Bộ trưởng Vinh: 'Chúng tôi không còn nợ văn bản nào nữa'

19:00 | 02/12/2015

741 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2015 (VBF) được tổ chức vào sáng ngày 1/12, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã phản hồi các ý kiến đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước liên quan tới lĩnh vực ông phụ trách. Bộ trưởng Vinh khẳng định Chính phủ Việt Nam đã “làm hết mình vì doanh nghiệp”.  

bo truong vinh chung toi khong con no van ban nao nua

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói về vấn đề chuyển giá ở Coca-Cola

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh trả lời vấn đề chuyển giá ở Coca-Cola trước "câu hỏi" của ông Lê Phước Vũ-Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen.

Tại diễn đàn VBF 2015 đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham) cho rằng, mặc dù Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp đã được soạn thảo dựa trên cơ sở thu thập ý kiến từ cộng đồng các nhà đầu tư. Nhưng, trên phương diện thực tiễn, luật sẽ không hiệu quả nếu không có các nghị định và thông tư hướng dẫn rõ ràng cho các nhà đầu tư và cho các cơ quan quản lý để thi hành theo chủ trương của Chính phủ.

“Chúng tôi hy vọng rằng các nghị định cụ thể hướng dẫn Luật Đầu tư sẽ được ban hành đồng thời tạo cơ hội cho phía cộng đồng doanh nghiệp được đóng góp ý kiến, trước ngày 1/7/2015. Tuy nhiên, cho đến nay, không có nghị định nào được ban hành”, đại diện AusCham phản ánh.

Phản hồi ý kiến đóng góp của đại diện AusCham, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh rằng, đây là hai dự án luật có cách tiếp cận phù hợp với Hiến pháp 2013 - tức là doanh nghiệp và người dân được làm tất cả những gì luật pháp không cấm – tuy nhiên đây là một cách làm vô cùng khó. Hiện nay nhiều nước chưa làm được. Khó ở chỗ luật thì chọn bỏ nhưng một số hiệp định song phương và đa phương (WTO...) cũng vẫn là chọn cho, vậy nên công bố ngành nghề nào cấm thì nhiều bộ chuyên ngành chưa làm được.

bo truong vinh chung toi khong con no van ban nao nua
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh tại VBF 2015

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vinh cũng “vui mừng thông báo” tới các doanh nghiệp là sau rất nhiều tháng nỗ lực thì đến nay tất cả 6 nghị định cùng 3 thông tư hướng dẫn hai luật nói trên đều đã đươc ban hành. Trong đó, nghị định cuối cùng vừa được bạn hành cách đây hơn một tuần và có thể các doanh nghiệp chưa tiếp cận được. “Như vậy là Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã không còn nợ văn bản nào của hai luật này nữa”.

Với các vấn đề khác liên quan đến thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh, đầu tư, được các nhà đầu tư nước ngoài nêu, Bộ trưởng Vinh cũng đều có các câu trả lời rõ ràng với cam kết sẽ thông thoáng và minh bạch tối đa. 

Theo Bộ trưởng sau này các cơ quan cấp phép đăng ký kinh doanh đều ở chế độ một cửa, và chỉ được phép gửi văn bản các yêu cầu cần trong giấy phép đăng ký kinh doanh một lần. Nếu chỗ nào gửi quá một lần các doanh nghiệp có thể phản ánh lên cấp cao hơn để xử lý.

Ngoài ra, Bộ trưởng Vinh cũng lưu ý các doanh nghiệp mặc dù được kinh doanh tất cả các ngành nghề mà pháp luật không cấm, nhưng cũng cần có thông tin với cơ quan quản lý nhà nước là kinh doanh cái gì để từ đó nhà nước làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách.

bo truong vinh chung toi khong con no van ban nao nua Tăng trưởng sẽ không dựa vào tài nguyên
bo truong vinh chung toi khong con no van ban nao nua Bộ trưởng KHĐT nói về chính sách ưu đãi doanh nghiệp
bo truong vinh chung toi khong con no van ban nao nua Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh: Người chia quà bằng... “kéo"
bo truong vinh chung toi khong con no van ban nao nua Các Bộ trưởng nói về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014

 

Tú Cẩm