Bầu Kiên kiến nghị trả lại tài liệu đã thu giữ?

11:28 | 24/05/2014

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 24/5, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. Tại phiên làm việc, bị cáo Kiên yêu cầu cơ quan điều tra trả lại tài liệu đã thu giữ mà không liên quan.

Mở đầu phiên làm việc, Hội đồng xét xử yêu cầu ông Nguyễn Thanh Minh - đại diện Ngân hàng KienLongBank nói rõ về mối quan hệ giữa KienLongBank và ACB. Vị đại diện cho biết, đó là mối quan hệ đối tác. Quan hệ giao dịch liên ngân hàng giữa hai đơn vị là thường xuyên, hàng ngày. Năm 2010, KienLongBank phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Đối với thành viên của Ngân hàng ACB có các bị cáo Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang là cổ đông của ngân hàng này. Nguyễn Đức Kiên không có cổ phần hay cổ đông của KienLongBank.

Hình ảnh phiên xử ngày 24/5.

Năm 2010, Ngân hàng KienLongBank có vay của Ngân hàng ACB 1.000 tỉ đồng. Việc vay này thông qua giao dịch liên ngân hàng do nhu cầu sử dụng vốn. KienLongBank không cho Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) vay tiền.  Việc ACBS phát hành trái phiếu là do nhu cầu vốn của họ. Sau 8 hợp đồng, KienLongBank đã mua 1.500 tỉ đồng tiền trái phiếu của ACBS. LS coupon là 12%/năm, thay đổi 3 tháng/lần.

Còn theo ông Quốc Bình  - đại diện Ngân hàng VietBank, Khi ACBS phát hành trái phiếu, không nhớ VietBank mua bao nhiêu. Việc Ngân hàng ACB có hỗ trợ VietBank mua trái phiếu hay không, tôi không rõ. Trong năm 2009-2010, VietBank có nhiều giao dịch liên ngân hàng với Ngân hàng ACB. Việc giao dịch là qua lại hai chiều. Số tiền giao dịch rất lớn nên không nhớ bao nhiêu.

Sau phần làm rõ mối quan hệ giữa Ngân hàng ACB với Ngân hàng Kiên Long và VietBank. Đại diện Công ty TNHH Một thành viên Thép Hòa phát cho biết, đã thôi được số tiền 264 tỉ đồng bỏ ra mua 20 triệu cổ phiếu của ACB. Tuy nhiên, bị cáo Kiên khẳng định, đến thời điểm hiện tại cơ quan điều tra chưa tịch thu tài sản của mình.

“Trong quá trình điều tra, Cơ quan Điều tra Bộ Công an yêu cầu Ngân hàng ACB phong tỏa tài khoản cá nhân và gia đình tôi. Đồng thời kê biên 3 căn biệt thự. Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng thu giữ rất nhiều tài liệu không liên quan. Đề nghị HĐXX yêu cầu làm rõ và trả lại tôi” - bị cáo Kiên nói.

Thiên Minh