Ca sỹ Minh Quân: Chưa nghĩ đến việc lập gia đình trong năm mới

08:14 | 09/02/2013

5,453 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vào vai Thiên Lôi trong Táo Quân 2013 được đánh giá khá duyên, chàng ca sỹ Minh Quân coi đây là một cuộc thử sức. Tâm sự với Petrotimes nhân dịp xuân mới, anh chia sẻ: Xuân này chưa nghĩ đến việc lập gia đình vì còn nhiều dự định cho sự nghiệp.

Mỗi vị trí là một cuộc... thử sức

-  Cơ duyên nào dẫn anh đến với vai Thiên Lôi thế?

- Nói là cơ duyên thì do một cú điện thoại của anh Hải. (Cười) Đùa chút vậy thôi chứ mình và đạo diễn Đỗ Thanh Hải cũng có quen thân với nhau lâu rồi. Hơn nữa, mình lại là khán giả trung thành của “Táo quân” rồi. Năm nào mình cũng dành thời gian đến xem các nghệ sỹ biểu diễn. Vì thế mà khi gọi điện cho Minh Quân để mời vào vai Thiên Lôi anh Hải mới trêu, “9 năm làm khán giả rồi thì năm nay thử tham gia xem sao”. Ban đầu nghe vậy mình hơi bất ngờ, thú thực là không tự tin cho lắm. Bởi tham gia diễn trực tiếp trên sân khấu mà lại là sân khấu lớn như Táo quân thì mình cũng “ngại”. Nhưng anh Hải động viên, cứ thử sức xem sao, nên Minh Quân quyết định “liều”

- Tuy chỉ là một vai xuất hiện chớp nhoáng nhưng được khán giả đánh giá là khá duyên và biết tung hứng. Anh hài lòng với vai diễn này chứ?

- Đây được xem như một lời khen và Minh Quân xin cảm ơn khán giả, công chúng đã đón nhận vai diễn nhỏ này của Quân. Qủa thực là nghề diễn chỉ là tay ngang với mình, nên khi quyết định nhận vai mình cũng có lo lắng. Đứng trên một sân khấu lớn như Táo quân, hơn nữa lại làm việc với một đội ngũ các nghệ sỹ giỏi, mình mang một nỗi lo là không làm tròn vai của mình thì sẽ ảnh hưởng đến cả êkip. Nhưng rất may mắn là mình được các anh chị trong đoàn động viên nhiều. Mình nghĩ cứ thử xem sao, trong thời gian tập không được thì xin rút. Hơn nữa, anh Hải là một người kỹ tính, dù thân quen đến mấy mà không làm được việc thì cũng không được chọn. Nên được anh mời thì mình cũng tự tin phần nào.

Trong thời gian tập, mình đã cố gắng học tập kinh nghiệm từ các nghệ sỹ, học cách nhấn nhá, nhả chữ sao cho phù hợp. Ngay cả những hôm không có vai diễn của mình, thì mình vẫn đến tập để tiếp thu kỹ thuật diễn, cảm nhận được sự nhập vai của các anh chị. Sau thời gian tập, không thấy anh Hải than gì nên mình cũng bớt lo. Và thành quả là như các bạn đã thấy rồi... được công chúng đón nhận vai diễn, tuy nhỏ này đã là niềm hạnh phúc của Quân rồi.  

                                   Mỗi vị trí là một cuộc thử nghiệm để khám phá khả năng của mình

- Sau Thiên Lôi thì anh có ý định lấn sân sang nghiệp diễn?

- Chắc là không rồi. Đây chỉ là một vai diễn nhỏ thôi, chỉ là một sự thử sức để “khám phá” khả năng của mình thôi. Với nghiệp diễn thì mình vẫn là tay ngang mà...nên nếu vào những vai dài hơi khác thì hơi khó. Có thể, tham gia vào những vai diễn trên điện ảnh, truyền hình thì có phần nào đó dễ dàng hơn. Nhưng diễn trực tiếp trên một sân khấu lớn thì lại đòi hỏi cao hơn, bên cạnh bản lĩnh sân khấu, bạn phải thực sự chuyên nghiệp để xử lý tình huống trực tiếp một cách linh hoạt.

-  Hiện tại, rất nhiều nghệ sỹ hướng tới hình tượng nghệ sỹ “đa năng” riêng Minh Quân thế nào?

- Cũng có nhiều người nói Minh Quân là một trong những người tiên phong trong hình tượng đa năng này. Bởi Minh Quân cũng đã từng thử sức ở nhiều vị trí. Có tham gia trong những bộ phim truyền hình, dẫn chương trình và tham gia các trò chơi truyền hình...như trong Cặp đôi hoàn hảo hay Bước nhảy hoàn vũ Minh Quân đã hóa thân vào nhiều hình tượng khác nhau...

Minh Quân quan niệm rằng mình cứ thử sức đi, coi như một sự trải nghiệm...Tuy nhiên vẫn phải suy tính, đã làm gì thì đừng để quá dở. Bởi mình cũng phải xem khả năng của mình đến đâu và đã nhận làm thì làm đến nơi, đến chốn.

- Một ca sỹ được đánh giá cao không chỉ về chất giọng mà phong cách cũng rất duyên. Minh Quân lại rất chịu “chiều chuộng” khán giả. Vậy anh chủ trương xây dựng một hình tượng nghệ sỹ thế nào trước mắt công chúng?

- Minh Quân quan niệm rất đơn giản, đã làm nghệ thuật thì hãy cống hiến hết mình. Dù là ca sỹ, diễn viên hay MC...thì mình vẫn phục vụ khán giả hết lòng. Nói thật là có nhiều bạn hỏi mình rằng: đi diễn ở vùng sâu, vùng xa...chắc phải khác so với ở thành phố. Ý các bạn nói về mức độ nhiệt tình chẳng hạn, Minh Quân trả lời luôn là không khác. Dù ở vị trí nào, vai trò nào, Minh Quân cũng cố gắng làm hết khả năng của mình bằng sự trân trọng những khán giả của mình. Bởi khán giả là người công tâm ghi nhận đóng góp của người nghệ sỹ. Nên mình làm hết mình thì sẽ được công chúng đón nhận. Nên nghệ sỹ không được phép phân biệt khán giả ở thành thị hay nông thôn, giàu hay nghèo...mới nhận được sự yêu mến chân thành từ phía khán giả. Nghệ sỹ, vì chính đóng góp của khán giả mới có thể hoàn thiện mình hơn và làm tốt công việc hơn.

Hãy cứ sống thật lòng đi

- Một Minh Quân trên sân khấu, khác với Minh Quân ngoài đời chứ?

- Mình quuan điểm rằng đã lên sân khấu thì phải chỉn chu. Bởi làm nghệ thuật rất quan trọng về việc hình ảnh. Dù bạn là ca sỹ, diễn viên, MC...thì hình ảnh của bạn trên khung hình quyết định nhiều đến thành công của phần bạn tham gia, điều đó cũng chứng tỏ bạn tôn trọng những người đang quan sát, nhìn nhận bạn và cũng là cách bạn trân trọng mình.

Vì thế đã lên sân khấu Minh Quân luôn cố gắng dốc hết sức để hoàn thành tốt vị trí mình đảm nhận. Và luôn không cho phép mình hời hợt.

- Minh Quân có nghĩ rằng mình khôn khéo, điều mà ít nam nghệ sỹ nào có được?

- Minh Quân không phải người khôn là khéo đâu, mình thật quá ý chứ. Có khi còn thấy mình hơi ngu ngơ, có gì nói nấy. Nhiều người góp ý rằng Quân thật quá, nên có gì hay thì hãy kể ra, còn những gì ko hay thì... dấu đi. Tuy nhiên, Minh Quân mình nghĩ rằng dù thế nào thì khán giả cũng mong muốn sự thật lòng ở nghệ sỹ, hơn nữa họ rất tinh. Nếu sự giả dối thì trước sau gì cũng nòi ra thôi. Thà mất lòng trước, để sau họ hiểu và thông cảm cho mình còn hơn là được lòng rồi sau đó làm họ thất vọng.

Vì thế mà, mình hãy cứ sống chân thành đi. Không nên dấu diếm, mình không biết thì nói không biết, chưa hiểu thì nói chưa hiểu, mình sai thì mình phải sửa bằng sự thật lòng của mình.

-  Năm 2012 là một năm “dậy sóng” của Showbiz. Đương nhiên sự “dậy sóng” này nói đến những chiêu trò. Anh nghĩ gì khi ngày càng nhiều người dùng chiêu trò để nổi tiếng?

- Chiêu trò trong từng hoàn cảnh nó khác nhau. Chiêu trò dùng trên sân khấu để hình tượng đó sinh động hơn khác hẳn với chiêu trò để nổi tiếng trong giới Showbiz. Trên sân khấu thì liên quan đến nghệ thuật, Quân nghĩ không có gì đáng bàn. Còn chiêu trò để nổi tiếng trong Showbiz nó lại quả đáng nhức nhối.

Nhiều khi các nghệ sỹ trêu nhau rằng, cởi quần áo... thì hôm sau được lên trang nhất luôn. Nói thế để biết rằng, rất nhiều những “trò” rẻ tiền để bạn nổi như cồn trên mặt báo. Nhưng Minh Quân nghĩ, sự xuất hiện đó quả thực ái ngại. PR tên tuổi không phải là xấu, vì là người của công chúng, có gì mới thì cũng nên chia sẻ về nghề nghiệp hay quan điểm nghệ thuật...chứ không phải bằng cách khoe thân. Minh Quân nghĩ văn hóa trong mỗi con người mang đến sự quyết định của người đó. Nên tự nghệ sỹ quyết định hình ảnh của mình, công chúng nhìn nhận đánh giá ra sao là kết quả họ đạt được.

                                   Hành động của mỗi người thể hiện phông văn hóa của người đó

- Có ý kiến cho rằng, chiêu trò là việc không thể thiếu, đã là bản chất của giới Showbiz, không có scandal thì hẳn tẻ nhạt. Anh đồng ý với ý kiến này chứ?

- Thực ra ý kiến này cũng rất đúng. Vì không chỉ ở Việt Nam mà những nước khác như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc... thì các nghệ sỹ cũng cần chiêu trò để mọi người biết đến mình. Mà cũng không chỉ trong nghệ thuật, những ngành khác như kinh tế, xã hội cũng đều cần có chiêu. Như buôn bán phải nâng giá hay sale off để bánh chạy hàng, kích cầu bất động sản... ngay cả chính trị mà người ta gọi là “mưu” để...thu hút công chúng về phía mình... Đó là một thực trạng của cuộc sống mà Showbiz là một phần của cuộc sống nên có chiêu trò cũng là chuyện bình thường.

- Nghệ sỹ nữ thường dễ xa vào cám dỗ nhiều hơn là nghệ sỹ nam. Tuy nhiên cũng không phải không có những nam nghệ sỹ bất chấp tai tiếng để được nổi tiếng. Anh muốn nói gì với những “sao nổi” như vậy?

- Như mình đã nói ở trên, văn hóa quyết định bởi hành động mỗi con người. Nên hành động chứng tỏ con người của họ. Mình không phải họ nên có nói gì thì cũng đâu quyết định được. Tuy nhiên, sự thật thì chấp nhận tai tiếng để nổi tiếng thì sự nổi tiếng đó không bền.

-  Còn với những “chân dài” đứng trước những cám dỗ quá lớn thì sao?

- Về giới “chân dài”, người mẫu thì Minh Quân không được rõ lắm nên mình không dám nói.

-  Là một ca sỹ tuổi đời còn trẻ, nhưng tuổi nghề cũng là đàn anh. Minh Quân nhận xét gì về giới trẻ của Showbiz hiện nay?

- Giới trẻ bây giờ có nhiều thuận lợi vì được tiếp cận với rất nhiều những công nghệ cũng như hình thức âm nhạc tiên tiến. Nhiều bạn đi theo xu hướng dòng nhạc chung của thế giới. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng chúng ta đang thiếu đi những cá tính âm nhạc và những sức bền. Có bạn có giọng hát rất hay, nhưng có thể là do hướng đi chưa chuẩn nên chưa tạo được dấu ấn. Có những bạn thì giọng hát không được tốt lắm và lại chọn những bài hát có ca từ rất kinh hãi nhưng lại được yêu mến. Đó có thể là do xu hướng yêu thích của công chúng nên cũng rất khó nói. Tuy nhiên, Minh Quân cho rằng, giới trẻ đang nắm trong tay nhiều cơ hội, các bạn có nhiều cơ hội để tạo dấu ấn, vậy hãy biết chớp lấy bằng tất cả nỗ lực của mình để được công nhận.

- Anh có nghĩ họ hời hợt với nghề? Hoặc chăng đánh giá đó chỉ là do khán giả quá khắt khe với họ?

Thực ra Showbiz cũng rất rõ ràng, những nghệ sỹ nào đứng được trên sân khấu lâu bền họ vẫn khác so với những ca sỹ trẻ chỉ nổi tiếng bằng một hai bài trên mạng.

Thực tế là khi truyền thông phát triển thì kéo theo những mảng Showbiz khác nhau. Có những nghệ sỹ đứng trên sân khấu, trên truyền hình...họ đứng được vững bằng tài năng của họ và có khán giả nhất định, được đánh giá, được nhìn nhận. Còn những người chỉ nổi trên mạng, khi để họ bước xuống sân khấu thì họ không đứng được.

Nghệ thuật đòi hỏi sự khổ luyện thực sự bằng chính tài năng, hời hợt thì tự đánh mất cơ hội của mình. Vì thế mà không nên trách khán giả khắt khe mà hãy xem xem nguyên nhân tại sao có sự khắt khe đó. Minh Quân nghĩ rằng, cứ làm hết mình đi, thành công hay không ở chính sự cố gắng của bạn. Khi cố gắng hết sức rồi mà không được công nhận, thì có thể mình đi sai hướng chăng?

- Bên cạnh những bạn trẻ nổi tiếng bằng scandal thì cũng có những bạn nổi tiếng bằng thực lực. Tuy nhiên, họ lại dễ mắc phải bệnh “ngôi sao” quá sớm. Anh có lời khuyên gì cho họ?

Lời khuyên đó là nên có lúc họ nhìn lại bản thân mình, bệnh ngôi sao đi kèm theo sự không hài lòng từ các nhà tổ chức, bầu sô và quan trọng là từ phía khán giả... Khán giả luôn mong muốn có một người nghệ sỹ luôn gần gũi,chan hòa với họ.

Khán giả là người ghi nhận công lao của bạn mà bạn lại tỏ vẻ ngôi sao với họ thì họ sẽ tẩy chay bạn thôi... Điều này cũng hay xảy ra ở những bản trẻ mới vào nghề, kinh nghiệm sân khấu còn ít. Sự đốt cháy giai đoạn khiến họ chưa có thời gian trải nghiệm như nhiều bạn trẻ bước ra từ các cuộc thi chẳng hạn, họ nổi tiếng rất nhạnh, họ dễ mắc bệnh ngôi sao hơn... Tuy nhiên, những người như vậy họ sẽ pải chịu sự phán xét từ phía khán giả.

Nhớ nhất đêm giao thừa

- Tết trong ký ức của Minh Quân là gì thế?

Đó là đêm 30 tết, được quây quần bên gia đình, cùng nhau cúng giao thừa, thưởng thức rượu xuân và nhận tiền lì xì.

Trong những đêm giao thừa, Minh Quân đặc biệt ấn tướng với những món ăn truyền thống mà tự tay những thành viên trong gia đình làm để cúng gia tiên. Và đặc biệt, Minh Quân rất hay được gia đình giao trọng trách xông đất. Nên cuối năm, dù bao giờ cũng rất bận với những show diễn thì mình luôn cố gắng về để chuẩn bị xông đất cho gia đình.

Tết nguyên đán với những phong tục rất riêng, rất truyền thống nên nó sẽ là những dấu ấn không thể quên trong lòng mỗi người Việt.

- Minh Quân thường làm gì trong những ngày Tết?

- Trước tết là thời gian bận rộn nhất, vì mình phải chuẩn bị, chăm chút cùng gia đình chuẩn bị cho Tết, việc trang trí, dọn dẹp nhà cửa. Và cũng là những khoảnh khắc chờ đợi xuân đáng nhớ nhất. Còn vào Tết, mình thường đi thăm hỏi hai bên gia đình nội, ngoại và bạn bè, giải trí vui xuân cùng mọi người. Đến mùng 5 trở đi thì Minh Quân hay cùng bạn bè đi lễ chùa hoặc đi du lịch nước ngoài.

- Điều được Minh Quân mong ước vào mỗi đêm giao thừa là gì?

- Trước đây Minh Quân mong ước nhiều thứ lắm. Nhưng càng ngày càng nhận ra là sức khỏe mới là điều quan trọng. Nên Minh Quân mong bản thân, gia đình và những người thân yêu luôn mạnh khỏe. Và một chữ “hạnh phúc” đã là tất cả rồi.

- Và điều mong ước là mái ấm nhỏ của mình trong năm nay chứ?

- Điều này thì đã bị rất nhiều người giục dã rồi. Nhưng quả thực là bản thân Minh Quân chưa nghĩ đến việc lập gia đình trong năm nay....vì cảm thấy mình chưa làm được gì nhiều. Càng ngày càng già thì cống hiến cho sự nghiệp càng chậm dần nên mình muốn làm một cái gì đó lớn hơn. Tuy nhiên, tất cả là ở chữ duyên, nếu duyên đến thì mình cũng chả cưỡng đâu.

- Không phải là tiêu chí để lựa chọn một người vợ, nhưng chắc chắn phải là một người hiểu mình. Vậy người hiểu và đồng cảm với công việc của Minh Quân sẽ là một người thế nào?

- Đúng là người hiểu và đồng cảm rất quan trọng, nó đòi hỏi sự hợp nhau về nhiều điểm từ tư duy, suy nghĩ... đến lối sống. Tìm được người hiểu mình thì còn gì hơn.

Không có tiêu chí, chỉ cần hợp và hiểu mình là trân trọng lắm rồi.

- Anh có muốn một người vợ cùng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật không?

Minh Quân không ngại vấn đề này. Nhiều nghệ sỹ e ngại mình làm nghệ thuật thì không lấy người theo nghệ thuật nữa. Nhưng Minh Quân thì nghĩ khác, biết đâu có thể bổ trợ cho nhau và hơn cả là sự thấu hiểu để thông cảm cho nghề nghiệp của nhau. Nên nếu có duyên với cô gái làm nghệ thuật nào đó, thì đó cũng là cái duyên.

- Kế hoạch dài hơi cho một xuân mới 2013 của Minh Quân là gì?

- Điều mà mình mong chờ nhất là hoàn thành được album mà mình đã dự định ra mắt từ lâu. Nó chậm lại là do có những bài thu âm xong rồi nhưng khi nghe lại thì mình lại không ưng ý. Không biết có phải do mình khó tính quá hay không, nhưng quả thật mình muốn gửi đến khán giả một sản phẩm tốt nhất trong sức lượng của mình. Ngay cả bản thân mình không hài lòng, thì làm sao khán giả hài lòng được. Nên mỗi khi cho ra sản phẩm nào mình cũng phải chăm chút kỹ lưỡng. Album này sẽ phải hoàn thành trước tháng 5, khi Minh Quân tham gia một gameshow truyền hình.

- Lời chúc xuân mới dành cho bạn đọc của Petrotimes.vn?

- Nhân dịp xuân mới, Minh Quân chúc tất cả độc giả của Petrotimes một năm mới ngập tràn hạnh phúc, luôn may mắn, vui xuân ấm áp và nhiều tiền trong năm Qúy Tỵ này!

Xin cảm ơn Minh Quân, chúc anh và gia đình một xuân mới An Khang Thịnh Vượng!

Huyền Anh (thực hiện)