Ca sinh 5 hiếm gặp ở TP HCM

18:00 | 18/03/2013

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bệnh viện Từ Dũ TP HCM lần đầu tiên tiếp nhận một ca sinh 5. Điều đáng mừng là tình trạng sức khỏe của cả 5 bé đều ổn, không cần phải thở oxy.

Chiều ngày18/3, Bệnh viện Từ Dũ đã tổ chức họp báo để thông báo tình hình ca sinh 5 đầu tiên tại TP HCM. Theo TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy - Phó giám đốc bệnh viện, vào khoảng 19h tối qua (17/3), sản phụ Lê Huỳnh Anh Thư, sinh năm 1985, ngụ quận 5, TP HCM đã lâm bồn bằng phương pháp sinh mổ. Bác sĩ đã bắt được lần lượt năm em bé (ba trai, hai gái) với cân nặng 2 kg, 1,3 kg, 1,8 kg, 1,5 kg và 1,3 kg.

Các bé đang được chăm sóc tại bệnh viện Từ Dũ

Vì sản phụ khám thai và can thiệp thụ tinh nhân tạo bằng cách bơm tinh trùng vào tử cung ở một phòng khám tư nhân nên bệnh viện chưa từng có thông tin trước đó về trường hợp này.

Khi mang thai, chị từng siêu âm và được chẩn đoán có 4 thai nhi. Các bác sĩ nơi chị khám thai cũng khuyên nên bỏ bớt thai để tránh những nguy cơ gặp phải cho mẹ và con nhưng sản phụ và gia đình không đồng ý.

Khi có dấu hiệu chuyển dạ, chị Thư được đưa đến Bệnh viện Từ Dũ để sinh. Chỉ sau 10 phút nhập viện sản phụ đã được mổ bắt con ngay. Các thai nhi được 33 tuần 5 ngày tuổi, dự sinh vào ngày 30/4.

Các bác sĩ cho biết: Với một ca đa thai mà giữ được đến 33 tuần mới chuyển dạ chứng tỏ bà mẹ có ý thức dưỡng thai rất tốt. Thông thường với ca sinh đôi, sinh ba cũng chỉ khoảng 31 tuần đã có dấu hiệu chuyển dạ.

Ca phẫu thuật lấy thai cho sản phụ Thư trải qua khá nhiều giây phút cam go: Bé đầu tiên được bắt ra là ngôi mông. Sau khi bắt ra hết bốn bé, bác sĩ thấy lấp ló chân của một bé nữa. Như vậy, đây là ca sinh năm chứ không phải sinh bốn như kết quả siêu âm dự tính.

Trong và sau ca mổ, các bác sĩ lo nhất là người mẹ dễ bị băng huyết do tử cung giãn quá mức. Tuy nhiên, tình trạng băng huyết đã không xảy ra, dù sản phụ bị ra máu nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, hiện tại sản phụ Thư còn rất mệt vì phải trải qua ca vượt cạn đáng nể.

Sau khi sinh, cả năm bé không cần thở oxy. Ba bé trai tình trạng ổn hơn hai bé gái nên đã được tập cho ăn mỗi lần khoảng 5 ml sữa loãng. Riêng hai bé gái, đang có dấu hiệu suy hô hấp nên được theo dõi kỹ và nuôi ăn theo đường tĩnh mạch.

BS Võ Tế Đăng - Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ cho rằng: Do nhẹ cân hơn ba anh của mình và có biểu hiện suy hô hấp, nếu nuôi ăn theo đường thông thường sợ các bé gái sẽ bị khó tiêu, dễ mắc bệnh lý đường ruột.

Được biết, sau khi lập gia đình 2 năm không có con, mẹ của các bé đã nhờ tới kỹ thuật hỗ trợ sinh sản và thành công ngay trong lần đầu. Năm em bé là con đầu lòng.

BS Huỳnh Thị Thu Thủy cho biết: Có thai bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hay cho đa thai. Nếu dùng thuốc kích thích phóng noãn và thụ thai qua đường giao hợp thì không kiểm soát được số thai. Còn thụ thai qua đường ống nghiệm lại khác. Các bác sĩ sẽ tạo ra 5 – 10 phôi thai, rồi bơm khoảng 3 – 5 phôi vào tử cung. Với trường hợp thụ thai qua ống nghiệm có thể kiểm soát thai được. Khi các thai được 5 – 8 tuần, thai phụ sẽ được đề nghị hủy bớt, chỉ để lại tối đa ba thai.

Không chỉ Việt Nam mà trên thế giới, những thai phụ mang từ ba thai trở lên đều được tư vấn để biết các nguy cơ gặp phải. Tuy nhiên, bỏ bớt thai hay không hoàn toàn do thai phụ và gia đình quyết định.

Theo BS Huỳnh Thị Thu Thủy, trong 10 năm trở lại đây, bệnh viện tiếp nhận khoảng khoảng 4 – 5 trường hợp đa thai. Tuy nhiên, đó là những ca sinh ba, sinh bốn. Đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận một ca sinh năm.

Mai Phương