Campuchia: Bom nổ trước trụ sở đảng cầm quyền

16:43 | 15/08/2013

1,228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Văn phòng đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền vừa bị đánh bom tối hôm qua 14/8. Đây là vụ nổ bom thứ 2 liên tiếp trong một tuần qua, không gây thương vong nhưng tạo thêm những bất ổn cho xã hội Campuchia vốn đang chia rẽ sau cuộc bầu cử quốc hội ngày 28/7.

 

 

>> Campuchia cảnh cáo Mỹ can thiệp nội bộ

Lực lượng quân cảnh ở thủ đô Phnom Penh

Theo cảnh sát Campuchia, một quả bom tự chế, do những kẻ chưa rõ danh tính gài vào hàng rào văn phòng đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tại huyện Kong Pisey thuộc tỉnh Kampong Speu, đã phát nổ vào khoảng 21h45 tối 14/8, song không gây thương vong. Hiện cảnh sát Campuchia đang truy tìm kẻ gài bom trên.

Trước đó vào khoảng 1h sáng ngày 7/8, một quả bom tự chế được giấu trong thùng rác bên ngoài hàng rào toà án thành phố Phnom Penh cũng phát nổ nhưng không gây thương vong. Đây là vụ nổ bom đầu tiên tại thủ đô Campuchia kể từ năm 2007.

Theo các kết quả điều tra ban đầu của cảnh sát Campuchia, những kẻ đánh bom dường như chỉ muốn gây bất ổn xã hội hơn đã muốn nhắm giết một ai đó.

Tình hình Campuchia kể từ sau cuộc bầu cử quốc hội ngày 28/7 hết sức phức tạp. Phe đối lập không chấp nhận kết quả thua cuộc trước đảng CPP cầm quyền.

Ngày 15/8, bên ngoài trụ sở quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh đã bắt đầu dựng tường rào làm dấy lên những lo ngại về biểu tình liên quan đến kết quả bầu cử có thể xảy ra.

Theo Cambodia Daily, người phát ngôn quốc hội Chheang Vun bác bỏ việc xây rào để tăng cường an ninh trước các cuộc biểu tình. Ông Vun, cũng là một hạ nghị sĩ đảng CPP cầm quyền nói việc xây rào là để tránh tình trạng... tiểu bậy nơi công cộng và tình trạng đậu xe trên vỉa hè cho người đi bộ.

“Cứ 5 năm một lần chúng tôi lại tiến hành sửa sang trụ sở quốc hội nhằm tạo môi trường làm việc tốt cho tất cả các nghị sĩ, không chỉ riêng cho CPP” - ông nói.

Suốt hơn 1 tuần qua, xe quân đội đã được triển khai tại Phnom Penh để đảm bảo trật tự và được coi như một biện pháp đề phòng các cuộc biểu tình phát sinh bạo lực sau bầu cử. Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) hồi đầu tuần đã công bố kết quả kiểm phiếu cho thấy CPP chiến thắng. Tuy nhiên, số ghế trong quốc hội chưa được công bố.

Nh.Thạch

AFP