Bộ LĐ-TB&XH sẵn sàng hỗ trợ lao động người Việt tại Qatar

18:00 | 09/06/2017

1,177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến những lo ngại tình hình tại Qatar ảnh hưởng không tốt đến lao động Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ đã yêu cầu các cơ quan chức năng theo dõi diễn biến tại Qatar và dự phòng các tình huống xấu nhất. Đầu tiên là đảm bảo an toàn tính mạng cho hơn 1.800 lao động Việt Nam đang làm việc tại đất nước này.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nói: “Ngay khi có những thông tin phát sinh về Qatar, lãnh đạo Bộ đã yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước báo cáo nhanh về tình hình lao động Việt Nam đang làm việc tại đây. Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý lao động yêu cầu các doanh nghiệp theo dõi sát sao và báo lại địa chỉ làm việc và nhà thầu tiếp nhận lao động để khi cần sẽ hỗ trợ người lao động”.

Bộ LĐ-TB&XH cũng công bố số điện thoại đường dây nóng để được hỗ trợ, người lao động Việt Nam tại Qatar. Theo đó, người lao động có thể liên hệ theo số điện thoại: +84 987476466, +84 904240468 hoặc +84 4 39366633 của Cục Quản lý lao động ngoài nước; hoặc liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar (điện thoại: +974 44128480, +974 44128365, +974 44128366).

Ngoài công bố đường dây nóng, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết bộ này đã cử 2 tùy viên lao động tại Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ả Rập Xêút theo dõi thông tin tình hình và sẵn sàng sang hỗ trợ người lao động khi cần thiết.

Trước những ý kiến quan ngại, dự liệu tình hình tại Qatar sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu đi, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho hay: “Bộ cũng không bỏ qua phương án xử lý khi tình huống xấu nhất, dù không hề mong muốn xảy ra. Trước đây, chúng ta cũng có thực tiễn trong 2 đợt “giải cứu” đưa hơn 10.000 lao động Việt Nam từ Libya về nước do tình hình chiến sự. Tuy nhiên, trong phạm vi quản lý của mình, trước hết doanh nghiệp phải chủ động kế hoạch đưa lao động của mình về nước khi có tình hình xấu”.

Trung Đông đang rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất trong những năm gần đây sau khi Ả Rập Xêút và 8 nước khác cắt quan hệ với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ chủ nghĩa cực đoan.

Qatar từng có nhiều lần căng thẳng với các nước láng giềng. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng lần này khiến nhiều quốc gia lo ngại về nguy cơ gia tăng bất ổn ở khu vực Trung Đông. Hàng chục chuyến bay đã bị hủy, máy bay Qatar không được đi vào không phận các nước láng giềng. Người dân Qatar đang đổ xô mua thực phẩm vì lo sợ tình trạng thiếu lương thực.

Xuân Hinh (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc