Bộ GTVT: Thẳng thắn, rõ ràng, không né tránh

07:23 | 04/12/2011

418 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chiều 2/12, trước hàng loạt câu hỏi được đặt ra, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Lãnh đạo Bộ GTVT đã giải đáp một cách thẳng thắn, rõ ràng, không né tránh các vấn đề nhức nhối của ngành Giao thông hiện nay.

Lãnh đạo Bộ GTVT trả lời các câu hỏi của PV đặt ra.

Phải thấy rằng, vì giao thông (GT) là một lĩnh vực vô cùng nhạy cảm nên bất kỳ một chủ trương, chính sách nào của khi được đưa ra đều có tác động mạnh mẽ đề hầu hết các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội. Việc Bộ trưởng Bộ GTVT được chọn là một trong 5 Bộ trưởng trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội, trước cử tri cả nước tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII vừa qua là minh chứng rõ ràng cho nhận định trên. Và dường như tinh thần “bắt đầu là bắt đầu ngay” mà Bộ trưởng Thăng nói đến đang được toàn thể cán bộ, công nhân viên chức ngành giao thông quán triệt thực hiện một cách kịp thời, quyết liệt.

Tại cuộc họp báo, trước hàng loạt câu hỏi xung quanh vấn đề chất lượng công trình GT, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh: Ngay sau khi những thông tin chất lượng công trình tại một số công trình GT kém chất lượng được phản ánh trên báo chí, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chuyên trách nhanh chóng vào cuộc và bước đầu đã xác định một số nguyên nhân ở các công trình có biểu hiện kém về chất lượng, trong đó có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ GTVT nói thêm: Để giải quyết dứt điểm, đến nơi đến chốn trách nhiệm của các cá nhân, tập thể, ngày 1/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định thành lập đoàn công tác thanh, kiểm tra 5 công trình là Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc, đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (Đây là những công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng lại đang gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội – PV). Trong thời gian sớm nhất, Bộ GTVT sẽ có kết luận và hướng xử lý, ông Công nhấn mạnh.

Bộ GTVT: Hư hỏng ở cao tốc Trung Lương sẽ được xử lý dứt điểm, đến nơi đến chốn.

Với những hư hỏng trên mặt đường đường cao tốc TP HCM – Trung Lương, Thứ trưởng Trường cho biết: Sau khi có kết luận cuối về nguyên nhân của hiện tượng trên, Bộ sẽ có hình thức xử lý cụ thể. Nhưng với mục tiêu được đặt ra trong năm 2011 là năm nâng cao chất lượng công trình giao thông nhưng mà vẫn có một số công trình xảy ra sự cố là không thể chấp nhận được. Bộ cũng đang chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và việc bố trí cán bộ thay thế ông Lã Chí Đức đã được Cửu Long CIPM thực hiện.

“Hiện bộ đã giao Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông xem xét, xác định rõ nguyên nhân (cả chủ quan lẫn khách quan) từ đó có những giải pháp tổng thể nhằm nâng cao chất lượng các công trình giao thông. Với những công trình không đảm bảo yêu cầu chất lượng, Bộ sẽ không tiến hành nghiệm thu”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Còn với hiện tượng hư hỏng lớp bêtông nhựa phủ mặt cầu Thăng Long, theo ông Trường, bêtông nhựa phủ mặt cầu dùng công nghệ mới. Tuy nhiên, do vừa làm vừa học hỏi nên khó đảm bảo chất lượng trong khi cầu Thăng Long đã sử dụng gần 30 năm. Bộ trưởng đã giao đoàn công tác xác định chính xác nguyên nhân và mời các nhà khoa học đưa ra giải pháp cụ thể. Qua kiểm tra tổng thể không phát hiện tiêu cực, không phát hiện quy trình làm sai nên chưa kỷ luật ai.

Về hiện tượng lớp bêtông nhựa trên mặt cầu Thanh Trì lún lõm, ông Trường cho biết đã giao Ban quản lý dự án Thăng Long và mời Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra. Việc kiểm tra cho thấy chủ yếu do trồi lún phần nhựa mặt cầu, còn nền móng cầu không có vấn đề gì.

Với dự án đường tránh TP Hà Tĩnh bị hư hỏng, ông Trường nói dự án này do Tập đoàn Sông Đà thực hiện theo hình thức BOT. Bộ GTVT đã yêu cầu Tập đoàn Sông Đà sửa chữa, nếu không khắc phục được kịp thời, Bộ sẽ dừng việc thu phí của đơn vị này. Nếu không khắc phục sửa chữa thì sẽ không nghiệm thu.

Quốc lộ 32 chậm tiến độ vì mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến việc Quốc lộ 32 của Hà Nội chậm tiến độ, Thứ trưởng cho biết, Quốc lộ 32 đang xây dựng dở dang trước đây Bộ Giao thông làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ 2009 do tính chất giải phóng mặt bằng liên quan nhiều đến Hà Nội cho nên Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển cho Hà Nội quản lý; trong đó, Bộ có trách nhiệm cấp 50% kinh phí giải phóng mặt bằng.

Xung quanh vấn đề Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục vận hành hai trạm cân Dầu Giây và Quốc lộ 18 nằm trong lộ trình khôi phục hệ thống các trạm cân trên cả nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Chúng tôi đang rà soát và nghiên cứu các vị trí đặt trạm cân cho hợp lý nên việc sẽ có 27 trạm cân hay bao nhiêu thì chưa thể biết được. Nhưng chắc chắn các trạm cân sẽ được hiện đại hóa và tránh những vấn đề đã xảy ra ở hai trạm thí điểm”.

Đối với vấn đề an toàn trên đường vành đai 3, Thứ trưởng Trường cho biết: Đây là một trong những vấn đề mà Bộ GTVT đặt biệt quan tâm bởi vì đường vanh đai 3 thi công trên khu vực có mật độ phương tiện lưu thông rất đông và vừa rồi có xảy ra một số vụ tai nạn, mất an toàn lao động. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý Thăng Long cũng như các nhà thầu nghiêm túc kiểm điểm. Vừa rồi chúng tôi đã đình chỉ trên công trường 3 ngày, đồng thời yêu cầu các nhà thầu tổ chức lại các phương án đảm bảo an toàn một cách tốt nhất mới được thi công. Và sau khi bên tư vấn thi công kiểm tra thì chiều 2/12, Bộ GTVT đã cho thi công lại.

Thanh Ngọc