Bộ GD-ĐT: Không “trút” gánh nặng lên thí sinh

10:20 | 05/06/2013

382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 kết thúc, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo để đánh giá sơ bộ về khâu tổ chức cũng như coi thi.

Không có chuyện “lộ” đề thi Văn

Liên quan đến câu hỏi nghị luận xã hội trong đề thi Ngữ văn, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Việc ra đề mở thì đáp án cũng mở,quan trọng là TS lập luận chặt chẽ để đạt điểm cao. Vấn đề chuẩn mựcđạo đức khác nhau song chúng ta không áp đặt cho bạn trẻ”.

Với một câu hỏi đặt vấn đề về một câu chuyện cụ thể, không bàn về lítưởng sáo mòn hay đạo đức chung chung, theo Thứ trưởng: “Càng những năm về sau việc đề càng hay hơn các năm trước do giáo viên có kinhnghiệm hơn. Đây là cách làm sẽ được tiếp tục thực hiện”.

Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT chủ trì buổi họp báo.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT khẳng định, đề thi được bảo mật tuyệt đối; nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, phù hợp chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, không có sai sót về nội dung và hình thức. Đề thi các môn Khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở, phát huy tính tích cực và năng lực tư duy sáng tạo, có tác động tích cực đến tình cảm, đạo đức thí sinh.

Trước thông tin dư luận cho rằng lộ đề thi môn Văn bởi trước đó nhiều thầy cô đã luyện rất kỹ những câu hỏi trong đề, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: “Giáo viên tập dượt nhiều, trùng với nội dung đề thi là bình thường, chuyện găp nhau là bình thường, ngẫu nhiên, giáo viên càng giỏi càng biết sự trùng lặp”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bộ GD-ĐT không đồng tình với việc chưa có chứng cứ mà đã có thông tin lộ đề trên các phương tiện thông tin đại chúng, điều này có thể gây hiệu ứng bất lợi, phản cảm và gây ra bất an cho TS.

Ghi âm, thu hình: Có tác dụng ngăn chặn là chính

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tác dụng của việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, thu hình vào phòng thi năm nay đã có hay chưa, Thứ trưởng Hiển cho hay: “Việc ghi âm, ghi hình nhằm có tác dụng ngăn chặn là chính chứ không phải tác dụng phát hiện. Hiện tại Bộ GD-ĐT chưa phát hiện hay tiếp nhận các phản ánh sai phạm nghiệm trọng như ở Đồi Ngô”.

Trước ý kiến cho rằng, việc Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh mang thiết bị vào phòng thi đồng nghĩa với việc giao cho các em phải giám sát, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Ai cũng có quyền giám sát cơ quan, cán bộ nhà nước, những người công quyền khi thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, trách nhiệm buộc có phải giám sát hay không là vấn đề hoàn toàn khác. Học sinh không buộc phải làm nhiệm vụ giám sát, việc của các em vào phòng thi là làm bài, nếu có điều kiện thì các em giám sát. Đối với giám thị nếu lơ là và nghiệm vụ kém thì quy định này cũng là điều cần thiết để họ có trách nhiệm hơn”.

Các đại biểu có mặt trong buổi họp báo.

Về việc lắp đặt camera, Thứ trưởng nói rằng môi trường giáo dục có yếu tố riêng, không phải chỉ giám sát mà còn là giáo dục mọi người cùng có ý thức trách nhiệm.

“Hiệu quả ghi âm ghi hình để ngăn chặn là chính chứ không phải tácdụng phát hiện. Tới nay, Bộ chưa phát hiện nghiêm trọng như sự việc tiêu cực thi cử như tại Trường THPT DL Đồi Ngô (Bắc Giang) năm 2012” –Thứ trưởng cho biết.

Còn nhiều kẽ hở

Liên quan đến việc tình trạng “phao thi” ở ngay trong phòng thi, ngăn bàn ở Hội đồng thi trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa), ông Phạm Ngọc Trúc - Phó Chánh thanh tra (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Nhận được thông tin Bộ đã yêu cầu Sở GD-ĐT Thanh Hóa kiểm tra báo cáo. Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho hay, Hội đồng thi Lam Sơn gồm có thí sinh của nhiều nơi, buổi trưa các em nghỉ lại và mang theo các đồ dùng tư trang và trong đó có mang các tài liệu môn trước để kiểm tra, đối chiếu xem mình làm như thế nào và đã để lại tại liệu tại phòng thi, ngăn bàn. Sau khi nhận được báo cáo, Bộ đã yêu cầu Hội đồng thi Lam Sơn chấn chỉnh và rút kinh nghiệm để không xảy ra ở các môn tiếp theo”.

Liên quan đến công tác thanh tra, một số PV đặt vấn đề: Năm nay Bộ GD-ĐT có đoàn kiểm tra không báo trước, độc lập hoàn toàn với địa phương. Tuy nhiên, có những đoàn thanh tra làm rất tốt, nhưng có đoàn thanh tra lại không làm theo nguyên tắc. Chẳng hạn như khi đoàn đến có những cán bộ cơ Sở GD-ĐT túc trực tại đó, thậm chí còn dẫn đường…?

Trả lời câu hỏi này, ông Trúc nhấn mạnh: “Những thông tin này đề nghị nhà báo cho biết cụ thể hơn để chúng tôi kiểm tra và nếu có gì chưa đúng theo quy định thì sẽ rút kinh nghiệm và chấn chỉnh ở năm sau. Tất cả các đoàn thanh tra và kiểm tra của Bộ đều thực hiện theo nguyên tắc xuống địa phương sau đó thống nhất và chủ động đề xuất địa điểm, sau đó cùng với địa phương xuống địa điểm này”.

Trên thực tế, vẫn có đoàn thanh tra không làm theo nguyên tắc như phóng viên phản ánh.

Tại buổi họp báo, một số phóng viên cho biết có nắm được thông tin vàongày 3/6 trên một trang Facebook thông tin có chuyện TS quay được cliptiêu cực ở một trường THPT trên quận Hà Đông, Hà Nội, “nhưng nhiều ý kiến bình luận đã đe dọa “xử” nếu ai tung clip”.

Theo ông Phạm Ngọc Trúc: “Bộ sẽ kiểm tra. Nhưng nếu có thì đây là việc đáng tiếc. Các em đã được hướng dẫn nếu có thông tin tiêu cực, có địa chỉ cụ thể có thể cung cấp cho các cơ quan chức năng xem xét, xử lí. Tuy nhiên, các em lại không chọn cách này”.

49 thí sinh vi phạm quy chế thi bị đình chỉ thi

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, năm nay toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi, gồm 2.296 Hội đồng coi thi với tổng số 40.361 phòng thi, huy động 142.361 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 946.064, số thí sinh đến dự thi ngày cuối là 942.549 thí sinh, đạt 99,63%.

Có tổng cộng 49 thí sinh vi phạm quy chế thi bị đình chỉ thi do mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi, chỉ có 1 trường hợp nhờ người thi hộ; số cán bộ bị đình chỉ làm công tác phục vụ thi là 2 người, do mang điện thoại di động vào khu vực thi.

Như vậy so với năm trước số giám thị vi phạm giảm còn số thí sinh tăng. Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, những con số trong bản báo cáo này chưa phải là cuối cùng bởi các địa phương sẽ tiếp tục hoàn thiện để đưa ra con số chính xác. Chính vì thế, có thể bản báo cáo sau sẽ có sự thay đổi.

Nhã Anh