Bộ trưởng Đinh La Thăng: Dẹp MBH "rởm" cần sự chung sức của các nhà sản xuất

07:00 | 24/03/2013

871 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 23/3, lần đầu tiên Hà Nội thực hiện thí điểm chương trình đổi mũ bảo hiểm chính hãng có trợ giá của các doanh nghiệp sản xuất. Đợt trợ giá kéo dài 3 tháng, nhưng rất đông người dân háo hức đến các địa điểm để đổi mũ ngay trong ngày đầu tiên.

Người dân nô nức đi đổi mũ bảo hiểm

Có mặt tại Công viên Thống Nhất, một trong 4 điểm đổi mũ của Công ty cổ phần Á Long với thương hiệu Bcolor, ngay từ sáng sớm hàng trăm người dân đã mang những chiếc mũ “rởm” để đổi mũ.

Cầm chiếc mũ “rởm” trên tay, anh Long (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, sắp tới, người đi đường sẽ bị xử phạt mũ bảo hiểm kém chất lượng nên khi đọc được thông tin trên báo là tôi đến đổi mũ xịn bởi đằng nào cũng phải mua.

Các điểm đổi mũ đều có mẫu sản phẩm phân biệt mũ "rởm" và mũ "xịn".

 

Theo anh Long, chiếc mũ bảo hiểm trước kia anh đội không có lớp xốp bảo vệ bên trong vì thế sẽ không đảm bảo các tiêu chí mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra. Đây là chiếc mũ do anh mua ở vỉa hè với giá 50.000 đồng.

Không chỉ tại các điểm đổi mũ bảo hiểm của công ty cổ phần Á Long, tại các điểm đổi mũ trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) của công ty TNHH sản xuất và thương mại nhựa Chí Thành cũng tấp nập không kém.

Bác Lê Quang Toại (quận Tây Hồ, Hà Nội), một người dân tham gia vào ngày hội đổi mũ bảo hiểm chất lượng này cho hay, nghe đài báo đăng tin về việc đổi mũ bảo hiểm “rởm” lấy “mũ xịn” nên tôi đi đổi mũ cho cả nhà.

Theo bác Toại, cả gia đình bác đều dùng đều là mũ thời trang nhỏ gọn, chưa cái nào đảm bảo chất lượng. Địa điểm này bán mũ mà lại khuyến mãi giảm giá nhiều kiểu dáng nên cả nhà sẽ mua để dùng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Biên Hòa, đại diện thương hiệu mũ bảo hiểm B’color, Công ty cổ phần Á Long cho biết: Mỗi điểm được giao số lượng 1.000 mũ. Tuy nhiên, theo báo cáo nhanh của Công ty, đến 9h sáng, điểm đổi mũ tại vườn hoa Hà Đông (quận Hà Đông) đã hết sạch mũ.

Tại điểm đổi mũ, doanh nghiệp có 4 mẫu mã đồng thời sẽ niêm yết công khai giá cả hợp lý.

Theo lời ông Hòa, qua khảo sát thị trường của Công ty, một số mũ bảo hiểm được các cửa hàng ‘thổi’ giá lên rất cao so với giá cả mà chúng tôi đưa ra. Vì thế, với giá cả trung bình từ 170 - 220.000 đồng/chiếc của thương hiệu.

Người dân nhộn nhịp đi đổi mũ đạt chuẩn.

Còn ông Lê Đức Thuấn - Chủ tịch Công ty sản xuất mũ bảo hiểm Á Long cho hay, chỉ trong 2 giờ đồng hồ, 4 điểm đổi mũ của đơn vị đã đổi được gần 7.000 mũ. Chương trình đổi mũ bảo hiểm xịn có trợ giá sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm một khoản tiền, được mua mũ chất lượng với giá bình ổn của nhà sản xuất đồng thời hoạt động này cũng giúp thu hồi được số lượng mũ không đạt chuẩn quy định góp phần thắt chặt thị trường.

Còn theo ông Trần Thuận Thành – Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Nhựa Chí Thành, công ty có 8 điểm đổi mũ bảo hiểm có trợ giá cho người dân. Chương trình đổi mũ của công ty kéo dài 3 tháng.

Đặt câu hỏi đến việc doanh nghiệp sẽ chịu lỗ khi trợ giá, ông Thành bày tỏ quan điểm, việc đổi mũ “rởm” sang mũ xịn là chương trình xã hội hóa. Bình thường, phần trăm cắt cho các đại lý dao động từ 10-20% giá mũ. Trong chương trình này, công ty cử nhân viên của mình ra đổi mũ. Phần trăm cắt cho các đại lý bây giờ chuyển sang làm chi phí trợ giá.

Muốn thành công cần sự giúp đỡ của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: Chương trình đổi mũ bảo hiểm bước đầu đã có thành công bởi nhận được sự đồng thuận từ phía người dân tham gia. Chương trình đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có trợ giá sẽ được triển khai trong một vài ngày tới và sau 2 tuần sẽ thực hiện tại các trường Đại học, Cao đẳng với đa dạng các hình thức triển khai.

Mục tiêu của chương trình nhằm giúp người tiêu dùng tiếp cận được với mũ bảo hiểm từ các nhà sản xuất chính hãng.

Nghệ sỹ hài Xuân Bắc - đại sứ tuyên truyền người dân đổi mũ bảo hiểm đạt chất lượng, trong đoàn đi kiểm tra công tác đổi mũ bảo hiểm của Ủy ban ATGT Quốc gia.

Tuy nhiên, ông Hiệp cũng bày tỏ quan ngại khi sự vào cuộc của các đơn vị sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm vẫn còn quá ít và không thể làm được trong phạm vi cả nước nếu các đơn vị này không tham gia vào ngày hội đổi mũ bảo hiểm. Hiện tại chỉ có 3 đơn vị trên tổng số 67 doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm tham gia đổi mũ trợ giá cho người dân thì chỉ có thể thực hiện được ở Hà Nội. Muốn triển khai rộng trên toàn quốc cần sự nhập cuộc của các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đi thị sát các điểm đổi mũ bảo hiểm.

Cũng trong ngày đổi mũ bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đi thị sát một số điểm bắt đầu đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ đạt chuẩn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong chuyến thị sát không báo trước của mình, Bộ trưởng Đinh La Thăng, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải rất vui mừng khi người dân đi đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn và mua mũ bảo hiểm (được trợ giá) rất đông. Ông cũng đồng thời biểu dương các doanh nghiệp đã thể hiện trách nhiệm của mình trong việc mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm an toàn.

Thiên Minh