chung cư Bảy Hiền Tower như đứng ngồi không yên vì bị cúp điện, nước, ra vào nhà khó khăn.

can bo ky duyet du an lan dat cong va cac ho dan

Hiểu sao cho đúng về vụ chung cư The Harmona?

Người dân mua nhà tại chung cư The Harmona và BIDV Bắc Sài Gòn đều là đối tượng bị hại trong vụ chủ đầu tư dự án là Công ty CP Thanh Niên mang tải sàn đã thế chấp ra bán.

Phước Tân