“Bom thối” bày bán tràn lan, tấn công trường học

07:00 | 27/11/2013

4,489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Bom thối”, một loại đồ chơi độc hại, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang xuất hiện, bày bán tràn lan ở các cổng trường tại Hà Nội. Là loại đồ chơi nguy hại nhưng có rất nhiều trẻ em ưa chuộng, đặc biệt là các em học sinh mua và mang đến trường để chơi.

Dạo quanh các cổng trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội như Nghĩa Tân, Mai Dịch, Cầu Giấy, Nguyễn Quý Đức (Hà Nội) và một số trường học khác trên địa bàn thủ đô, không khó để tìm mua một quả “bom thối” được bán ở các cửa hàng đồ chơi cho trẻ em. 

"Bom thối” thực chất là một túi hình chữ nhật có in hình một cậu bé hay một cô gái với chiếc quần bị rách đũng và chữ “bom” rất to cũng được in ngay phía trên, hay hình quả lựu đạn, đầu lâu, với các kiểu dáng bắt mắt, in nhãn hiệu Trung Quốc.

 

Bao bì của bom thối có tên Fart Bomb, với nhiều hình ảnh thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ

Khi phóng viên hỏi về cách sử dụng thì chủ hàng nhiệt tình hướng dẫn: “cách dùng quả “bom thối” này cũng rất đơn giản. Vứt cái túi xuống dưới đất, sau đó giẫm chân lên thì túi sẽ phát ra tiếng nổ, kèm theo là mùi rất thối bốc lên nồng nặc”. Mặt hàng này đang bán rất chạy, vì các học sinh hiếu động rất thích. Nhất là các em học sinh nam thường mua để trêu chọc các bạn nữ sau giờ tan học. Mỗi quả bom thối có giá chỉ từ 2.500 - 4.000 đồng, nhiều học sinh có thể mua liền mấy quả “bom thối” một lúc.

Nói về tác hại của thứ đồ chơi kỳ quặc này, các chủ hàng cho rằng không hề ảnh hưởng gì đến sức khoẻ vì được gói trong bao bì rất cẩn thận. Chỉ khi có tác động mạnh thì nó nổ và phát mùi hôi thối làm cho những người xung quanh khó chịu.

 

Bóc một túi, bên trong chưa loại bột màu trắng trông như muối tinh, không mùi và một túi nhỏ chứa chất lỏng màu hồng.

 

Sau khi bóp túi dung dịch vỡ ra thì sẽ kết hợp với chất màu trắng không rõ là chất gì tạo ra mùi hôi thối nồng nặc

Qua kiểm tra “bom thối”, chúng tôi thấy bên trong chứa thứ bột màu trắng và một túi nhỏ đựng chất lỏng màu hồng nhạt. Theo các chuyên gia hóa học, có thể chất dùng để sản xuất “bom thối” là muối bicarbonat không ảnh hưởng đến cơ thể người. Tuy nhiên, dung dịch trong “bom thối” bắn vào mắt sẽ khiến bị xót, nếu không rửa kịp thời sẽ rất nguy hại đến thị lực, ngoài ra sẽ còn ảnh hưởng tới hô hấp của trẻ em.

Theo một lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, do đây không phải là loại đồ chơi bị liệt vào danh sách đồ chơi bạo lực, là loại sản phẩm có giá trị thấp nên hình thức xử phạt cũng chỉ dừng lại ở mức tịch thu hàng, xử phạt hành chính.

Thiết nghĩ, loại đồ chơi “Bom thối” dù chưa liệt vào danh sách cấm, nhưng nếu có ảnh hưởng đến học tập và phần nào tới đạo đức, nhân cách học sinh, thì các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý, ngăn chặn học sinh lạm dụng trò chơi phản cảm này.

 

Nguyễn Hoan