Bé gái 1 tuổi thủng ruột vì nuốt 5 viên nam châm

18:12 | 13/10/2019

366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/10, Khoa Ngoại - Bệnh viện Nhi Trung ương vừa phẫu thuật cấp cứu cho một bé gái 1 tuổi bị thủng ruột do nuốt 5 viên nam châm khi chơi với bạn hàng xóm.    
be gai 1 tuoi thung ruot vi nuot 5 vien nam chamCấp cứu bé gái 2 tuổi nuốt khay sim điện thoại
be gai 1 tuoi thung ruot vi nuot 5 vien nam chamBé trai thủng ruột do nuốt 8 thanh nam châm
be gai 1 tuoi thung ruot vi nuot 5 vien nam chamCứu sống bé trai 5 tuổi hóc đồ chơi lego

be gai 1 tuoi thung ruot vi nuot 5 vien nam cham
5 viên nam châm có màu sắc bắt mắt mà bé gái đã nuốt vào miệng

Bác sĩ cảnh báo, khác với các loại dị vật tiêu hóa khác đa số có thể tự đào thải ra ngoài, dị vật dạng nam châm đặc biệt nguy hiểm do có tính hút nhau xuyên thành, tụ lại làm thiếu máu hoại tử thành ruột, có thể ở nhiều vị trí.

Trước đây tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã từng cấp cứu nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị tổn thương đường tiêu hoá, thủng ruột vì đồ chơi nam châm. Trường hợp bé Nguyễn Hữu T. (2 tuổi, Nghệ An) là một ví dụ. Khi đưa tới viện được khai thác bệnh sử, gia đình cho rằng con bị ngộ độc thức ăn vì bé nôn ói dữ dội. Tuy nhiên, hình ảnh phim chụp X-quang lại cho thấy cả chuỗi hạt trong dạ dày trẻ khiến bố mẹ, bác sĩ đều bất ngờ. Các bác sĩ đếm được chuỗi hạt gồm 13 viên bi qua hình ảnh X-quang.

Gia đình bệnh nhi cho biết, ở nhà cậu bé thường hay chơi bi với các bạn trong xóm. Đây là những viên bi nam châm, giống bi xe đạp, đường kính khoảng 5mm, do Trung Quốc sản xuất.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi theo dõi chuỗi hạt vẫn không có dấu hiệu di chuyển để tống ra ngoài, các bác sĩ đã quyết định nội soi dạ dày, gắp ra 9 trong tổng số 13 viên bi.

Các bác sĩ khuyến cáo, những loại đồ chơi nam châm thường được mua cho trẻ lớn, nhưng có khi các cháu bé lại chơi cùng rồi nuốt chúng vào miệng hoặc nhét vào mũi. Bởi vậy, bố mẹ có con nhỏ hay chơi với trẻ lớn, hoặc có anh chị trông em bé cần đặc biệt lưu ý hạn chế tối đa loại đồ chơi này.

Để phòng ngừa hóc dị vật, tuyệt đối không cho trẻ con chơi những đồ chơi có nhiều chi tiết nhỏ, sắc nhọn, bi… nhằm đề phòng trẻ cho vào miệng, nuốt gây hóc, sặc dị vật.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.