Bị tắc ruột do ăn măng và thịt đông

17:43 | 17/02/2020

180 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh nhân cao tuổi nhập viện trong tình trạng đầy bụng, người nôn nao, sau thăm khám phát hiện trong dạ dày có nhiều khối bã thức ăn gây chướng bụng.    
bi tac ruot vi an mang va thit dongNuốt đồng xu chơi game, bé trai 8 tuổi cấp cứu
bi tac ruot vi an mang va thit dongVừa ăn vừa nói chuyện, người đàn ông bị mảnh xương gà đâm xuyên thực quản
bi tac ruot vi an mang va thit dongBé gái 1 tuổi thủng ruột vì nuốt 5 viên nam châm

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị N. (72 tuổi), trú tại Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội, nhập viện trong tình trạng đầy bụng, buồn nôn kèm theo đau bụng âm ỉ nhiều ngày.

Qua nội soi, các bác sĩ phát hiện trong lòng dạ dày có nhiều thức ăn cũ gồm: măng, thịt đông, trong đó có nhiều mảng bì dai, vón cục, gây loét.

bi tac ruot vi an mang va thit dong
Bệnh nhân bị tắc ruột vì ăn măng và thịt đông được các bác sĩ phẫu thuật

Người nhà bệnh nhân cho biết, bình thường bà N. chỉ dùng thức ăn mềm, dễ nuốt bởi răng hàm trên đã rụng gần hết, không nhai được. Dịp tết, bà ăn chủ yếu là thịt đông, măng, bánh chưng… Sau đó bà N. bị đau bụng, đầy bụng và buồn nôn.

BS. Đoàn Thị Ngọc Quyên, Khoa Thăm dò chức năng đã tiến hành cắt nhỏ và gắp từng mảng khối bã thức ăn ra khỏi dạ dày bệnh nhân. Sau nội soi, tình trạng bệnh nhân ổn định, bụng mềm hơn, người bớt nôn nao, bệnh nhân được xuất viện sau khi nghỉ ngơi và được bác sĩ tư vấn chế độ ăn đúng cách cho người cao tuổi, và hướng dẫn dùng thuốc để điều trị loét dạ dày.

BS. Quyên khuyến cáo, để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, chia nhỏ thức ăn...

Mọi người nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt); nấu chín thức ăn, nhai kỹ khi ăn - đặc biệt là người già.

Không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn vì có nguy cơ cao tạo thành khối cho thực phẩm khác kết dính, vón cục dễ gây ra các biến chứng như trào ngược thực quản gây khó chịu, ứ đọng lâu gây loét cho dạ dày, gây tắc ruột.

Nguyễn Bách