Sửa chữa lớn cầu trục số 1 Công ty Tuyển than Cửa Ông

Bảo đảm an toàn, đúng tiến độ

16:59 | 13/09/2019

695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cầu trục bốc đổ than số 1 là 1 trong 7 cầu trục được người Pháp thiết kế, lắp đặt, đưa vào sử dụng từ năm 1928, đến nay đã trải qua hơn 90 năm làm việc liên tục, với 19 lần trung tu, đại tu, số giờ hoạt động lũy kế là 207.710 giờ.

Cầu trục số 1 nằm tại cảng chính do Phân xưởng kho bến 1 quản lý, có nhiệm vụ tiêu thụ than từ toa xe xuống các phương tiện thủy và bốc than chuyển vùng từ xà lan lên toa xe về nhà sàng.

Bảo đảm an toàn, đúng tiến độ
Bảo đảm an toàn, đúng tiến độ

Những ngày đầu tháng 9-2019, cầu trục số 1 được đưa vào sửa chữa với sự tham gia của Phân xưởng cơ khí, Công ty CP Thiết bị điện Cẩm Phả cùng sự phối hợp giám sát của bộ phận kỹ thuật Phân xưởng kho bến 1. Đây là công trình sửa chữa lớn trong năm 2019, chia thành 2 phần: cơ kết cấu và điện. Thời gian sửa chữa kéo dài 45 ngày.

Để bảo đảm tiến độ và chất lượng sửa chữa, ngay từ đầu năm, Phân xưởng kho bến 1 cùng Phòng Cơ điện phối hợp khảo sát lập nội dung sửa chữa, lập dự toán để Phân xưởng cơ khí và Công ty CP Thiết bị điện Cẩm Phả chuẩn bị vật tư, thiết bị, gia công, nhằm rút ngắn thời gian sửa chữa, giải phóng thiết bị nhanh nhất. Đặc biệt, các phần gia công chế tạo gót ghi, xà cầu, đóng mới bệ ca bin… đã được thực hiện trước tại phân xưởng.

Các công việc thi công ngoài công trường được tiến hành theo trình tự, làm từng phần, từng chi tiết, vì kết cấu của cầu là kết cấu ở dạng khung, giằng, dầm, liên kết với nhau bằng tán đinh. Phân xưởng cơ khí sẽ thay thế từng thanh, chia ra nhiều bộ phận và nhiều khu vực, tính toán phương án khi các mã thanh tháo ra thay không ảnh hưởng đến kết cấu chung của cầu.

Phân xưởng đã thực hiện biện pháp dùng cột để khi tháo thay thế các thanh han mọt không làm ảnh hưởng đến kết cấu của cầu. Phân xưởng bắc giáo toàn bộ phần lòng cầu, bảo đảm thuận tiện và an toàn cho cán bộ, công nhân thi công trên cầu. Các thanh tháo ra, được đưa xuống, khoan lấy dấu và đưa lên lắp lại tại vị trí bằng bu lông. Khi khối lượng thay thế hoàn thiện, phần lắp bu lông sẽ chuyển sang phần tán đinh, thực hiện lần lượt để bảo đảm kết cấu vững chắc, không ảnh hưởng đến kết cấu chung của cầu.

Công tác bảo đảm an toàn trong sửa chữa luôn được đặc biệt chú trọng. Công việc sửa chữa cầu trục số 1 phần lớn ở trên cao, các vị trí cheo leo nguy hiểm và gồm nhiều nhóm thợ cùng tham gia sửa chữa nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong quá trình thực hiện, các nhóm thợ sửa chữa có sự phối hợp chặt chẽ; mang mũ bảo hộ và đeo dây an toàn; sử dụng máy hàn hơi, hàn điện theo đúng quy định. Ngoài ra, công tác đóng, cắt điện bảo đảm an toàn và phải sự phối hợp giữa các đơn vị cùng tham gia thi công...

Quá trình sửa chữa cẩu trục số 1 bảo đảm an toàn, tiến độ và chất lượng, không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất chung của công ty.

Vũ Hằng