Bước đột phá cho logistics

07:00 | 27/02/2017

1,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, ngành logistics (chuỗi dịch vụ giao nhận, kho vận) được xem là “mạch máu” lưu thông của nền kinh tế, là cầu nối thương mại trong nước với quốc tế. Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của nền kinh tế. Chính vì vậy, kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được mong đợi sẽ tạo “cú hích” đột phá đưa ngành logistics vào giai đoạn phát triển mới, tạo kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh nền kinh tế. Phóng viên Báo Năng lượng Mới có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) xung quanh câu chuyện này.

PV: Trước hết xin ông cho biết khái quát về ngành logistics Việt Nam?

buoc dot pha cho logistics
Ông Trần Thanh Hải

Ông Trần Thanh Hải: Nhìn vào số lượng doanh nghiệp (DN) logistics còn khá là ít, mới có khoảng 1.500 DN trong tổng số 7-8 trăm nghìn DN. Mức độ đóng góp cho nền kinh tế quốc dân của ngành cũng còn rất thấp, chỉ ở mức khoảng 3%. Tỷ lệ thuê ngoài của logistics cũng chưa cao, nhiều DN xuất nhập khẩu và sản xuất thương mại vẫn tự mình tiến hành hoạt động logistics dẫn tới hiệu quả kém.

Bên cạnh đó, cùng với tiến trình mở cửa, ngày càng có nhiều sự tham gia của các DN nước ngoài vào thị trường logistics của Việt Nam và thường là các DN lớn như các hãng tàu biển, hãng hàng không, chuyển phát nhanh. Còn DN của Việt Nam lại chỉ chiếm thị phần tương đối nhỏ và thường chỉ đáp ứng được các công đoạn đơn giản trong cả chuỗi cung ứng logistics.

PV: Có một thực tế là, chi phí logistics ở Việt Nam được đánh giá là khá cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Ông nhìn nhận ra sao về câu chuyện này?

Ông Trần Thanh Hải: Chi phí logistics ở mức cao cho thấy, tính hiệu quả trong các khâu logistics của chúng ta còn thấp. Nói cách khác là nguồn lực vẫn chưa được sử dụng một cách tiết kiệm và hiệu quả cao nhất. Ví dụ, cùng một container vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, nếu đi bằng đường bộ thì chúng ta thấy sẽ phải đi qua rất nhiều trạm thu phí đường bộ, cầu… và nhiều chi phí ẩn mà DN không tiện kê khai ra. Người ta đã thống kê 1 container đưa từ TP Hồ Chí Minh ra Hải Phòng có thể mất tới 4 triệu đồng cho các khoản phí. Trong khi đó, chi phí cho 1 container đưa từ Nhật Bản về đến Hải Phòng có thể chỉ mất vài chục USD. Sự chênh lệch quá lớn làm khó cho doanh nghiệp.

Và còn câu chuyện nữa là vì chúng ta hiện chưa sử dụng được phương tiện đường biển, trong khi chúng ta có bờ biển rất dài, nhưng vận tải biển kém hiệu quả nên buộc phải dùng đường bộ. Mà vận chuyển bằng đường bộ thì chi phí phải cao hơn. Những điều này lý giải vì sao chi phí logistics của chúng ta lại chiếm tỷ lệ cao trong GDP như vậy.

PV: Vậy chúng ta có thể kỳ vọng gì vào kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025?

Ông Trần Thanh Hải: Lần đầu tiên có một văn bản định hướng chính sách cho ngành logistics. Như tên gọi của nó, kế hoạch này bao gồm các giải pháp ngắn hạn và chung hạn nhằm góp phần cải thiện ngành logistics trong thời gian 7-8 năm sắp tới. Các hành động này sẽ tập trung vào một số khía cạnh, thứ nhất là khung pháp lý, thể chế, hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước đối với ngành logistics và xây dựng khung chính sách hỗ trợ ngành logistics. Ngành Logistics khung pháp luật để hướng dẫn hoạt động logistics đi đúng các khuôn khổ luật pháp. Thứ hai là cơ sở hạ tầng của ngành giao thông vận tải như cầu đường, nhà ga, bến cảng cho đến các cảng cạn và kho hải quan, rồi đến các trung tâm logistics… Và thứ ba là mục tiêu nâng cao năng lực của các DN cung cấp dịch vụ.

buoc dot pha cho logistics

Như chúng ta đã biết, các DN logistics Việt Nam hiện nay quy mô nhỏ, kinh nghiệm hoạt động ít, sự cọ sát trên trường quốc tế chưa nhiều, chủ yếu hoạt động tại thị trường Việt Nam và hầu hết chỉ là thầu phụ cho các DN nước ngoài. Vì vậy, việc hỗ trợ nâng cao năng lực, giúp DN logistics Việt Nam lớn lên, bắt kịp với tiến trình hội nhập và các hoạt động xuất nhập khẩu là yếu tố rất quan trọng. Họ sẽ chỉ cần tập trung vào xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, còn toàn bộ những khâu đưa nguyên vật liệu cho DN sản xuất, phân phối sản phẩm đến các đối tác hoặc ra thị trường thì để cho các DN cung cấp dịch vụ logistics, vốn là những người chuyên nghiệp trong lĩnh vực này thực hiện.

Một vấn đề nữa trong kế hoạch hành động là chú trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành logistics, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các DN thấy được rõ vai trò của logistics. Tập trung xây dựng những DN logistics lớn, giữ vai trò đầu tàu để kéo cả ngành cùng phát triển, đồng thời xây dựng những trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế để nâng cao khả năng kết nối giữa DN Việt Nam và thế giới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch này.

PV: Số lượng DN logistics hiện có khoảng 1.300-1.500, nhưng tỷ lệ DN nội địa lại chiếm rất ít. Vậy đề án này sẽ tập trung vào những điểm nào để DN nội địa nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy được thế mạnh của mình để tạo cán cân với DN FDI?

Ông Trần Thanh Hải: Nếu nói về số lượng thì DN logistics trong nước chiếm đa số, DN logistics nước ngoài chỉ chiếm số nhỏ. Nhưng xét về năng lực thì DN logistics chiếm tỉ trọng lớn, chẳng hạn xét về doanh thu, lưu lượng hàng hóa vận chuyển…

Trong kế hoạch hành động có đề cập đến việc nâng cao năng lực, chú trọng bồi dưỡng để giúp các DN Việt Nam có thể phát triển với tốc độ nhanh nhất. Nhưng rõ ràng, hiện nay chúng ta sẽ thấy không thể có chuyện Nhà nước hỗ trợ bằng tiền được, bởi môi trường cạnh tranh không cho phép và Nhà nước cũng không có ngân sách để làm việc đó. Cái hỗ trợ ở đây chủ yếu thông qua các vấn đề về nhận thức, đào tạo như tổ chức các chương trình nâng cao nhận thức về logistics cho các DN xuất nhập khẩu để có sự phối kết hợp chặt chẽ với các DN logistics trong nước, tạo nguồn hàng cho các DN logistics Việt Nam. Hay là tổ chức các hoạt động về xúc tiến thương mại để kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài như các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia như chúng ta vẫn làm với các ngành hàng cụ thể.

buoc dot pha cho logistics
Bốc xếp hàng hóa ở cảng Hải Phòng

Bên cạnh đó, việc đối thoại thường xuyên với các DN cũng là điều hết sức quan trọng. Cho đến nay, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức 4 diễn đàn thường xuyên về logistics hằng năm tạo cầu nối giữa cơ quan quản lý với các DN, gồm cả DN dịch vụ logistics và DN xuất nhập khẩu, qua đó có đối thoại 3 bên để có thể hỗ trợ cho các DN logistics có nguồn hàng và những điều kiện khác để phát triển.

PV: Vậy làm sao để logistics Việt Nam có thể liên kết với logistics nước ngoài?

Ông Trần Thanh Hải: Có một thực tế là những DN có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất ở Việt Nam thì thông thường họ đã có một hệ thống theo công ty mẹ hoặc toàn cầu. Công ty mẹ đã lựa chọn nhà cung cấp logistics nào thì hệ thống đó sẽ đi xuyên suốt qua các nước. Trong trường hợp này thì DN Việt Nam sẽ khó chen chân vào hoặc chỉ có thể làm thầu phụ.

Hiện nay đã có những DN Việt Nam thắng thầu cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài ngay tại Việt Nam. Nhưng điều đó chỉ có thể đạt được sau một quá trình xây dựng chất lượng, thương hiệu, khẳng định sự tin tưởng đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này đòi hỏi sự làm ăn rất nghiêm túc của các DN logistics Việt Nam.

PV: Ông có lời khuyên gì cho các DN logistics?

Ông Trần Thanh Hải: Tôi cho rằng, đã đến lúc các DN cung cấp dịch vụ logistics phải chạy đua để lớn nhanh, lớn mạnh và đuổi kịp các DN nước ngoài. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực, trình độ quản lý cũng như đào tạo đội ngũ nhân lực giỏi, chuyên nghiệp là những yếu tố sống còn để cạnh tranh trực tiếp với các DN nước ngoài và nếu không thể cạnh tranh sẽ không thể tiếp tục tồn tại.

Nhưng với tinh thần “người Việt Nam dùng dịch vụ Việt Nam”, ưu tiên hơn sử dụng dịch vụ của DN logistics Việt Nam sẽ giúp các DN này có cơ hội cải thiện, nâng mình lên, cải thiện chi phí, đưa hàng đến đích nhanh và hiệu quả hơn!

PV: Xin cảm ơn ông!

Phạm Hải

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 112,000 114,000
AVPL/SJC HCM 112,000 114,000
AVPL/SJC ĐN 112,000 114,000
Nguyên liệu 9999 - HN 10,930 11,260
Nguyên liệu 999 - HN 10,920 11,250
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 109.500 113.500
TPHCM - SJC 112.000 114.000
Hà Nội - PNJ 109.500 113.500
Hà Nội - SJC 112.000 114.000
Đà Nẵng - PNJ 109.500 113.500
Đà Nẵng - SJC 112.000 114.000
Miền Tây - PNJ 109.500 113.500
Miền Tây - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 109.500
Giá vàng nữ trang - SJC 112.000 114.000
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 109.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 109.500 113.500
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 109.500 112.000
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 109.390 111.890
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 108.700 111.200
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 108.480 110.980
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 76.650 84.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 58.170 65.670
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 39.240 46.740
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 100.190 102.690
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 60.970 68.470
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 65.450 72.950
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 68.810 76.310
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 34.650 42.150
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 29.610 37.110
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 10,820 ▲50K 11,340
Trang sức 99.9 10,810 ▲50K 11,330
NL 99.99 10,820 ▲50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,820 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,050 ▲50K 11,350
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,050 ▲50K 11,350
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,050 ▲50K 11,350
Miếng SJC Thái Bình 11,200 11,400
Miếng SJC Nghệ An 11,200 11,400
Miếng SJC Hà Nội 11,200 11,400
Cập nhật: 20/04/2025 19:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16018 16284 16866
CAD 18204 18480 19104
CHF 31144 31522 32174
CNY 0 3358 3600
EUR 28927 29196 30243
GBP 33694 34083 35039
HKD 0 3212 3416
JPY 175 179 186
KRW 0 0 18
NZD 0 15095 15686
SGD 19247 19526 20065
THB 691 754 810
USD (1,2) 25685 0 0
USD (5,10,20) 25723 0 0
USD (50,100) 25751 25785 26140
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,760 25,760 26,120
USD(1-2-5) 24,730 - -
USD(10-20) 24,730 - -
GBP 33,968 34,060 34,982
HKD 3,282 3,292 3,392
CHF 31,194 31,291 32,163
JPY 178.5 178.82 186.81
THB 740.07 749.21 801.6
AUD 16,287 16,346 16,793
CAD 18,454 18,514 19,017
SGD 19,426 19,486 20,104
SEK - 2,648 2,742
LAK - 0.91 1.27
DKK - 3,883 4,018
NOK - 2,432 2,519
CNY - 3,514 3,610
RUB - - -
NZD 15,047 15,187 15,633
KRW 16.91 - 18.95
EUR 29,038 29,061 30,301
TWD 718.5 - 869.45
MYR 5,495.06 - 6,198.75
SAR - 6,797.15 7,154.99
KWD - 82,344 87,585
XAU - - -
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,740 25,750 26,090
EUR 28,913 29,029 30,117
GBP 33,782 33,918 34,888
HKD 3,273 3,286 3,393
CHF 31,098 31,223 32,134
JPY 177.71 178.42 185.88
AUD 16,208 16,273 16,801
SGD 19,422 19,500 20,031
THB 757 760 794
CAD 18,383 18,457 18,972
NZD 15,207 15,715
KRW 17.45 19.24
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25765 25765 26125
AUD 16180 16280 16853
CAD 18365 18465 19022
CHF 31279 31309 32190
CNY 0 3517.1 0
CZK 0 1080 0
DKK 0 3810 0
EUR 29044 29144 30017
GBP 33926 33976 35087
HKD 0 3320 0
JPY 179.2 179.7 186.25
KHR 0 6.032 0
KRW 0 17.4 0
LAK 0 1.141 0
MYR 0 6000 0
NOK 0 2490 0
NZD 0 15188 0
PHP 0 422 0
SEK 0 2633 0
SGD 19385 19515 20248
THB 0 720.6 0
TWD 0 770 0
XAU 11700000 11700000 12000000
XBJ 11200000 11200000 12000000
Cập nhật: 20/04/2025 19:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,770 25,820 26,120
USD20 25,770 25,820 26,120
USD1 25,770 25,820 26,120
AUD 16,219 16,369 17,463
EUR 29,191 29,341 30,553
CAD 18,317 18,417 19,760
SGD 19,461 19,611 20,111
JPY 179.16 180.66 185.56
GBP 34,025 34,175 35,054
XAU 11,698,000 0 12,002,000
CNY 0 3,401 0
THB 0 757 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 20/04/2025 19:00